อยาก ” เหนื่อยน้อยลง ” ต้องรู้จัก ใช้ชีวิตให้เป็นมากขึ้น

ในปัจจุบันนี้ คุณอาจจะรู้สึกเหนื่อย หรือรู้สึกว่าการใช้ชีวิตมันยากเกินไป เพราะอาจจะมีปัญหามากมายเข้ามาให้ปวดหัวอยู่ตลอด ซึ่งสิ่งพวกนี้ทำให้คุณไม่ เหนื่อยน้อยลง กว่าเดิม แน่นอนว่าการจะลดปัญหาที่เข้ามาในชีวิตคงเป็นไปได้ยาก ดังนั้นเราควรที่จะเริ่มที่ตัวเราเองที่จะหยุดคิด มองข้าม เลือก และปฏิเสธ

แม้ว่าในความเป็นจริงนั้น ชีวิตคนเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงปัญหาหรืออุปสรรคต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดความรู้สึกเหนื่อยหน่ายได้ แต่เราลดสิ่งที่ให้เราเหนื่อยได้ และหาความสุขให้ตัวเอง เพื่อสุขภาพจิตที่ดี เพราะการที่เราเหนื่อยจากหลาย ๆ อย่างเช่น พวกปัญหาที่เข้ามา งานที่กำลังทำ มันก็ส่งผลให้สุขภาพจิตเราแย่ขึ้น 

ดังนั้น มาลองทำวิธีง่ายๆที่จะช่วยให้ตัวเราเหนื่อยน้อยลง และมีความสุขมากขึ้นดีกว่า 

https://cdn.pixabay.com/photo/2015/04/20/13/12/person-731165__480.jpg

หยุดคิดมากและช่างมันไปกับเรื่องเล็ก ๆ

            ต้องยอมรับเลยว่า ถ้าเราเป็นคนที่ไม่คิดมากนั้นเป็นสิ่งที่ดีและดจะโชคดีเสียจริงๆนะ เพราะในบางความคิดมันก็สามารถบั่นทอนความรู้สึกดีๆของไปได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งข้อเสียของการคิดมากหรือคิดเยอะกับทุกๆ เรื่องนั้น มันอาจที่จะส่งผลร้ายต่อเรา โดยมันจะเป็นการสร้างความทุกข์ให้เกิดขึ้นอย่างไม่รู้ตัวเลย เนื่องจากการที่มัวแต่ห่วงความรู้สึกคนอื่น จนลืมไปว่าความรู้สึกของเราก็สำคัญนั้นแหละ

            เราจึงต้องเปลี่ยนความคิดตัวเอง ลองหันมาคิดน้อยๆ และปล่อยๆกับเรื่องๆเล็ก ที่ไม่ส่งผลกระทบร้ายกับเรามากนัก ก็นับเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้ความทุกข์และความรู้สึกเหนื่อยล้าลดลงไปได้

มองข้ามคำนินทาหรือข้อกล่าวหาที่ไม่จริง

            คนชอบบอกว่าบนโลกนี้ไม่มีใครเลย ที่ไม่เคยถูกนินทา แม้กระทั้งคนที่สมบูรณ์แบบมากๆ ก็ยังถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นในการนินทาได้ ดังนั้นแล้วหากเราไปรู้คำนินทาที่คนอื่นว่าเรา เราก็ไม่ควรที่จะไปเก็บคำทุกคำพูดจากปากคนอื่นมาใส่ใจ โดยเฉพาะคำที่ว่าร้ายต่างๆ ที่เป็นเชิงลบ และไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อันใดเลย

            แน่นอนมันจะดีกว่าไหม ถ้าหากเรารู้จักการมองข้ามคำเหล่านั้นที่เป็นเชิงลบ แล้วเอาเวลาไปพัฒนาคุณภาพชีวิตตัวเองให้ดียิ่งขึ้น เพราะมันจะเป็นการลบคำสบประมาทที่คนอื่นมานินทาว่าร้ายเรา ใช่ เราต้องทำให้เขาเห็นว่าสิ่งที่เขาพูดมันไม่จริง ตบหน้าเขาด้วยการพฒนาตัวเราให้ดีกว่าฝีปากที่ว่าร้ายนินทาคนอื่น

เลือกคุยหรือเลือกคบแค่คนที่เราสบายใจ

            ใครๆก็ชอบที่จะมีความสบายใจเพราะมันจะทำให้เรามีคามสุขและสุขภาพจิตเราก็จะดีตามไปด้วย เพราะถ้าหากชีวิตเราดำเนินไปอย่างไร้ความสบายใจ แน่นอนว่าก็จะทำให้เราหาความสุขยากเช่นกัน ดังนั้นการที่เราเลือกคบคนก็สิ่งจำเป็นเช่นกัน ที่จะทำให้เราสบายใจไหม และเราควรที่จะคัดสรรให้เข้ามาอยู่โควงจรเดียวกับเราที่มีแต่ความสบายใจของเรา หากเราเลือกคนผิดเข้ามาในโควงจรของเรา ก็จะทำให้ชีวิตคุณเปลี่ยนทิศทางที่แย่ลงได้

            คนเรามีทางเลือกเสมอที่จะเลือกคบใครในชีวิต เพื่อความสบายใจและความสุขของตัวเราเอง เพราะคนรอบข้างเราจะมอบความสุข รอยยิ้ม สิ่งต่างๆ มากมายที่จะทำให้คุณรู้สึกมีความสุข และเราจะโชคดีมากที่มีคนรอบช้างเป็นเช่นนั้น

รู้จักปฏิเสธให้เป็น

            สำหรับคนที่ชอบทำตามคำขอหรือคสั่งของผู้อื่น เราเคยถามตัวเองไหม ว่าเรามีความสุขกับสิ่งที่เราทำหรือเปล่า ถ้าหากในใจลึกๆของเรา คิดว่าไม่ นั่นแปลว่าเรากำลังมีปัญหากับตัวเราเองแล้ว เพราะงั้นเราจึงต้องคิดย้ำเสมอว่าจะปฏิเสธคนรอบข้างบ้าง นั่นก็เพื่อรักษาน้ำใจตัวเอง ที่จะทำอะไรให้เราสบายใจบ้าง หาเวลาให้ตัวเราบ้าง และไม่ต้องมานั่งคิดมากกับการที่ปฏิเสธความต้องการของคนอื่นที่ต้องการจากเรา

            ดังนั้น อย่ากังวลว่าการที่ปฏิเสธความต้องการของใครสักคน จะทำให้เราดูไม่ดีหรือแย่ในสายตาคนอื่น แต่ให้คิดว่าเราก็คือมนุษย์คนหนึ่งที่ไม่ใช่คนอื่นไกลที่ก็มีความต้องการเหมือนกัน และไม่มีพลังวิเศษมากพอที่จะทำให้ทุกคนพอใจได้

สรุปบทความโดย Amr

Sineenow (2020) อยาก “เหนื่อยน้อยลง” ต้องรู้จัก ใช้ชีวิตให้เป็น มากขึ้น, Available at: https://goodlifeupdate.com/lifestyle/171382.html (Accessed: 30 October 2020).

บทความอื่น ๆ : Life & Health Archives – (kamonnat-ai.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *