Shadow Economy ระบบเศรษฐกิจที่มองไม่เห็น

ระบบเศรษฐกิจที่เราเห็นกันทั่ว ๆ ไป การเงิน GDP อะไรต่าง ๆ ทั้งหลายคือกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ผ่านตารัฐ ซึ่งเก็บเป็นสถิติ ตัวเลขอะไรต่าง ๆ ก็ว่ากันไป แต่รู้หรือไม่ว่านอกจาก Economy ทั่วไปแล้ว โลกของเรานี้ยังมีสิ่งที่เรียกว่า Shadow Economy อีกด้วย บทความนี้จะมาแนะนำทุกท่านให้รู้จักกับ เศรษฐกิจในเงามืด

เม็ดเงินที่มองไม่เห็น

หาก Economy คือระบบเศรษฐกิจที่ผ่านการตรวจสอบจากรัฐเรียบร้อยแล้ว Shadow Economy ก็ตรงกันข้ามเลย นั้นก็คือระบบเศรษฐกิจที่ไม่ผ่านการตรวจสอบจากภาครัฐหรือเราอาจจะเรียกธุรกิจพวกนั้นว่า ธุรกิจใต้ดินนั้นเอง

เช่นอะไรบ้างละที่เป็นแบบนั้น ธุรกิจการพนันใต้ดิน ในบางประเทศธุรกิจค้าบริการหรืออาจจะรวมไปถึงธุรกิจที่ผิดทั้งกฎหมายและศีลธรรมอย่างการค้ามนุษย์

การที่มีธุรกิจจำนวนนี้มาก ๆ ทำให้การประเมินเศรษฐกิจในประเทศนึงผิดไป หากมันมีมากเกินไป

สมมุติว่าประเทศ A มี GPD 10 ล้านบาทและมี Shadow Economy มีสัดส่วน 50% ของ GDP ทั้งประเทศ ทำให้ในความเป็นจริงแล้ว GDP ของประเทศ A นั้นเป็น 15 ล้านบาท

การประเมิน GDP ของประเทศผิดไปนั้นอาจจะทำให้นักลงทุนไม่กล้าเข้ามาลงทุน นักธุรกิจไม่เข้ามาทำธุรกิจหรือประเมินการเติบโตเศรษฐกิจของประเทศนั้นผิดไปนั้นเอง

แต่ไม่มีสิ่งใดในโลกนี้ที่ขาวสะอาดหรือดำสนิท มีแต่เทาอ่อนหรือเทาเข้ม อันนั้นก็ขึ้นอยู่กับนักลงทุนแต่ละท่านละว่าธุรกิจที่จะไปลงทุนนั้นเป็นสีอะไร แล้วความเข้มขนาดไหนที่เรารับได้

เขียนและเรียบเรียงโดย: Smoltiny

บทความอื่น ๆ : Tax & Investment Archives – (kamonnat-ai.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *