แชร์ประสบการณ์ การเริ่มต้นเป็น “เทรดเดอร์”

สวัสดีครับ ผม Kei อยากจะแบ่งปันเรื่องเล่า แชร์ประสบการณ์ในการเริ่มต้นเป็นในการเป็นเทรดเดอร์ในตลาด บทความนี้อาจจะเป็นแรงบัลดาลใจให้ใครสักกคน นักเรียน นักศึกษา หรือแม้คนที่ทำงานแล้วให้ได้อ่านกัน เกริ่นมาพอแล้วมาเริ่มกันเลยดีกว่า

จุดเริ่มต้นของการเริ่มต้นเป็นเทรดเดอร์ในตลาด

รายได้สวนทางกับจำนวนค่าใช้จ่ายประจำวัน การว่างงานของประชากรไทยเยอะขึ้น เรื่องพวกนี้ได้ยินจนดูเป็นเรื่องอะไรที่แทบฝังลึกลงไปในใจเราตลอด กลายเป็นความคิดติดหัว

ว่าทำใจเถอะ แต่จะว่าไป ทำไมคนที่มีรายได้สูงถึงยังคงหารายได้ได้อยู่ “ทั้งที่เศรษฐกิจเป็นแบบนี้ แต่มีคนจำนวนหนึ่ง ร่ำรวยมหาศาล” ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เขาก็สามารถเอาตัวรอดได้

อาชีพเทรดเดอร์นั้นอาจจะเป็นอีกคำถามหนึ่งที่เราสงสัยกันมานาน วันนี้เรามีความลับที่หลายคนอยากรู้กันมาบอก

โลกแห่งการลงทุน

เงินที่ไม่เคยหลับใหล ยินดีต้อนรับเข้าสู่ Wall Street ถ้าในไทยก็จะเป็นตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

หลายคนมีมุมมองที่ไม่เหมือนกัน ต่างออกไปจากการรับรู้หรืออาจเข้าไปคลุกคลีด้วย การลงทุน หลายคนอาจ มองเหมือนเป็นการเสี่ยงโชค แมงเม่าบินเข้ากองไฟเป็นคำพูดเปรียบเปรยแอบหยิกกัดเล็กน้อยหรืออาจจะถึงเลือดกลบปากสำหรับมือใหม่หัดขับที่ไม่มีประสบการณ์

แต่เงินอันมหาศาลนั้นเปรียบเสมือนกองไฟลุกโชนให้พุ่งเข้ามาหา แต่สุดท้ายแล้ว ผู้ชนะย่อมเป็นคนกอบโกยเงินเอาไป

คำถามคือ เราจะเป็นผู้ชนะในนั้นได้อย่างไร จิตวิทยาเป็นปัจจัยหลักของความสำเร็จในการคงอยู่ในเกมส์ที่วุ่นวายนี้ ความลับของตลาดนี้ที่หลายคนไม่อยากจะบอก หรือคุณอาจจะไม่เชื่อว่า เกมส์นี้คือเกมที่มีผลรวมเป็นลบ ผู้ชนะในเกมที่มีผลรวมเป็นศูนย์จะทำเงินได้เท่า ๆ กับที่ผู้แพ้เสียไป

หากคุณและผมวางเงินเดิมพันไปหนึ่งพันบาทในตลาดและราคาเพิ่มขึ้นไป ถ้าผมทายถูก ผมจะได้เงินหนึ่งพันบาทและคุณเสียเงินไปจำนวนหนึ่งพันบาท ฟังดูเข้าใจง่ายใช่ไหม

หากทายไปเรื่อย ๆ คนที่มีความรู้มากกว่าในตลาดย่อมชนะมากกว่า แต่เกมๆ นี้ผู้คนพากันเชื่อว่าการเทรดนั้นมีผลรวมเป็นศูนย์ (ชนะได้ราคาเท่ากับผู้ที่แพ้) และไม่ได้ตระหนักใจเลยว่าการเทรดนั้นคือเกมส์ผู้ชนะ จะได้เงินน้อยกว่าที่ผู้แพ้เสียไปเพราะว่าตัวตลาดได้ดูดเอาเงินออกจากตลาดไปแล้ว (ค่าโบรกเกอร์ ค่าภาษี อื่น ๆ)

ว่าแต่ทำไมคนที่ยังอยู่ในตลาดยังเป็นคนที่รวยและมีรายได้ต่อการลงทุนสูงอยู่ทั้ง ๆ ที่ผมกล่าวไปซะขนาดนี้ เพราะคนที่มีความรู้และประสบการณ์ทำให้อยู่ในตลาดโดยขาดทุนน้อยกว่ายังไงหล่ะ

คำที่คุ้นเคย

เอาหล่ะ ที่ผมพูดมาทั้งหมดเป็นเพียงแค่คำเตือนที่กล่าวเป็นประโยคติดหูที่ว่า การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาก่อนการลงทุน ก็เท่านั้นเอง

การหากำไรจากตลาดหลักทรัพย์หรือการลงทุนนั้นไม่ยากเพียงแค่คุณซื้อในราคาที่ถูกแต่มาขายในราคาที่แพง หรืออาจจะ PUT ในตลาด Future เมื่อกระแสนั้นตกลง หรือตลาด Forex หรือแม้แต่ Cryptocurrency ที่โด่งดังมาแรงแซงทุกสิ่ง มีการซื้อขายตลอดทั้งวัน

เอาหล่ะ เริ่มยากละสำหรับนักลงทุนที่พึ่งเริ่มต้น ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ขาดทุน (ล้มทั้งยืน เลียแผลตัวเองไปวัน ๆ) ก่อนที่จะเริ่มมีความคิดการจัดการหน้าตักลงทุนของตนเอง

ควบคุมความคิดไม่ให้ความโลภครอบงำ ติดตามข่าวและพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ มีหลายอย่างที่ทำให้ผมพัฒนาขึ้นไม่ว่าจะเป็นด้านอารมณ์และความรู้สึก

คนที่ใช้อารมณ์เข้ามาเหมือนกับคุณเตะลูกฟุตบอลเข้าโกลแล้วได้เงินเหมือนนักฟุตบอลมืออาชีพ โดยคุณไม่รู้เลยว่า โอกาสไหนเป็นโอกาสที่จะทำประตูหรือจะพลาด ถ้าพลาด คุณอาจจะหมดตัว สูญเสียเงินที่คุณเก็บมาทั้งหมดเพื่ออาชีพที่คุณเห็นตามหนังฮอลลีวูด หรูหรา

ทำไมหน่ะหรอ ที่คนส่วนใหญ่มักเข้ามาแล้วติดกับดักของการเทรด แม้คุณจะแพ้ คุณก็จะเอาเงินใส่เข้ามาเรื่อย ๆ มันตื่นเต้นเพราะว่าคุณเป็นเหมือนคนดูและเป็นผู้เล่นไปพร้อม ๆ กันในตลาดนี้ หากคุณใจไม่แข็งพอ ขอให้รู้เลยว่า คุณกำลังเผชิญหน้ากับสิ่งที่มองไม่เห็นและอันตรายอยู่อีกมาก

โลกแห่งผู้อยู่รอด

สุดท้ายนี้ แม้ว่าคุณจะเป็นคนที่อยู่ในตลาดทุนนี้มานานหรือมือใหม่

สิ่งที่ผมตั้งใจมาบอกคือ การเทรดเปรียบเสมือนการทำธุรกิจชนิดหนึ่ง หากคุณไม่ศึกษามากพอ มันก็เปรียบเหมือนคุณกำลังอยู่ในทะเลกับเรือไม้เล็ก ๆ ที่เจอกับปลาฉลามเต็มไปหมด

แต่ถ้าหากเก่งขึ้น เรือหาปลาก็จะใหญ่ขึ้น และคุณคือหนึ่งในผู้ชนะที่สามารถอยู่ในทะเล ในที่ ๆ มีปลาให้คุณจับไม่สิ้น ผมหวังว่าคุณจะเป็นหนึ่งในนั้น

ยินดีต้อนรับสู่โลกแห่งการลงทุน สถานที่ที่เงินไม่เคยหลับไหล

บทความโดย: Kei

จัดและเรียบเรียงโดย: Smoltiny

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *