กองทุนรวมผสม

การลงทุนมีหลากหลายแบบหลากหลายวิธี สำหรับนักลงทุนหน้าใหม่ที่กำลังจะก้าวเข้าสู่โลกการลงทุน แต่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกลงทุนกับกองทุนแบบไหนดี เราจึงจะมาแนะนำ กองทุนรวมผสม (Mixed Fund) มาให้รู้จักกัน

กองทุนรวมผสม (Mixed Fund) คืออะไร

กองทุนรวมผสม คือ กองทุนที่นักลงทุนสามารถเลือกได้ว่า จะเอาเงินที่มีนั้นไปลงทุนในหุ้น หรือลงทุนตราสารหนี้ เพื่อผลตอบแทนที่ดีขึ้น และเป็นการกระจายความเสี่ยงไปในเวลาเดียวกัน

อัตราส่วนของการลงทุนก็ขึ้นอยู่กับการจัดสรรของเจ้าของกองทุนว่าจะจัดการลงทุนในรูปแบบไหนให้กับผู้ลงทุนที่เป็นเจ้าของหน่วยกองทุน ซึ่งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้กำหนดอัตราส่วนของการลงทุนในกองทุนรวมแบบผสมไว้ว่า 

ต้องมีอัตราส่วนของตราสารทุนไม่น้อยกว่า 35% แต่ต้องไม่เกิน 65% ของหน่วยลงทุนในขณะนั้น

ซึ่งกองทุนรวมผสมเหมาะกับคนที่ไม่อยากจะจัดพอร์ตกองทุนเอง อยากจะลงทุนทีเดียวจบไม่ต้องวุ่นวายในการจัดพอร์ตในการลงทุน

ข้อดีของการลงทุนในกองทุนรวมผสม คือ

ข้อดีของการลงทุนในกองทุนรวมผสมที่เห็นได้ชัดคือ นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับเงินตอบแทน หรือกำไรมากขึ้นจากการลงทุน แม้ว่าการลงทุนในกองทุนตราสารหนี้จะมีความเสี่ยง

แต่การถูกกำหนดสัดส่วนการลงทุนระหว่างตราสารทุนและกองทุนอื่นๆ ทำให้การลงทุนในกองทุนรวมนั้นมีความเสี่ยงไม่มากเท่าไหร่เมื่อเทียบกับการลงทุนในรูปแบบอื่น แต่อย่าลืมว่าการลงทุนทั้งหลายนั้นมีความเสี่ยง

ก่อนที่จะลงทุนในกองทุนต่าง ๆ ควรที่จะศึกษาและทำความเข้าใจให้ถี่ถ้วนก่อนการเริ่มลงทุน

เขียนสรุปและเรียบเรียงโดย: Smoltiny

อ้างอิง: ลงทุนศาสตร์ (2018) เลือกลงทุนแบบยืดหยุ่นด้วยกองทุนรวมแบบผสม!, Available at: เลือกลงทุนแบบยืดหยุ่นด้วยกองทุนรวมแบบผสม! (aommoney.com) (Accessed: 16 December 2020).

บทความอื่น ๆ : Tax & Investment Archives – (kamonnat-ai.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *