SSF กองทุนใหม่ มาแทน LTF!

ในปีนี้กองทุน LTF (Long Term Equity Fund) ถูกยกเลิกไป และมีกองทุนใหม่เข้ามา นั้นก็คือ กองทุน SSF (Super Saving Funds) เข้ามาแทนที่เพื่อมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2563

กองทุน SSFคืออะไร?

กองทุน SSF(Super Saving Funds) คือ กองทุนรวมเพื่อส่งเสริมการออมระยะยาว พิเศษกว่ากองทุนรวมทั่วไปตรงที่รัฐบาลอนุญาตให้สามารถนำจำนวนเงินที่ซื้อกองทุน SSFมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นไป โดยจะลดหย่อนแบบปีต่อปี ซื้อปีไหน ก็ลดหย่อนปีนั้น ในช่วงระยะเวลาปี 2563-2567

กองทุน SSFลงทุนในอะไรบ้าง?

ลงทุนในหลักทรัพย์ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นหุ้นไทย หุ้นต่างประเทศ ตราสารหนี้ กองทุนรวมผสม ฯลฯ ซึ่งมีความยืดหยุ่นมากกว่า LTF ที่กำหนดให้ลงทุนเฉพาะในหุ้นสามัญภายในประเทศไทย

พอจะได้รู้จักกับกองทุน SSFคร่าว ๆกันแล้ว แน่นอนว่าแต่ละกองทุนก็จะมีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับว่ากองทุนนั้น ๆ เป็นกองทุนแบบไหน เน้นในการลงทุนด้านใด เรามาดูข้อดี-ข้อเสีย ของกองทุน SSFกันดีกว่า

ข้อดี

หากลงทุนในกองทุน SSFแล้วเราจะได้สิทธิประโยชน์มีอะไรบ้าง

สามารถนำเงินลงทุนไปลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 30% ของเงินได้และไม่เกิน 200,000 บาท โดยเมื่อรวมกับกองทุนการออมเพื่อการเกษียณอายุอื่น ๆ (เช่น กองทุน RMF กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ กองทุนสงเคราะห์ตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชน กองทุนการออมแห่งชาติ หรือเบี้ยประกันภัยสำหรับการประกันชีวิตแบบบำนาญ) ต้องไม่เกิน 500,000 บาท

• ไม่กำหนดจำนวนขั้นตํ่าในการซื้อต่อปี และไม่บังคับซื้อต่อเนื่อง

ข้อเสีย

ไม่มีกองทุนไหนที่มีแต่ข้อดี กองทุน SSFก็เช่นกัน ข้อเสียของกองทุนนี้คือ

• เงื่อนไขการขายคืนหน่วยลงทุนเพิ่มเป็น 10 ปีนับจากวันที่ซื้อ ต่างจาก LTF เดิมคือ 7 ปี

• ให้ประโยชน์ลดหย่อนภาษีเพียง 5 ปี (2563-2567) โดยหลังจากนั้นการคลังจะพิจารณาอีกที

เขียนสรุปและเรียบเรียงโดย: Smoltiny

อ้างอิง: FINNOMENA Admin (2020) กองทุน SSFคืออะไร? ต่างจาก LTF อย่างไร? RMF ปรับเกณฑ์ใหม่ ไม่มีขั้นต่ำ!!, Available at: https://www.finnomena.com/z-admin/ssf/ (Accessed: 17 December 2020).

บทความอื่น ๆ : Tax & Investment Archives – (kamonnat-ai.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *