“Bill Gates” รวยได้ยังไง ?


อ้างอิงภาพจาก https://gatesnotes.com

Bill Gatesเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft ซึ่งเป็นผู้เปลี่ยนโลกทางคอมพิวเตอร์ และยังมีสิ่งที่ควรค่าแก่การเชิดชูของBill Gates คือ เป็นผู้ใจบุญก่อตั้งมูลนิธิบริจาคเงินมานับไม่ถ้วน

สิ่งที่น่าสนใจของBill Gates คือ แนวคิดในการสร้างความมั่นคั่งให้ประสบความสำเร็จ และเค้ายังเป็นเพื่อนสนิทกับปรมาจารย์การลงหุ้นอย่าง Buffett อีกด้วย

5 วิธีการรวยแบบBill Gates รวยได้ยังไง ?

  1. การตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนและท้าทาย

แนวคิดนี้ถือว่าสำคัญที่สุด เพราะBill Gates เชื่อว่าการที่คนจะประสบความสำเร็จได้อย่างสุดยอด จนคนอื่น ๆ ไม่น่าเชื่อว่าทำได้ เป็นเพราะ พวกเขามีเป้าหมายที่ชัดเจน และสามารถคิดออกมาเป็นภาพในหัวสมอง และเป้าหมายนั้นต้องมีความท้าทายตนเอง ถึงแม้ว่าคนอื่น ๆ จะมองว่ามันเป็นไปได้ยาก มันทำไม่ได้หรอก! แต่เราต้องเชื่อว่า ทำได้แน่นอน

2. มีความมุ่งมั่นพยายาม และทำให้ดีที่สุดในทุกเรื่อง

ความสำเร็จไม่ได้ ได้มาเพราะโชคช่วยอย่างเดียว เพราะสิ่งที่ได้มาง่าย ๆ มักจะอยู่ไม่ยั่งยืน แต่สิ่งที่เรามุ่งมั่นตั้งใจทำมาทั้งหมด มักจะเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงชีวิตของเราไปตลอดชีวิต อย่างBill Gates ลาออกจากมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของโลก เพื่อไปทำธุรกิจด้านคอมพิวเตอร์ที่ตนชื่นชอบ แม้ว่าแรก ๆ จะลำบาก แต่ต้องทำให้ดีที่สุด เพื่อวันหนึ่งสร้างโอกาสพลิกกลับมาให้ได้

3.บทเรียนความผิดพลาดสำคัญกว่าความสำเร็จในอดีต

"It's fine to celebrate success but it's more important to head the lessons of failure"

ความสำเร็จถือว่าเป็นครูที่ดี แต่อย่าทำให้เราหลงติดกับความสำเร็จ คิดว่าตนเองจะต้องสำเร็จอีกจนเกิดความมั่นใจมากเกินไป แต่ความผิดพลาดเป็นครูที่ดีที่สุด เพราะจะทำให้เรายิ่งเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น แม้แต่Bill Gates เคยผิดพลาดมาก่อน ในอดีตเคยล้มเหลวจาก platform ด้านการเก็บข้อมูลบนถนนและวิเคราะห์การจราจร ขาดทุนไปหลายพันล้านเหรียญ

4. ทำตามเสียงหัวใจของตนเอง

Bill Gatesบอกเสมอว่า จงทำตามเสียงหัวใจที่ปรารถนา เพราะมันจะทำให้เรายิ่งเข้าใกล้ความสำเร็จ อาจไม่รวดเร็ว แต่การทำความฝันทีละขั้น จะเป็นตัวผลักดันให้เราเรียนรู้และเก่งขึ้นเรื่อย ๆ จนเราประสบความสำเร็จ

5. ทำทุกอย่างให้ง่ายเข้าไว้ และมีกลยุทธ์ที่ดี

การทําความเข้าใจเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย การคิดแผนหรือการบริหารงาน บริหารเงิน ทําด้วยความรู้ความเข้าใจที่เรามี ไม่ทําอะไรที่ซับซ้อนเกินความรู้ ความเข้าใจของคนทั่วไป ออกผลิตภัณฑ์ที่คนทั่วไปสามารถเข้าใจและใช้งานได้ อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างกลยุทธ์ทุกครั้งเพื่อให้ไปสู่เป้าหมาย ถ้าเรา วางแผนวางกลยุทธ์วิเคราะห์โอกาสและอุปสรรคไว้ก่อนแล้ว เวลาเกิดปัญหา ขึ้นมาจริงๆ เราจะตั้งรับและลดผลกระทบของปัญหาเหล่านั้นได้ บิล เกตส์ ใส่ใจ ในความคิดเห็นของผู้ใช้งาน เมื่อตอนที่ไมโครซอฟท์พัฒนาระบบปฏิบัติการไป จนถึง Windows 8 ตอนนั้นปุ่ม “Start” ที่คนทั่วไปใช้ไม่มีหายไปในโปรแกรม จนทําผู้ใช้ไม่ค่อยพึงพอใจนัก จึงปรับกลยุทธ์ให้มี Windows 8.1 ที่เอาปุ่ม Start กลับมาใช้งานง่าย ๆ อีกครั้ง

อ้างอิงบทความจาก MoneyBuffalo (2020) 5 วิธีรวยแบบ “Bill Gates” เค้ารวยยังไง?, Available at: https://www.moneybuffalo.in.th/financial-planning/5-วิธีการรวยแบบ-bill-gates (Accessed: 27 December 2020).

สรุปสาระสำคัญจาก ภูมิ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *