มีสติ คิดบวก หยุดดราม่า วิธีใช้ชีวิตให้มีความสุข ในแบบที่ควรจะเป็น

หลายคนมักถามหาแต่วิธีใช้ชีวิตให้มีความสุข แต่ดันลืมสิ่งที่สำคัญของกี่ใช้ชีวิต คือการปรับความคิด และมุมมองหลายๆ อย่างในชีวิต เพียงแค่นี้ก็สามารถช่วยให้เรามีความสุขมากขึ้นได้ รวมถึงคนรอบข้างด้วย เราเคยคิดไหมว่า การใช้ชีวิตในทุกวันมันก็ยากพอ บางวันก็มีแต่เรื่องเครียดๆ ความรู้สึกลบเข้ามา หากเรามัวแต่มาคิดถึงแต่เรื่องไม่ดี ไม่ หยุดดราม่า ก็จะส่งผลให้เรามีความรู้สึกดาวน์ลงไปอีก แบบนั้นก็คงไม่ใช่เรื่องดีแน่ๆ

https://cdn.pixabay.com/photo/2014/04/05/13/05/portrait-317041__480.jpg

            การใช้ชีวิตประจำวันของเรา อาจต้องเจออะไรหลายอย่างที่ต้องให้เรามาคิดและแก้ไขมัน โดยเฉพาะปัญหา อุปสรรคยากๆ ที่เข้ามาและเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แถมยังทำให้วันนั้นมืดมัวไปอีก และความรู้สึกลบก็จะเข้ามาทันที วิธีการจัดการก็คือ เราต้องจัดการความรู้สึกที่ลบ หรือไม่ดีออกไปให้ได้มากเท่าที่ทำได้ โดยการคิดบวก จัดการความคิดเรา ดังนั้นเรามาดูวิธีที่ช่วยจัดการความคิด และคิดบวกมากขึ้นกันดีกว่า

ให้เวลากับตัวเอง

            เวลา เป็นสิ่งที่ใคร ๆ หลายคนก็อยากได้ เพราะมันมีค่าและความสำคัญมากสำหรับทุกคน  ดังนั้นแล้วใครหลายคนจึงอาจไม่ได้ต้องการอะไรไปมากกว่า การมีเวลามากพอที่จะใช้ชีวิตอยู่กับตัวเราเอง เพื่อผ่อนคลายความคิดตัวเอง และมองหาสิ่งที่จรรโลงใจ และนี่ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ใช้เพื่อบอกรักตัวเอง ให้กำลังใจตัวเราเอง โดยที่ไม่ต้องลงแรงลงทุนอะไรเลย

ดึงข้อดีของสิ่งต่าง ๆ นั้นออกมา

            หลายๆอย่างที่เราเจอ คงไม่มีอะไรที่ทำให้เรารู้สึกดี หรือชอบไปหมดทุกอย่าง ดังนั้นในแต่ละวันเราเองก็คงต้องพบเจอเรื่องที่ไม่ชอบหรือไม่ถูกใจกันบ้าง แต่เพื่อการใช้ชีวิตให้มีความสุขที่สุดเพื่อสุขภาพทางด้านจิตใจของเรา เราอาจจะต้องหาข้อดีในสิ่งที่เราไม่ชอบออกมา เพื่อให้เรามีความคิดหรือมีความรู้สึกบวก กับสิ่งเหล่านั้นมากขึ้น และอย่าพึ่งด่วนตัดสินใจว่ามันไม่ดีเพราะแค่เรารู้สึกไม่ชอบ

อยู่ใกล้กับคนที่มีพลังบวก

            ถ้าหากสภาพแวดล้อม คนรอบข้างเราดี ก็จะทำให้เรามีความรู้สึกที่ดีไปด้วย ดังนั้นแล้วการที่อยู่ใกล้กับคนที่เขามีพลังบวกเยอะๆ จะทำให้เราซึมซับทัศนคติและความคิดเหล่านั้นมา และทำให้เราคิดบวกกับหลายสิ่งได้มากขึ้น และมีความคดสร้างสรรค์ ซึ่งมันดีทั้งตัวเราเองและคนรอบข้างของเราไปด้วย

ไม่เอาคนอื่นมาเปรียบเทียบกับตัวเรา

            เราไม่ควรที่จะเอาข้อดีข้อเสียของเราไปเปรียบเทียบกับคนอื่น เพราะมันไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้นเลย แต่การเราควรที่จะกล้าที่จะปรับปรุงและพัฒนาตัวเรา ในเมื่อเรารู้ว่าเรามีข้อดีข้อเสียอะไร เราก็อย่าเอาเวลาไปเสียกับการเปรียบเทียบคน นำเวลาเหล่านั้นไปพัฒนาตัวเราดีกว่า

และสุดท้ายไม่ว่าในวันนี้เราจะต้องเจอกับสถานการณ์รูปแบบไหนก็ตาม เราก็ต้องก้าวข้ามผ่านมันไปให้ได้ และใช้ชีวิตในทุกวันให้มีความสุข เพราะความสุขจะนำพาสิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิตของเรา

สรุปบทความโดย Amr

Sineenow (2020) มีสติ คิดบวก หยุดดราม่า วิธีใช้ชีวิตให้มีความสุข ในแบบที่ควรจะเป็น, Available at: https://goodlifeupdate.com/lifestyle/197077.html (Accessed: 5 November 2020).

บทความอื่น ๆ : Life & Health Archives – (kamonnat-ai.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *