อยาก ลงทุน เริ่มยังไงดี?

ใคร ๆ หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า “การลงทุน” ไม่ก็เคยได้ยินว่าลองลงทุนดูไหมโดยใช้เงินเก็บที่มีอยู่ หรือไม่ก็การลงทุนมีความเสี่ยงผู้สนใจในการลงทุนควรหาข้อมูลก่อนการลงทุนได้ยินแล้วอาจรู้สึกกลัวกับการลงทุนไปซะแล้ว แต่ไม่ต้องกลัววันนี้จะมาให้วิธีการตัดสินใจก่อนการเริ่ม ลงทุน กันง่าย ๆ

ต้องคิดถึงเรื่องอะไรบ้าง?

1. เป้าหมายของการลงทุน

การจะทำอะไรบางสิ่งบางอย่างนั้นต้องมีเป้าหมายไว้เพื่อพุ่งชน การลงทุนก็เช่นกัน หากลงทุนไปแต่ยังไม่มีเป้าหมายแน่ชัดก็ยังไม่แนะนำให้เริ่มต้นลงทุน เป้าหมายอาจจะเริ่มจากอะไรเล็ก ๆ ก็ได้ เช่น เริ่มลงทุนเพื่อการเรียนรู้ เริ่มลงทุนเพื่อหารายได้เสริม ประมาณนี้

2. ตรวจเช็คความพร้อม

การลงทุน มันมาพร้อมกับการใช้เงินเพื่อเอาไปใช้นการลงทุน ดั้งนั้นลองเปิดกระเป๋าตังกับเช็คเงินในบัญชีดูว่าเรามีเงินอยู่เท่าไหร่ หากเสียส่วนนึงไปแล้วจะลำบากไหม หากเกิดเหตุฉุกเฉินแล้วต้องใช้เงินก้อนจะพอหรือไม่ อย่าลืมว่าการลงทุนคือการเอาเงินของเราไปวางไว้ที่อื่นทำให้การฝากถอนจะไม่สะดวกสะบาย แนะนำให้ใช้เงินเย็นในการลงทุน และเลือกเงินให้เหมาะกับแผนที่จะใช้ในการลงทุนด้วย

3. ศึกษาเรื่องการลงทุน

แน่นอนว่าการที่จะเริ่มลงทุนก็ต้องศึกษาข้อมูลการลงทุน สามารถหาอ่านได้จากทั้งในออนไลน์ ซื้อหนังสือสอนลงทุน ไม่ก็คนรอบตัวที่เคยลงทุนมาก่อน ไปขอคำแนะนำและคำปรึกษาได้ แต่อย่าลืมวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับมาด้วยเพราะมันจะเป็นข้อมูลที่ไม่จริง ข่าวปั่น หรืออาจจะมีคนไม่ประสงค์ดีต่อเราบอกข้อมูลมั่ว ๆ มาได้  ฉะนั้นต้องวิเคราะห์และพิจารณาให้ดีเกี่ยวกับข้อมูลที่ได้มา

SET INDEX 2020
SET INDEX 2020

เมื่อทุกอย่างพร้อมก็ลุย

เมื่อเข้าใจการลงทุนพอสมควรแล้ว เงินพร้อม รู้จักความเสี่ยงที่รับได้ที่เกิดจากการลงทุน เมื่อพร้อมแล้วก็อย่าช้า ยิ่งเริ่มเร็วยิ่งดี แต่อย่าใจร้อน เพราะการลงทุนต้องใช้เวลา ในเมื่อเงินเป็นสิ่งที่ใช้อยู่ทุกวัน มันจะดีกว่าหากเราใช้มันให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ตลอดเวลา มาเปลี่ยนจากคน(อยากลงทุน) เป็น “คนลงทุน” กัน

เขียนสรุปและเรียบเรียงโดย: Smoltiny

อ้างอิง : FINNOMENA Admin (08 October 2020) อยากลงทุน? เริ่มต้นได้ง่ายๆ เพียงทำตาม 3 ขั้นตอนนี้!, Available at: https://www.finnomena.com/z-admin/3-steps-start-investing/ (Accessed: 18 November 2020).

บทความอื่น ๆ : Tax & Investment Archives – (kamonnat-ai.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *