หุ้น IPO คืออะไร น่าสนใจยังไง?

ช่วงนี้ หุ้น IPO ทำเอาตลาดหุ้นครึกครื้นกันใหญ่ ทำให้หลาย ๆ คนที่ไม่เคยสนใจในการลงทุนหันมาเปิดพอร์ตเข้าร่วมขบวนกันเป็นแถบ ๆ โดยที่เห็นชัดเจนเลยคือหุ้น OR ที่เหมือนเป็นจุดประกายทำให้ IPO กลายเป็นที่น่าสนใจและเชิญชวนให้นักลงทุนเข้ามาในตลาดมากขึ้น บทความนี้เราจะมาดูกันว่าหุ้น IPO คืออะไรกันครับ

ทำไมต้อง IPO?

เรียกกันง่าย ๆ คือหุ้นที่กำลังจะเข้ามาในตลาดหลักทรัพท์ให้เหล่านักลงทุนได้ซื้อขายทำกำไรกันนั้นเอง แต่จุดประสงค์ของการเข้าตลาดหลักทรัพท์ไม่ได้เข้ามาเพื่อให้คนซื้อขายหุ้นกันเล่น ๆ แน่นอน

ยกตัวอย่างแบบง่าย ๆ คือเรามีธุรกิจหนึ่งอยู่ ทำการค้าประสบความสำเร็จขายมีกำไรมากมาย จึงอยากจะขยายสาขาเพิ่มเติมแต่เงินไม่มีพอจะทำยังได้บ้างล่ะ?

มีสองหนทาง อย่างแรกคือการไปกู้เงินจากธนาคารหรือแหล่งทุนอื่น ๆ เพื่อที่จะเอาเงินมาขยายธุรกิจได้

อีกวิธีคือการหาคนมาหุ้นด้วยนั้นเอง เราจะเรียกวิธีนี้ว่า“การระดมทุนโดยการขายหุ้น

โดยหุ้นเปรียบเสมือนกับการเป็นเจ้าของ เช่น บริษัทเรามี 1,000,000 หุ้น หุ้นละ 1 บาท โดยเป็นเจ้าของกิจการทั้งหมด(100%) แสดงว่าเราจะมีทุนจดทะเบียน 1,000,000 บาท

แต่หากว่าเราอยากจะได้ทุนจดทะเบียนเพิ่มซักอีก 1,000,000 บาท เราก็ขายหุ้นเพิ่มอีก 1,000,000 หุ้น หุ้นละ 1 บาท ให้แก่นักลงทุน ความเป็นเจ้าของก็จะลดลงเหลือ 50% นั้นเองแต่แลกมากับการที่เราจะได้ทุนจดทะเบียนเพิ่มเป็น 2,000,000 บาท

businessman, control, success

แล้วทำไมมันถึงน่าสนใจ?

เพราะว่าหุ้น IPO เป็นหุ้นที่พึ่งจะเข้ามาใหม่ในตลาดหุ้นทำให้เราไม่รู้เพดานของหุ้นว่าจะ สูง-ต่ำ เท่าไหร่ หรือไม่รู้แนวโน้ม แนวต้าน-แนวรับ ทำให้ราคาหุ้นสามารถพุ่งไปได้เรื่อย ๆ จนกระทั้งไปเจอเพดานหุ้น เหวี่ยงไปมาสูง ๆ ต่ำ ๆ และจะไปสู่จุดที่ควรจะเป็นด้วยกลไกตลาดนั้นเอง

เพราะฉะนั้นนักลงทุนจึงจอง IPO มาเพราะว่าจะเก็งกำไรกันนั้นเอง ยกตัวอย่างหุ้นที่พึ่งออกมาใหม่นั้นคือ หุ้น OR ประกาศราคา IPO ที่ 18 บาท แต่หลังจากเข้าตลาดวันแรกราคาปิดพุ่งไปอยู่ที่ 29.25 บาท วันถัดมาราคาปิดอยู่ที่ 34 บาท หากใครได้จองหุ้นไปจะทำกำไรได้เกือบถึง 50% ภายในแค่สองวันของการลงทุนเลยนั้นเอง

แต่ว่าทุกหุ้นไม่ได้หอมหวานนะครับ มีหลายตัวที่เปิด IPO มาแล้วราคาลงทันที ไม่ขึ้นไปแตะราคาที่ประกาศไว้อีกเลยจนถึงปัจจุบัน

เพราะฉะนั้นแล้วการลงทุนทั้งหลายมีความเสี่ยง โปรดอ่านและศึกษาข้อมูลก่อนที่จะกระโดดเข้ามาในตลาดหุ้นด้วยนะครับ ด้วยความปรารถนาดี

เขียนและเรียบเรียงโดย: Smoltiny

บทความอื่น ๆ : Tax & Investment Archives – (kamonnat-ai.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *