LTF และ RMF ต่างกันอย่างไร รู้ไว้ก่อนลงทุน

ใคร ๆ ก็คงจะเคยได้ยินชื่อสองกองทุนนี้ แต่ว่าทั้งสองกองทุนมีความใกล้เคียงกันมาก ทั้งด้านเงื่อนไขและสิทธิปะโยชน์ทางภาษีที่คล้ายกัน ทำให้หลายคนสับสนว่าอันไหนคือ LTF และ RMF ตารางด้านล่างนี้น่าจะช่วยให้เข้าใจถึงความแตกต่างระหว่างทั้งสองกองทุนให้มาขึ้น เพื่อเตรียมพร้อมกับการลงทุน

กองทุน LMFกองทุน RMF
วัตถุประสงค์สะสมเงินลงทุนในระยะเวลาหนึ่งออมเงินในระยะยาวสำหรับชีวิตหลังเกษียณ
เหมาะกับเหมาะสมกับผู้ที่ต้องการลงทุนในหุ้นระยะยาว แต่อาจไม่มีความชำนาญเกี่ยวกับการลงทุนในหุ้น หรือไม่มีเวลา และต้องยอมรับความเสี่ยงและเงื่อนไขของการลงทุนได้เหมาะสมกับผู้ที่ต้องการออมเงินเพื่อวัยเกษียณ โดยเฉพาะคนที่ไม่มีสวัสดิการออมเงินเพื่อวัยเกษียณมารองรับ หรือมีสวัสดิการแต่มีความต้องการออมเพิ่ม
นโยบายการลงทุนลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัท จดทะเบียนไม่น้อยกว่า 65% ของ NAVมีความหลากหลาย ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละกองทุน
ระดับความเสี่ยงความเสี่ยงค่อนข้างสูง เพราะเป็นการลงทุนในหุ้นมีตั้งแต่ความเสี่ยงต่ำ – กลาง – สูง ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละกองทุน
เงินลงทุนขั้นต่ำไม่มีการกำหนดเงินลงทุนขั้นต่ำไม่มีการกำหนดเงินลงทุนขั้นต่ำ(ปรับเกณฑ์ใหม่)
เงินลงทุนขั้นสูงสามารถลงทุนสูงสุดไม่เกิน 15% ของรายได้ที่ต้องเสียภาษีแต่ต้องไม่เกิน 500,000 บาทต่อปีไม่เกิน 30% ของรายได้ที่ต้องเสียภาษีในแต่ละปี (ปรับเกณฑ์ใหม่) และเมื่อรวมเข้ากับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพหรือ กบข. ประกันชีวิตแบบบำนาญ และกองทุนสงเคราะห์ครูโรงเรียนเอกชนแล้ว ต้องไม่เกิน 500,000 บาทต่อปี
ระยะเวลาการลงทุนต้องถือหน่วยลงทุนไม่น้อยกว่า 7 ปีปฏิทิน จึงจะสามารถขายคืนหน่วยลงทุนได้ต้องถือหน่วยลงทุนไม่น้อยกว่า 5 ปีและสามารถขายคืนหน่วยลงทุนได้ต่อเมื่อผู้ถือหน่วยลงทุนอายุครบ 55 ปี
ความต่อเนื่องในการลงทุนไม่จำเป็นต้องลงทุนต่อเนื่อง โดยจะนับเงินที่ลงทุนแยกกันไปในแต่ละปีต้องลงทุนต่อเนื่องตามเงื่อนไข โดยนับเวลาแบบวันชนวัน เริ่มจากวันแรกที่ได้ลงทุนซื้อหน่วยลงทุน
การจ่ายปันผลขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละกองทุนไม่มีการจ่ายเงินปันผล
กำหนดการขายคืนหน่วยลงทุนไม่เกินปีละ 2 ครั้งตามที่กำหนดไว้ในหนังสือชี้ชวนทุกวันทำการ หรือตามที่กำหนดไว้ในหนังสือชี้ชวน

เมื่อทราบถึงข้อแตกต่างระหว่าง LTF และ RMF แล้ว อย่าลืมวางแผนทางการเงินให้ดี และอย่ามุ่งหวังว่าการลงทุนจะมีแต่กำไร อย่าลืมว่าทุกการลงทุนมีความเสี่ยง โปรดศึกษาข้อมูลของการลงทุนก่อนตัดสินใจลงทุน

เขียนสรุปและเรียบเรียงโดย : Smoltiny

อ้างอิง: SET (2016) ตารางเปรียบเทียบกองทุน LTF และกองทุน RMF, Available at: mutualfund_content11.pdf (set.or.th) (Accessed: 17 December 2020).

บทความอื่น ๆ : Tax & Investment Archives – (kamonnat-ai.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *