Evergreen ขวางคลองสุเอซทำไมถึงเรื่องใหญ่?

เรือ Evergreen ได้ขวางติดที่คลองสุเอซเป็นเวลาหลายวันแล้ว หลาย ๆ ฝ่ายก็กำลังพยายามแก้ไขให้เรือลำนี้ได้ออกจากคลองลำนี้ให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เพราะการขวางติดของเรือ Evergreen ทำให้การขนส่งทางเรือติดชะงัก การขนส่งสินค้าก็พลอยติดชะงักไปทั่วทั้งโลก ทำไมคลองนี้ถึงได้มีผลกระทบถึงระดับโลก บทความนี้จะมาทำความรู้จักคลองสุเอซกัน

คลองสุเอซไหงถึงสำคัญนัก

ไฟล์:SuezCanal-EO.JPG
คลองสุเอซ

คลองสุเอซได้เปิดบริการมานับ 150 กว่าปีแล้ว (เปิดให้บริการเมื่อปี พ.ศ.2512) เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักเดินเรือสินค้าต่าง ๆ ได้มาใช้งานกันอย่างต่อเนื่อง

มีการขุดเพิ่มเพื่อปรับปรุงหลายต่อหลายครั้งเพื่อให้เข้ากับยุคสมัยและความต้องการที่มากขึ้นในการขนส่งทางทะเล

เพราะว่าถ้าหากไม่ผ่านเส้นทางนี้ละก็ ต้องเดินเรืออ้อมไปทางแหลมกู๊ดโฮบที่ทางใต้สุดของทวีปแอฟริกา ซึ่งอาจจะกินเวลามากขึ้นถึง 2 สัปดาห์ในการเดินทาง

ทำให้ในอดีตถึงปัจจุบันคลองสุเอซจึงได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะสามารถร่นระยะเวลาในการขนส่งสินค้าได้เร็วขึ้น ทำให้ต้นทุนถูกมากขึ้น

ปัจจุบันประมาณ 10% ของสินค้าทั่วโลกล้วนต้องขนส่งผ่านเส้นทางนี้ การขวางคลองของเรือในครั้งนี้ส่งผลกระทบอย่างมากในสเกลระดับโลก

เรือ Evergreen

ภาพจาก: MartinLueke / Shutterstock.com

เรือเอเวอร์กิฟเวน (Ever Given) เป็นเรือของบริษัท Evergreen ทำให้เราเรียกกันว่าเรือ Evergreen ได้เกิดอุบัติเหตุทำให้ไปขวางติดอยู่ที่คลองสุเอซ ทำเอาการขนส่งที่ต้องผ่านเส้นทางนั้นพิการกันเป็นแถบ ๆ

แต่ละวันมีเรือผ่านช่องทางคลองสุเอซวันละประมาณ 50 ลำต่อวัน ยิ่งเวลาผ่านไปยิ่งมีเรือติดค้างมากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกวันทำให้เกิดความเสียหายในด้านการค้า การทำธุรกิจมากขึ้นเรื่อย ๆ นั้นเอง

แล้วทำไมไม่รีบเอาออกล่ะ?

คำตอบนั้นคือเรือเอเวอร์กิฟเวน เป็นเรือที่มีขนาดใหญ่มาก มีความยาวประมาณ 4 สนามฟุตบอล หรือ 400 เมตร แต่คลองสุเอซมีความกว้างแค่เพียง 200 เมตร ทำให้เรือติดจนไม่สามารถขยับไปไหนได้

ทำให้หลายฝ่ายหัวหมุนในการช่วยกันคิดหาวิธีแก้ไขเรือนี้ให้หลุดไปให้ได้ ผู้เขียนก็ขอเอาใจช่วยอีกแรงนะ

เขียนและเรียบเรียงโดย: Smoltiny

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *