วิธีเรียนรู้ที่จะรักตัวเอง และมีความสุขกับการใช้ชีวิต

เราจะไม่สามารถค้นพบความสุขที่แท้จริงได้เลย หากเรายังไม่คิดที่จะหัดเรียนรู้ที่จะรักตัวเราเอง เพราะไม่ว่าทุกอย่างในชีวิตจะดีมากแค่ไหน แต่เรากลับรู้สึกว่าตัวเราเองนั้นไม่คู่ควรกับมันเลยแม้แต่น้อย อย่างเช่น เมื่อเรามีความสุขมาก ๆ อยู่แล้วแต่เรากลับรู้สึกว่าเราไม่ควรได้รับมัน 

            ดังนั้น การเรียนรู้ที่จะรักตัวเอง ก็เปรียบเสมือนกับการปล่อยให้ชีวิตได้เดินทาง และนี่ก็เป็นบทเรียนสั้นๆ ที่เราจะต้องเรียนรู้มัน รวมทั้งข้อแก้ไขที่เราควรปรับปรุง เพื่อฝึกเป็นคนรักตัวเอง และเพิ่มความสุขให้กับชีวิต

สิงโต, เสียงคำราม, แอฟริกา, สัตว์, แมว, ป่า
https://cdn.pixabay.com/photo/2017/12/11/15/34/lion-3012515_1280.jpg

หยุดความคิดว่าเราจะต้องมีความสมบูรณ์ทุกเรื่อง

            การมีชีวิตที่ดี หรือ การมี IQ สูง ๆ ทั้งหมดนี้ไม่ใช่ความสมบูรณ์แบบ และหากยิ่งพยายามแสดงความสมบูรณ์แบบลงบนสังคม อาจยิ่งส่งผลให้เรามีสภาพจิตใจที่ย่ำแย่มากขึ้น และสิ่งหนึ่งที่อยากให้เรารู้ไว้นั้นก็คือ ทุกคนล้วนมีความสมบูรณ์แบบอยู่ในความไม่สมบูรณ์แบบกันอยู่แล้ว

ทำความเข้าใจว่า คุณคือคุณ ไม่สามารถเป็นอย่างที่ใครต้องการได้

อย่าเปรียบเทียบตัวเราเองกับมาตรฐานที่มันสูงเกินที่จะเราจะทำได้ เพราะมันอาจนำไปสู่ความเกลียดชัง และความซึมเศร้าในตนเอง และถ้าเรายิ่งเปรียบเทียบตัวเองกับสิ่งเหล่านั้นมากเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งแพ้ตัวเองมากขึ้นเท่านั้น

จงใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบัน และดื่มด่ำกับช่วงเวลานั้น ๆ

            จงจำไว้อยู่กับปัจจุบัน และก้มมองตัวเองว่าตัวเราเองนั้นมาจากที่ไหน คอยชื่นชมไปกับโมเมนต์นั้น ๆ ที่เรากำลังเจอ รวมทั้งขอบคุณตัวเราที่ยังมีชีวิต หายใจ และได้ใช้ความเป็นมนุษย์

ยอมรับความจริงว่าคุณไม่สามารถควบคุมทุกส่งได้

            สิ่งเดียวที่เราสามารถควบคุมได้นั่นก็คือ ปฏิกิริยาของตัวเราเอง แทนที่จะพยายามควบคุมทุกอย่างและทุกคน ลองหันกลับมาทำสิ่งที่ดีที่สุดที่เราสามารถทำได้ดีกว่า

อย่าลืมเช็คความรู้สึกของตัวเอง

            หาเวลาที่จะมานั่งคุยกับตัวเอง ว่าวันนี้เราเป็นอย่างไรบ้าง รู้สึกอย่างไรบ้าง ลองนึกถึงความรู้สึกเหล่านั้น เพราะการเรียนรู้ความรู้สึกที่แท้จริงแทนการซุกซ่อนมันเอาไว้ ถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการพัฒนาตัวเองให้ก้าวต่อไปข้างหน้า

เผชิญหน้ากับความคิดด้านลบของตัวเอง

            ก่อนที่เราจะพูดอะไรในแง่ลบ ลองถามตัวเองดูก่อนว่า ความคิดลบพวกนี้มีประโยชน์หรือสร้างข้อดีอะไรบ้างไหม หรือเป็นเพียงแค่คำหยาบคายที่ดูหมิ่นและโหดร้าย ดังนั้น หนึ่งในกุญแจที่สำคัญที่สุดสำหรับความสุข คือการหยุดความคิดลบ และคอยเพิ่มสิ่งที่เป็นพลังบวก

สรุปบทความโดย Amr

Jade Nyx (2020) 17 Ways to Learn to Love Yourself and Be Happy, Available at: https://www.lifehack.org/863539/learning-to-love-yourself (Accessed: 22 April 2020).

sineenow (2020) 10 วิธี เรียนรู้ที่จะรักตัวเอง และมีความสุขกับการใช้ชีวิต, Available at: https://goodlifeupdate.com/lifestyle/202436.html (Accessed: 24 April 2020).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *