การควบคุมความคิด เพื่อชีวิตและสุขภาพจิตที่ดี

เด็กชาย, เด็ก, เศร้า, เพียงอย่างเดียว, นั่ง
https://cdn.pixabay.com/photo/2016/09/13/07/53/boy-1666611_1280.jpg

ในปัจจุบันนี้ชีวิตของคนเราเต็มไปด้วยปัญหาและอุปสรรคมากมายในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียนหน้าที่การงานความรับผิดชอบที่แต่ละคนต้องแบกรับก่อให้เกิดความเครียดที่ส่งผลเสียต่อร่างกายลามไปถึงสุขภาพ และ การควบคุมความคิด

คนแต่ละคนมีทางออกในการระบายความเครียดที่แตกต่างกัน แต่บางคนนั้นก็เลือกที่เก็บไว้จนนำไปสู่การเป็นโรคซึมเศร้า เพียงเพราะพวกเขาอาจจะไม่รู้วิธีในการระบายออกหรือระบายในวิธีที่ไม่ถูกต้องและสิ่งเหล่านั้นอาจทำให้เกิดปัญหาตามมาในระยะยาวได้ เช่น การสูบบุหรี่หรือพึ่งสารเสพติด เมื่อร่างกายไม่ได้เสพก็จะมีอาการอยากถึงขั้นทุรนทุรายหรือที่เรียกกันว่า ‘ลงแดง’ เราจึงควรระบายออกในทางสร้างสรรค์ให้เกิดผลดีกับร่างกาย มีความสุขและจรรโลงใจ เช่น การทำกิจกรรมสันทนาการเป็นต้น

สาว, เดิน, ตุ๊กตาหมี, เด็ก, หญิง, หนุ่มสาว, ถนน
https://cdn.pixabay.com/photo/2014/09/16/01/19/girl-447701_1280.jpg

ในการแก้ปัญหาเบื้องต้น เราควรเริ่มจากการคิด ถ้าเราสามารถจัดการกับความรู้สึกและควบคุมความคิดได้ แม้ในสถานการณ์ที่เลวร้ายเราก็จะมองเห็นโอกาส เพราะเราจะไม่จมปลักกับปัญหาและอุปสรรคนั้น อีกทั้งอารมณ์และความคิดที่เป็นไปในทางบวกจะช่วยให้เราปลอดโปร่งและมีกำลังใจในการฝ่าฟันอีกด้วย เมื่อเรื่องราวทุกอย่างคลี่คลายและชีวิตเป็นไปได้อย่างราบรื่น ก็จะไม่มีปัญหาใดๆมากวนใจหรือสุขภาพของเราอีก

สรุปบทความโดย Paramee

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *