ระหว่างจอ TN VA IPS เลือกจอแบบไหนดี

ก่อนที่เราจะทำการเลือกจอนั้น เรามาทำความเข้าใจกับตัวเองก่อนว่า ความต้องการของเรานั้นคืออะไร ระหว่าง เล่นเกมส์ ทำรายงาน ดูหนัง ตัดต่อวิดีโอ เมื่อเราตอบตัวเองได้เเล้ว ก็มาดูข้อเปรียบเทียบความแตกต่าง ของแต่ละจอกันได้เลย

  • ราคา : ในส่วนของเรื่องราคานั้นจอ TN จากมีราคาถูกที่สุด รองลงมาคือ VA และแพงสุดคือ IPS ยิ่งเทคโนโลยีที่สูง ราคาจะยิ่งแพง
  • มุมมอง :
Credit by: https://www.extremeit.com/monitor-tn-va-ips-buying-guide/
หน้าจอ VA เทียบกับ IPS ในทีวี HDR 4K: สิ่งที่คุณต้องรู้ - kiosk  ผู้จัดจำหน่ายในประเทศจีน, ผู้ผลิตจอสัมผัสหน้าจอสัมผัสจีน,  ภาพถ่ายบูธโรงงานในประเทศจีน, ผลิตโลหะจีน suppler;  เครื่องกรณีการออกแบบกรอบในประเทศจีน
Credit by:touchkiosksupplier

จากภาพจะเห็นได้ว่า ไม่ว่ามุมไหน จอ IPS สีของจอแทบจะไม่เพี้ยนเลย ลองลงมาก็จอ VA ตามด้วยจอ TN ที่มีมุมมองแคบที่สุด จะเห็นได้ว่าจอ IPS นั้นจะเหมาะมากสำหรับคนที่จะต่อจอเพิ่ม เป็น 2 หรือ 3 จอ เพราะจะมองมุมข้างได้ดี

  • Contrast ratio : คืออัตราความสว่างของสีขาวและดำ ยิ่งมีค่า Contrast ratio มากสีดำก็จะดำสนิทมากขึ้น รวมไปถึงความชัดของสีด้วย
Credit by: https://www.extremeit.com/monitor-tn-va-ips-buying-guide/

โดยจอ VA จะมีค่า Contrast ratio มากที่สุด และจอ IPS และ VA จะมีค่า Contrast ratio ใกล้เคียงกัน ถ้าใครคิดอยากจะดูหนัง หรือเล่นเกมส์ดำเนินเนื้อเรื่อง จอ VA จะตอบโจทย์ที่สุด

  • คุณภาพสี :
Buyer's Guide] จะซื้อโน๊ตบุ๊คสักเครื่องยุคนี้ เลือกรุ่นที่ใช้หน้าจอแบบไหนดี  ? ถึงจะเหมาะสมกับการใช้งานที่สุด - Notebookspec
Credit by: https://notebookspec.com/web/390349-buyers-guide-screen-display-on-notebook-2017

จะเห็นได้ว่า จอ IPS นั้นจะให้ค่าสีที่สมจริง และมีความสดที่สุด รองลงมาคือจอ VA ตามด้วยจอ TN ถ้าใครจะทำงานสายกราฟฟิค ให้เลือกซื้อจอ IPS ไปเลย เพราะให้สีที่สด และสมจริงที่สุด

  • Refresh rate : ค่าที่บอกว่า จอสามารถแสดงภาพนิ่งได้กี่เฟรม ภายใน 1 วินาที หรือ Frames pre second (FPS) โดยจอจะมีค่า Hz เป็นกำหนดว่า Refresh rate สูงสุดที่ทำได้นั้นเท่าไหร่ ถ้าจอ 60Hz ก็ลองรับได้สูงสุด 60FPS ยิ่ง Hz สูง ภาพก็จะมีความลื่นไหลยิ่งขึ้น โดยจอ TN จะมีค่า Refresh rate สูงที่สุด โดยทำได้มากสุดที่ 240 Hz โดยจะเหมาะกับคนที่เล่นเกมส์ออนไลน์ มากกว่า เนื่องจากต้องการการตอบสนองที่รวดเร็ว ที่ตัดสินกันต่อวินาที ในการวัดผลแพ้ชนะ
  • Response time : คือค่าความเร็วในการเปลี่ยนสี หรือเม็ดพิกเซล ยิ่ง Response time สูงภาพที่เคลื่นไหวจะมีความเร็วขึ้น ภาพไม่แตก มีความคมชัด โดยจะมีหน่วยวัดเป็น millisecond (ms)
Credit by: https://www.extremeit.com/monitor-tn-va-ips-buying-guide/

ในส่วนของค่า Response time นั้นจอ TN จะทำได้ดีที่สุด

จะสรุปได้ว่า

จอ TN : เหมาะสำหรับคนเล่นเกมส์ออนไลน์ ที่ต้องการ Refresh rate และ Response time ที่สูง และงานเอกสาร เนื่องจาก มีราคาที่ถูก
จอ VA: เป็นจอเกรดกลาง ๆ แต่จุดเด่นอยู่ที่ Contrast ratio ที่สูงเหมาะกับการดูหนัง เพราะสีดำที่ดำสนิท และความคมชัดของสี และยังเหมาะกับการเล่นเกมส์ ดำเนินเรื่องอีกด้วย
จอ IPS: เหมาะกับคนที่ทำงานตัดต่อ กราฟฟิคเพราะต้องการสีที่มีความสดและสมจริงที่สุด

เขียนโดย: โอม

รอบรู้เรื่องคอมพิวเตอร์ (31/3/2020) เจาะลึกความรู้ในการเลือก Monitor ให้คอมพิวเตอร์ยังไงให้คุ้ม สุดปัง!, Available at: https://computeandmore.com/blogs/HOW-TO-BUY-MONITOR (Accessed: 20/12/2020).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *