กนง. คงอัตราดอกเบี้ย เศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร…


อ้างอิงภาพจาก https://image.bangkokbiznews.com/kt/media/image/news/2020/08/05/892361/750x422_892361_1596611255.jpg

นักลงทุนได้เตรียมตัววางแผนการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจในช่วงปลายปี จากการประกาศตัวเลข GDP ไตรมาส 3/2563 ของไทยใน วันที่ 16 พฤศจิกายน 2563 และล่าสุดในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ครั้งที่ 7 ของปี พ.ศ.2563 ซึ่งผลการประชุมของ กนง.มีเป็นมติเป็นเอกฉันท์ว่า กนง.คงอัตราดอกเบี้ย ที่ระดับต่ำสุดต่อไปที่ 0.5%

นโยบายนี้มีสาเหตุมาจาก เศรษฐกิจไทยที่ปรับดีขึ้น แต่ยังมีแนวโน้มฟื้นตัวที่ช้า โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ปีในการกลับมา ด้านตลาดแรงงานยังไม่ค่อยสู้ดีจากรายได้ของแรงงาน โดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อย ส่วนภาคการเงินแม้จะมีเสถียรภาพ แต่ก็ยังเปราะบาง อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มติดลบน้อยจากราคาพลังงานที่สูงขึเน ค่าเงินบาทเทียบกับดอลลาร์สูงขึ้น

แนวโน้มเศรษฐกิจไทยต้องจับตาเรื่องใดเป็นพิเศษ

อ้างอิงข้อมูลจาก https://www.moneybuffalo.in.th/business-economy/bot-interest-rate
  • ธุรกิจฟื้นตัวแตกต่างกัน จากผลกระทบโควิด-19  ธุรกิจการท่องเที่ยวมีการฟื้นตัวหลังคลายล็อกดาวน์ แต่มีแนวโน้มฟื้นตัวช้า แต่ธุรกิจอื่น ๆ ที่มีแนวโน้มฟื้นตัวเร็ว เช่น ธุรกิจสินค้าจำเป็นและของใช้ในครัวเรือน
  • การบริโภคภายในประเทศยังอ่อนแอ เนื่องจากในปัจจุบันอัตราการว่างงานของไทยสูงถึง 2% และยังมีหนี้ที่สูงสุดในรอบหลายสิบปีที่ 83.8 % ต่อ GDP ส่งผลให้กำลังซื้อลดลงในอนาคต
  • ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการผลการเลือกตั้งประธานาธิปดีของสหรัฐฯ คนใหม่อย่างโจ ไบเดน ทำให้เงินจากต่างประเทศไหลเข้าสู่กลุ่มประเทศตลาดใหม่ รวมถึงไทย ทำให้ธุรกิจส่งออกที่มีรายได้จะลดลงเมื่อแปลงกลับมาเป็นเงินบาท

อ้างอิงบทความจาก Money Buffalo (2020) “กนง.คงอัตราดอกเบี้ย” เศรษฐกิจไทยแนวโน้มจะเป็นอย่างไรต่อไป ?, Available at: https://www.moneybuffalo.in.th/business-economy/bot-interest-rate (Accessed: 20 November 2020).

สรุปสาระสำคัญจาก ภูมิ

บทความอื่น ๆ : Economics & Finance Archives – (kamonnat-ai.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *