ผู้ประกอบการ อาหารเจ ต้องปรับเปลี่ยนแผน โควิด-19 ในช่วงกินเจ


อ้างอิงภาพจาก https://www.thairath.co.th/media/dFQROr7oWzulq5FZUIK6x3ady4fB3HfRyR9PE0sBkjN3h1mtrBzUdTMFl7iugN8Dyw2.webp

จากศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ในช่วงเทศกาลกินเจในปี 2563 คนกรุงเทพฯ จะมีค่าใช้จ่ายตลอดช่วงเทศกาลนี้ คิดเป็นมูลค่ากว่า 3.93 พันล้านบาท ลดลง 17.4% จากปีก่อนหน้านี้ เนื่องจากจำนวนผู้เข้าร่วมลดลง โดยควบคุมค่าใช้จ่ายน้อยลงจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ยังมีบางกลุ่มหันมาเพิ่มการกิน อาหารเจ เพื่อสะสมบุญ ได้แก่ กลุ่มวัยทำงานหรือที่มีกิจการส่วนตัว อายุ 40-44 ปีขึ้นไป ทำให้ภาพรวมก็ไม่ค่อยดีมากนัก แต่ผู้ประกอบการอาจต้องขายอาหารเจที่ราคาไม่สูงมากนัก

ทางศูนย์ยังมองอีกว่า กลยุทธ์การตลาดสำหรับผู้ประกอบการอาหารเจในปีนี้ ต้องบริหารราคาอาหารเจให้ใกล้เคียงกับอาหารทั่วไปและใกล้เคียงกับปีก่อน ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับเศรษฐกิจ และผู้ประกอบการควรปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาดให้สอดคล้องกับกลุ่มคนกินเจดั้งเดิมและกลุ่มคนรุ่นใหม่ เนื่องจากพฤติกรรมการกินเจที่ต่างกัน เพื่อเพิ่มความต้องการของผู้บริโภคอาหารเจให้สูงยิ่งขึ้น

อ้างอิงบทความจาก ศูนย์วิจัยกสิกรไทย (2020) กินเจปี’63: คนกรุงเทพฯ ปรับพฤติกรรม…กระทบค่าใช้จ่ายลดลง 17.4% (กระแสทรรศน์ ฉบับที่ 3148), Available at: https://kasikornresearch.com/th/analysis/k-econ/economy/Pages/z3148-Vegetarian-Festival.aspx (Accessed: 20 November 2020).

สรุปสาระสำคัญจาก ภูมิ

บทความอื่น ๆ : Economics & Finance Archives – (kamonnat-ai.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *