กกร.คาดปีหน้าเศรษฐกิจไทยขยายตัว 2% – 4%


กกร.เผยเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นตามเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวจากข่าวดีการผลิตวัคซีน ขอรัฐต่ออายุคนละครึ่งเที่ยวด้วยกันช้อปดีมีคืน

นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยในฐานะประธานประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) เปิดเผยผลการประชุมว่า  กกร. ได้ปรับการคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2563 

อ้างอิงภาพจาก https://tuemaster.com/wp-content/uploads/2020/02/AAGrBU5-624×312.jpg
ดีขึ้นจากเดิม GDP -9% ถึง -7% เป็น - 7% ถึง - 6 %

ขณะที่การส่งออกจะหดตัวในกรอบ -8.0% ถึง -7.0% ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปคาดว่าจะหดตัวอยู่ในกรอบ -1.0% ถึง -0.9%  แม้ว่าเศรษฐกิจโลกและไทยในไตรมาส 4 จะแผ่วลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 3  แต่มีความคืบหน้าของการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 และผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯที่เป็นบวกต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและนโยบายการค้าของสหรัฐฯ เป็นปัจจัยหนุนความเชื่อมั่นต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในช่วงโค้งสุดท้ายของไตรมาส 4

นอกจากนี้การส่งออกของไทยยังได้รับผลกระทบทางอ้อมจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เข้มงวดขึ้นภายหลังจากการกลับมาระบาดที่รุนแรงขึ้นในหลายประเทศ

สำหรับปี 2564 แม้เศรษฐกิจไทยจะได้รับแรงสนับสนุนจากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว  โดยเศรษฐกิจไทยคาดว่าปรับตัวดีขึ้นในปี 2564 แต่ยังไม่กลับสู่ภาวะปกติ ภาคการส่งออกของไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น หลังจากมีการใช้วัคซีนในวงกว้างในช่วงครึ่งหลังของปีนอกจากนี้เศรษฐกิจโลกยังน่าจะได้รับปัจจัยบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯและเศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวต่อเนื่องอย่างไรก็ดีเศรษฐกิจไทยจะยังไม่กลับสู่ภาวะปกติเนื่องจากภาคการท่องเที่ยวที่มีสัดส่วนกว่า 10% ของ GDP ยังฟื้นตัวได้อย่างจำกัดรวมถึงตลาดแรงงานยังคงเปราะบาง

ที่ประชุม กกร. จึงคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยปี 2564 จะขยายตัวได้ในกรอบ 2.0% ถึง 4.0% ขณะที่การส่งออกจะขยายตัวในกรอบ 3.0% ถึง 5.0% ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปคาดว่าจะอยู่ในกรอบ 0.8% ถึง 1.2%

“ภาคเอกชนต้องการให้รัฐต่ออายุมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะมาตราการคนละครึ่ง เที่ยวด้วยกัน ช้อปดีมีคืน เพราะเห็นผลช่วยกระตุ้นกำลังซื้อของประชาชน รวมถึงมีการใช้จ่ายของภาครัฐและเร่งเบิกจ่ายงบประมาณของรัฐอย่างต่อเนื่อง“

อ้างอิงบทความจาก กรุงเทพธุรกิจ (2020) กกร.คาดปีหน้าเศรษฐกิจไทยปีหน้าขยายตัว2%-4%, Available at: https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/910643 (Accessed: 26 December 2020).

สรุปสาระสำคัญจาก ภูมิ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *