สมุทรสาคร สำคัญกับเศรษฐกิจไทยแค่ไหน !

ข่าวการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ สมุทรสาคร กลายเป็นกระแสที่ได้รับความสนใจที่สุดของไทยวันนี้ ซึ่งล่าสุดได้มีการสั่งปิดสถานที่ต่าง ๆ รวมไปถึงจำกัดการเดินทางบางส่วน ซึ่งเทียบได้กับการล็อกดาวน์ขนาดย่อม

นำมาสู่คำถามที่ว่า จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของสมุทรสาครเพียงใด? แล้วจังหวัดนี้มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยมากแค่ไหน? ดังนั้น จึงขอสรุปข้อมูลมาคร่าว ๆ ดังนี้

  • จังหวัดสมุทรสาคร มี “ผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด” ประมาณ 400,000 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นอันดับ 6 ของประเทศ คิดเป็นราวๆ 2.5% ของ GDP ประเทศไทยในปีที่ผ่านมา
  • สมุทรสาคร มีพื้นที่ติดกับกรุงเทพฯ นครปฐม สมุทรสงคราม และราชบุรี ซึ่งถ้ารวมทั้ง 5 จังหวัด จะมีมูลค่าทางเศรษฐกิจรวมกันถึง 7 ล้านล้านบาท คิดเป็นมูลค่าเกือบ 50% ของ GDP ไทย
  • สมุทรสาคร ติดท็อปเทนจังหวัดนำส่งภาษีสูงสุดของไทย อยู่ในอันดับที่ 8 ด้วยมูลค่าภาษีจัดเก็บได้ปีละประมาณ 16,000 ล้านบาท
  • เมื่อนำผลิตภัณฑ์มวลรวมของสมุทรสาคร มาคิดเป็นรายได้เฉลี่ยต่อคน จะทำให้สมุทรสาครติดอันดับ 8 ของจังหวัดที่มีรายได้เฉลี่ยต่อหัวสูงสุดที่ 32,485 บาทต่อเดือน
  • ถึงแม้สำนักงานสถิติแห่งชาติ ระบุว่าถ้ารวมประชากรแฝงแล้ว จะมีประชากรในพื้นที่ถึง 970,000 คน ที่น่าสนใจก็คือ มีแรงงานต่างชาติในพื้นที่สูงถึง 280,000 คน
  • สาเหตุที่มีประชากรแฝงสูง เป็นเพราะสมุทรสาครเป็นที่ตั้งของแหล่งงาน ทั้งอุตสาหกรรมการผลิต การประมง และการเกษตร หลัก ๆ จะเป็นโรงงานอุตสาหกรรมพลาสติก-โลหะ ถึง 30% ของโรงงานทั้งหมด
  • นอกจากมีโรงงานจำนวนมากแล้ว ในช่วงหลังยังดึงดูดโรงงานใหม่ๆ มาเปิดเพิ่มได้มากที่สุดอีก เพราะสมุทรสาครครองแชมป์โรงงานเปิดใหม่ในปี 2562 ที่ผ่านมา โดยมียอดเปิดโรงงานใหม่ 334 แห่ง ดึงดูดเม็ดเงินลงทุนได้กว่า 14,000 ล้านบาท
  • ในภาคการเกษตร สมุทรสาครมีการทำนาข้าว สวนผลไม้ สวนมะพร้าวในตอนเหนือของจังหวัด ส่วนตอนใต้ที่ติดทะเลนั้นสมัยก่อนขึ้นชื่อเรื่องการทำนาเกลือ แต่ปัจจุบันมีการเปลี่ยนไปทำบ่อกุ้งและเลี้ยงปลามากยิ่งขึ้น

อ้างอิงบทความจาก ผู้จัดการออนไลน์ (2020) สมุทรสาครสำคัญกับเศรษฐกิจไทยแค่ไหน!!, Available at: https://mgronline.com/stockmarket/detail/9630000129733 (Accessed: 29 December 2020).

สรุปบทความโดย ภูมิ

บทความอื่น ๆ : Economics & Finance Archives – (kamonnat-ai.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *