ดัชนีภาวะเศรษฐกิจ ( KR-ECI ) ปรับตัวดีขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน (ในเดือนตุลาคม)


อ้างอิงภาพจาก
https://kasikornresearch.com/SiteCollectionDocuments/analysis/business/Macro/KR-ECI-900x450nov.jpg

ดัชนีภาวะเศรษฐกิจ และการครองชีพของครัวเรือนไทย (KR Household Economic Condition Index หรือ KRECI) ในเดือนตุลาคม 2563 โดยสังเกตุได้จากการจ้างงานและรายได้ดีขึ้น เป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน โดยเฉพาะครัวเรือนเกษตร ราคาสินค้าเกษตร ข้าว, ผักและผลไม้ ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไตรมาสที่ 3/2563 และราคายางพาราในเดือนนี้มีราคาที่สูงสุดในรอบ 3 ปี  แต่การจ้างงานและรายได้ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลยังไม่ค่อยสู้ดีนักจากอัตราการเลิกจ้างที่สูงขึ้น

อ้างอิงภาพจาก https://www.myaccount-cloud.com/upload/8567/rW7n6jsB28.jpg

อย่างไรก็ตาม ทุกคนก็ยังต้องกังวลกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น จากเทศกาลเฉลิมฉลองในช่วงสิ้นปี ทำให้จากการสำรวจค่าใช้จ่ายของครัวเรือนจะปรับตัวลง ทำให้ทางภาครัฐจำเป็นต้องออกนโยบายโครงการคนละครึ่งเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระ เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยสนับสนุนการซื้อสินค้ากับผู้ประกอบการรายย่อย หายเร่ แผงลอย และศูนย์วิจัยกสิกรยังเล็งเห็นว่า ปัจจัยการกระตุ้นเศรษฐกิจนี้ จะมาช่วยประคองเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 4/2563 แต่เศรษฐกิจไทยก็ยังต้องเจอกับความท้าทายอีกหลายด้าน ทั้งสถานการณ์การจ้างงาน และธุรกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19 และอื่นๆ

อ้างอิงบทความจาก ศูนย์วิจัยกสิกรไทย (2020) ดัชนีภาวะเศรษฐกิจฯ (KR-ECI) ในเดือนต.ค.ปรับตัวดีขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน ได้รับปัจจัยหนุนจากรายได้และการจ้างงานภาคเกษตร, Available at: https://kasikornresearch.com/th/analysis/k-econ/economy/Pages/KR-ECI-1120.aspx (Accessed: 20 November 2020).

สรุปสาระสำคัญจาก ภูมิ

บทความอื่น ๆ : Economics & Finance Archives – (kamonnat-ai.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *