ปี 2021 เลือก โน็ตบุ็ค แบบไหน ที่เหมาะกับคุณ

หลาย ๆ คนไหนที่นี้ อาจจะสับสนกับการเลือกซื้อ โน็ตบุ็ค สักเครื่อง ว่าควรจะซื้อแบบไหนดี ยี่ห้อนี้ดีไหม รุ่นนี้ดีไหม โดยที่ไม่ได้สนใจ องค์ประกอบ ฮาร์ดแวร์ภายในเครื่องเลย เหมือนที่เห็นบ่อยก็คือ ซื้อโน็ตบุ็คสำหรับเล่นเกม มาใช้ทำงานเอกสาร เป็นหลัก ทำให้ไม่คุ้มค่ากับสเป็ค และราคาที่ใช้งาน วันนี้เรามาไขข้อสงสัยกัน ว่าคุณควรเลือกซื้อโน็ตบุ็คแบบไหน ที่เหมาะกับตัวคุณดี

โดยวิธีเลือกสเป็คโน็ตบุ็คให้เหมาะสมกับคุณมีดังนี้

  1. CPU: คือหน่วยประมวลผลกลาง ของคอมพิวเตอร์ หรือ Central Processing Unit โดย CPU สำหรับ pc หรือ โน็ตบุ็คนั้น จะมีอยู่ 2 เจ้าคือทางฝั่ง AMD กับ Intel หรือค่ายฟ้ากับค่ายแดงนั้นเอง สำหรับใครที่ต้องการแค่ ทำงานเกี่ยวกับเอกสาร ขอแนะนำเป็น AMD Ryzen 3 หรือ Intel core i3 นั้นเอง แต่ถ้าใครต้องการเล่นเกมหนัก ๆ หรือตัดต่อวิดีโอ ขอแนะนำเป็น AMD Ryzen 5 หรือ Intel core i5 ถ้ามีงบขึ้นมาหน่อย ให้ซื้อเป็น AMD Ryzen 7 หรือ Intel core i7 ไปเลยครับ
  2. RAM: คือหน่วยความจำหลักของคอมพิวเตอร์ หรือ Random Access Memory หลายคนอาจงงว่า หน่วยความจำหลักของคอมพิวเตอร์ คืออะไร ถ้าอธิบายภาษาชาวบ้านก็คือ RAM จะทำหน้าที่ในการเก็บข้อมูลของโปรแกรม ที่เราจะทำการใช้งาน จาก Storage มาไว้ก่อน แล้วจะส่งไปให้ CPU ทำงาน ในสมัยนี้ RAM ขั้นต่ำ แนะนำเป็น 8GB ถ้ามีการใช้งานโปรแกรมหนัก ๆ แนะเป็น 16 GB เพื่อสามารถเปิดได้หลายโปรแกรม แล้วเครื่องไม่ค้าง อ่านเพิ่มเติมได้ที่ มาทำความรู้จัก RAM กันเถอะ – (kamonnat-ai.com)
  3. Storage: ก็คือ พื้นที่ในการจัดเก็บไฟล์ ข้อมูลในคอมพิวเตอร์ ในปัจจุบัน จะแบ่ง Storage หลัก ๆ ได้ 2 แบบคือ HDD (Hard Disk Drive) และ SSD (Solid State Drive) โน็ตบุ็คส่วนมากในปีนี้นั้น จะเป็น SSD เป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากมีน้ำหนักเบากว่า และเร็วกว่า HDD แต่ถ้าใครต้องการอัปเกรด Storage ถ้าอยากเน้นไปที่การเก็บเอกสาร ไม่เน้นใช้งานโปรแกรม ให้ซื้อเป็น HDD เพราะมีราคาถูก
  4. Graphic card: หรือเรียกง่าย ๆ ว่าการ์ดจอ ถ้าใครเน้นแค่ทำงานเอกสาร ให้ซื้อเป็น การ์ดจอออนบอร์ด ที่จะมาพร้อมกับ CPU ถ้าใครต้องการใช้ในการเล่นเกม หรือโปรแกรมหนัก ๆ ให้ใช้เป็น การ์ดจอแยก โดยการ์ดจอแยกนั้นจะมี 2 ค่ายคือ AMD กับ Nvidia หรือ ค่ายเเดง กับค่ายเขียวนั้นเอง
  5. Monitor: ในส่วนของจอ ถ้าแค่ทำงานเอกสาร ควรเลือกเป็นจอประเภท TA เพราะ จะมีราคาถูกที่สุด ถ้าดูหนัง แนะนำเป็นจอประเภท VA เพราะจะให้สีดำที่ดำสนิท เหมาะกับการดูหนัง ถ้าทำงานสายกราฟฟิค แนะนำเป็น จอประเภท IPS เพราะมีสีที่สดและสมจริงที่สุด แต่มีราคาแพง
  6. port: ในส่วนของ port หรือตัวเชื่อมต่อนั้น ควรมี port HDMI ที่ใช้ในการต่อจอ LAN และ port USB Type C, 3.0 และในปี 2021 นี้ ควรเลือกเป็น Wi-Fi 6 และ Bluetooth 5.0 ที่มีความเร็วกว่า ใหม่กว่า
  7. Insurance: สุดท้ายที่ขาดไม่ได้เลยคือประกัน ควรเลือกประกัน ที่มีระยะเวลา 2 – 3 ปี มี onsite service และมีประกันอุบัติเหตุด้วยยิ่งดี

สุดท้ายนี้ หวังว่าบทความนี้ จะช่วยให้ผู้อ่านได้รับความรู้ และความเข้าใจในการเลือก
โน็ตบุ็ค หรือคอมพิวเตอร์ได้ดียิ่งขึ้น

เขียนโดย: โอม

บทความอื่น ๆ : Technology & Innovation Archives – (kamonnat-ai.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *