มาดูกันว่า Immutable X คืออะไร? เหรียญ IMX ใช้ทำอะไรบ้าง?

Immutable X

          สวัสดีครับ การ Mint Non-Fungible Token (NFT) บน Ethereum ค่อนข้างจะมีต้นทุนที่สูง ซึ่งยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้สินทรัพย์เหล่านี้ไม่สามารถเกิดความแพร่หลายได้ ซึ่งในปัจจุบัน Ethereum 2.0 ยังคงห่างไกลจากสิ่งเหล่านี้ และวิธีในการแก้ปัญหาตอนนี้ก็คือ Layer 2 ซึ่งเป็นสิ่งที่ Immutable X กำลังทำอยู่นั่นเอง ซึ่งในบทความนี้ เราจะมาดูกันว่า Immutable X คืออะไร เหรียญ IMX ใช้ทำอะไรบ้างกัน

James Ferguson (ซ้าย) and Robbie Ferguson (ขวา)

James Ferguson (ซ้าย) and Robbie Ferguson (ขวา), Co-Founder

Immutable X คืออะไร

          โดยก่อนหน้านี้ Immutable X ได้เป็นที่รู้จักในชื่อ ชื่อ Fuel Games ซึ่ง Immutable ได้สร้าง Immutable X ขึ้นมาเพื่อเป็นตัวแก้ไขปัญหาการปรับขนาดเครือข่ายของ Ethereum

          Robbie Ferguson ผู้ร่วมก่อตั้งของ Immutable ได้เชื่อในศักยภาพของ NFT แต่ศักยภาพแท้จริงของ NFT ถูกจำกัดไว้ ซึ่งจะเกิดขึ้นได้เมื่อกระบวนการ Mint ไม่เพียงแต่มีราคาที่สามารถจับต้องได้ แต่ยังฟรีสำหรับครีเอเตอร์ที่สร้างสินทรัพย์ดิจิทัลทุกคน

          Immutable X เป็นโปรโตคอล Layer 2 ตัวแรกบน Ethereum ที่เน้นไปที่ NFT และมีค่าธรรมเนียมเป็นศูนย์ มีการซื้อขายโดยทันที และเป็นแพลตฟอร์มที่มีความปลอดภัย

          Immutable X สร้างแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ NFT สามารถเติบโตได้บน Ethereum และทำให้สามารถเข้าถึงครีเอเตอร์ได้มากขึ้น

          นอกจากนี้ Immutable X ยังเป็นโปรโตคอลแบบ Open Source ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้สร้างและพัฒนา Decentralized Application (dApp) รวมไปถึง Marketplace และเกม นอกจากนี้ Immutable X ยังมี Transactions Per Second (TPS) หรืออัตราการทำธุรกรรมต่อวินาทีมากกว่า 600 เท่าเมื่อเทียบกับ ตลาด NFT อื่น ๆ ที่อยู่บน Ethereum นั่นหมายความว่าทั้งผู้ใช้และเกมเมอร์จะไม่พบอุปสรรคใด ๆ ภายในแพลตฟอร์ม

Immutable X Exchange

          Immutable X Exchange ถึงแม้จะใช้ชื่อว่า Exchange แต่ก็เป็น Marketplace ของแพลตฟอร์มซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแบบ Peer-to-Peer ที่มีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมเป็นศูนย์และมีความเร็วในการทำธุรกรรมอยู่ที่ 9,000 ธุรกรรมต่อวินาที ซึ่งมีความสำคัญสำหรับเกมเมอร์เพราะในการเล่นเกมนั้นทุกวินาทีมีค่าเนื่องจากการดีเลย์เพียงเล็กน้อยก็อาจจะส่งผลร้ายแรงไม่ว่าจะตั้งแต่เควสหรืออันดับได้

          Exchange นั้นมีประโยชน์ไม่เพียงแต่เฉพาะเกมเมอร์เท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์กับศิลปินและเทรดเดอร์ด้วย เนื่องจากช่วยให้กลุ่มคนเหล่านี้สามารถดำเนินการซื้อขายแบบ Non-Custodial (อยู่ในการควบคุมของผู้ใช้ 100%) ได้ โดยจุดเด่นของฟีเจอร์เหล่านี้คือการให้อำนาจกับผู้ใช้มากขึ้น เนื่องจากผู้ใช้ยังเป็นเจ้าของ Private Key ของ NFT ของตัวเอง

          นอกจากนี้ Marketplace ยังรองรับ มาตรฐาน ERC-721 และ ERC-1155 ทำให้ผู้ใช้มีตัวเลือกและความยืดหยุ่นในการจัดการสินทรัพย์ NFT ของตัวเองมากขึ้น

Immutable X Mint

          Immutable X ได้ให้ผู้ใช้สามารถสร้างและแจกจ่าย NFT ไปในวงกว้างได้ ซึ่งไม่ว่าผู้ใช้จะ Mint NFT อันเดียวหรือหลาย ๆ อัน แพลตฟอร์มก็สามารถดำเนินกระบวนการการ Mint เหล่านี้ทั้งหมดโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ

          นอกจากนี้ NFT ที่สร้างขึ้นบน Immutable X นั้นสามารถซื้อขายได้ทันทีในตอนที่ตลาดเปิด ในขณะที่ยังคงมีฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยของ Ethereum

Immutable X Link

          Immutable X Link ทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมต่อระหว่าง Immutable X Key ของผู้ใช้บน Exchange Layer 2 และ Private Key ของผู้ใช้ Blockchain หลักของ Ethereum ซึ่งมีฟังก์ชันเดียวกับ Ethereum Wallet Manager คือ ฟังก์ชันการดำเนินการตรวจสอบและการอนุญาตใน Exchange และหลังจากที่ทุกอย่างได้รับการตรวจสอบและยืนยันก็จะถูกโอนไปยัง Blockchain หลัก

ความสามารถในการปรับขนาดและความปลอดภัย

          ในขณะที่ความสามารถในการปรับขนาดใน Blockchain อาจจะมีความเป็นไปได้ทางเทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้น แต่ปัญหาที่สำคัญอย่างหนึ่งก็คือการกระจายอำนาจที่ลดลง ซึ่งหมายถึงความปลอดภัยที่ลดลงเช่นกัน

 เพื่อที่จะจัดการกับปัญหาเหล่านี้ Immutable X และ Starkware ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ Zero-Knowledge แบบ Cryptographic Proof ได้ร่วมมือกันเพิ่มความเป็นส่วนตัวและความสามารถในการปรับขนาดของ Blockchain

          แพลตฟอร์ม Immutable X สามารถดำเนินการซื้อขายนอกเครือข่ายได้ในปริมาณมากอย่างราบรื่น โดยผู้ใช้ที่ลงนามสำหรับกระบวนการทำธุรกรรมที่รวดเร็ว โดยธุรกรรมทั้งหมดจะถูกวางไว้บนเครือข่ายเป็นแบบ Single Proof และบีบการซื้อขายเหล่านี้เป็นธุรกรรมเดียวกันซึ่งใช้ค่าแก๊สคงที่

          บนแพลตฟอร์ม Immutable X นั้นยังคงมีค่าแก๊ส แต่ Immutable X นั้นเป็นคนจ่ายค่าเหล่านี้ ทำให้กระบวนการต่าง ๆ ผู้ใช้แทบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

Validity-Based Proof

          การใช้ Validity-Based Proof นั้นหมายถึงสินทรัพย์ของผู้ใช้ไม่สามารถซื้อขายได้โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งก็คือไม่สามารถนำไอเทมเสมือนต่าง ๆ ของผู้ใช้ไปจากพวกเขาได้ และนี่เป็นมาตรการรักษาความปลอดภัยเดียวกับ Ethereum เชนหลักนำมาใช้บนแพลตฟอร์มของตัวเอง

Sidechain ของ Immutable X ZK Rollups

          ZK Rollup เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกบน Layer 2 ที่รวบรวมธุรกรรมหลายร้อยธุรกรรมเป็นธุรกรรมเดียว จากนั้นจะถูกแยกออกมาโดย Smart Contract เพื่อตรวจสอบธุรกรรมแต่ละรายการ

          ซึ่งวิธีการนี้จะช่วยลดความต้องการของพื้นที่การจัดเก็บ การตรวจสอบ Block ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายและการดำเนินการธุรกรรมของ Blockchain นั้นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

          นอกจากนี้ยังใช้กระบวนการ Zero-Knowledge Proof สำหรับการบันทึกธุรกรรมแบบสารธาณะบน Ethereum และช่วยให้สามารถปรับขนาดได้เกือบไร้ขีดจำกัด และสามารถทำธุรกรรมได้อย่างรวดเร็วโดยที่การรักษาความปลอดภัยยังคงเหมือนเดิม

เหรียญ IMX

          เหรียญ IMX เป็น Native Token ของ Immutable X ซึ่งเป็นมาตรฐาน ERC-20 ที่ถูกสร้างขึ้นโดยเฉพาะเพื่อช่วยเพิ่มการเติบโตของแพลตฟอร์มโดยการให้รางวัล เช่น ธุรกรรมการซื้อขาย และการนำโปรโตคอลไปใช้ ซึ่งสิ่งจูงใจเหล่านี้มีให้เฉพาะสำหรับสมาชิกชุมชนที่ช่วยให้ Immutable X กลายเป็นระบบนิเวศ NFT ที่สามารถปรับขนาดได้สำหรับ Ethereum

          เหรียญ IMX มีอุปทานทั้งหมด 2 พันล้านเหรียญ ซึ่งให้อำนาจผู้ใช้ในการโหวตเส้นทางในอนาคตของแพลตฟอร์ม Immutable X แต่สิ่งสำคัญที่ต้องเข้าใจด้วยก็คือแพลตฟอร์มไม่ใช่ Decentralized Autonomous Organization (DAO) ซึ่งหมายความว่าการตัดสินใจเกี่ยวกับทิศทางของ Immutable X ในขั้นสุดท้ายนั้นก็ยังคงถูกตัดสินใจโดยทีมงาน Immutable X อยู่ดี

          นอกจากนี้เหรียญ IMX ไม่ได้ถูกออกมาโดย Immutable X แต่เป็น Token Foundation ซึ่งหมายความว่า Immutable X ไม่มีสิทธิ์ที่จะได้รับส่วนหนึ่งของเหรียญที่ถูกแจกจ่ายออกไป

          แพลตฟอร์ม Immutable X กำลังจะเปิด Staking Reward Pool ซึ่งจะช่วยทำให้ผู้ใช้มีรายได้เพิ่มเติมจากการ Stake เหรียญ IMX

เขียนโดย Akiraz

KAIO

อ้างอิงจาก Sam Lee (2021) What is Immutable X? (IMX), Available at: https://www.asiacryptotoday.com/immutable-x/ (Accessed: 21th January 2022).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *