นวัตกรรมเพื่อสังคม

ก่อนที่เราจะมารู้จัก นวัตกรรมเพื่อสังคม นั้น เรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า นวัตกรรมคืออะไร นวัตกรรมนั้นก็คือ แนวคิด สิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ที่ทำขึ้นมาแล้วเกิดประโยชน์ สามารถช่วยเหลือ หรือแก้ปัญหานั้น ๆ ได้ เมื่อมารวมกับคำว่าสังคม จะเห็นว่าเป็นการนำ สิ่งประดิษฐ์ ความคิดสร้างสรรค์ มาช่วยเหลือสังคม ให้ดียิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ในสถาการณ์ โควิด-19 ที่ได้เกิด
สถานการณ์ความวุ่นวาย ไม่ว่าจะเป็น การกักตุนหน้ากาก การปิดตัวลงของร้านค้า การเดินทาง และอื่น ๆ จึงทำให้เกิดนวัตกรรมเพื่อสังคม มากมาย อาทิเช่น  ออเดรย์ ถัง ตำแหน่งรัฐมนตรีดิจิทัลของไต้หวัน ได้ทำแอปพลิเคชัน ที่มาจัดการกับสถานการณ์โควิด-19 โดยในแอปพลิคิชัน จะระบุจุดที่ขายหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ ว่าที่ไหนมีขายบ้าง เหลือจำนวนกี่ชิ้น โดยจะนำเสนอในรูปแบบแผนที่ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถดูได้ง่าย

Credit by: ช่องวัน

หรือจะเป็นเเพลตฟอร์มจากไทย ดิลิเวอรี่อาหาร ไดโน เดลิเวอรี่ @ ขอนแก่น โดยการเปิดให้ ผู้ค้าต่าง ๆ ไม่ว่าจะมีหน้าร้าน หรือไม่มีหน้าร้าน สามารถเข้าร่วมแพลตฟอร์มนี้ได้ โดยปัจจุบัน ลงทะเบียนไปกว่า 400 ร้าน

เปิดตัว Dino Delivery แพลตฟอร์มส่งอาหารฝีมือสตาร์ทอัพขอนแก่น  ดันสินค้าท้องถิ่น รับมือวิกฤตโควิด 19
Credit by: https://www.khonkaenlink.info/home/news/10424.html

หรือจะเป็น What the Fruit และ Hope Loop ที่จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำ สร้างรายได้ให้กับ ชาวสวนได้ระบายสินค้าที่ล้นตลาด โดยมีวินคอยรับส่งผลไม้ หรือช่วยให้แรงงานนอกระบบ มีรายได้ต่อวัน

Credit by:https://www.salika.co/2020/06/21/social-innovation-platform-model-fight-covid/

จะเห็นได้ว่า นวัตกรรมเพื่อสังคม เป็นการนำความคิดสร้างสรรค์ และเทคโนโลยี เข้ามาช่วยเหลือสังคม ให้เกิดประโยชน์ที่สุด ก่อให้เกิดรายได้ สร้างอาชีพใหม่ ๆ ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ได้ดียิ่งขึ้น รวมไปถึงยังช่วยส่งเสริม สนับสนุน แก้ปัญหาต่าง ๆ ในสังคมได้ ทำให้สังคม ชุมชน รวมถึงเศรษฐกิจเติบโตควบคู่กันไปได้ด้วยดี

เขียนโดย: โอม

Praornpit Katchwattana (21/6/2020) รีวิว แพลตฟอร์ม ‘นวัตกรรมเพื่อสังคม’ ผลพลอยได้จากการช่วยเหลือกันในวิกฤต สร้างรายได้ให้คนในสังคมอย่างเท่าเทียมและยั่งยืน, Available at: https://www.salika.co/2020/06/21/social-innovation-platform-model-fight-covid/ (Accessed: 20/12/2020).

บทความอื่น ๆ : Technology & Innovation Archives – (kamonnat-ai.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *