Purchasing Managers Index คืออะไร ???


PMI ย่อมาจาก Purchasing Managers Index หรือ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ เป็นตัวชี้วัดหรือดัชนีชี้นำทางเศรษฐกิจ (Economic leading indicator) ที่นักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์ให้ความสำคัญมาก เพื่อดูทิศทางและแนวโน้มทางเศรษฐกิจทั้งหมด

ซึ่งดัชนี PMI แบ่งได้เป็น 2 ดัชนีย่อย นั่นคือ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิต (Manufacturing PMI) และ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการ (Non-Manufacturing PMI หรือ Services PMI) โดยความถี่ในการเผยแพร่เป็นประจำทุกเดือน

ดัชนี PMI ดูทิศทางเศรษฐกิจโลกได้อย่างไร ?

Purchasing Managers Index ขึ้นอยู่กับสภาพธุรกิจในปัจจุบันและอนาคต 5 เรื่อง ได้แก่

  • คำสั่งซื้อสินค้าใหม่ (New Orders)
  • ผลผลิต (Output)
  • การจ้างงาน (Employment)
  • สินค้าคงคลัง (Stock)
  • เวลาที่ใช้ขนส่งวัตถุดิบ (Suppliers’ Delivery Time)

โดยหลังจากเรารับข้อมูลจากผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ มารวบรวมจัดทำดัชนีโดยมีความหมายและการตีความดังนี้

อ้างอิงรูปภาพจาก https://pixabay.com/th/photos/การวิเคราะห์-ธุรกิจ-ชาร์ต-1841158/

ค่าดัชนี PMI ในปัจจุบันเป็นอย่างไร ?

ดัชนี PMI ของโลก (Global PMI) ที่ออกมาล่าสุดเป็นตัวเลขของเดือนตุลาคม 2563 พบว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิต (Global Manufacturing PMI) อยู่ที่ระดับ 53 เพิ่มขึ้นมากกว่าระดับ 50 เป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน และทำสถิติสูงสุดในรอบ 29 เดือน ขณะที่ดัชนี PMI ภาคบริการของโลก (Global Services PMI) ก็ทำสถิติสูงสุดเช่นเดียวในรอบ 19 เดือน ที่ระดับ 52.9 โดยดัชนี PMI ของโลกกำลังบอกเราว่าเศรษฐกิจโลกกำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัวจากไข้หลังจากติด Covid-19 มาตลอดทั้งปี

อ้างอิงบทความจาก MoneyBuffalo (2020) “PMI” คืออะไร -ดัชนีบอกทิศทางเศรษฐกิจ ที่นักลงทุนควรรู้จัก, Available at: https://www.moneybuffalo.in.th/vocabulary/what-is-pmi (Accessed: 27 December 2020).

สรุปสาระสำคัญจาก ภูมิ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *