มาดูกันว่า Render Token คืออะไร? เหรียญ RNDR ใช้ทำอะไรบ้าง?

Render Token

          สวัสดีครับ Bitcoin และ Ethereum ที่ใช้เทคโนโลยี Blockchain นั้นได้ใช้ความสามารถในการประมวลผลของ GPU มาเป็นเวลาอย่างยาวนาน แต่สกุลเงินดิจิทัลที่ออกมาหลังจากนั้นอย่าง Render Token ได้เริ่มผสมผสานเทคโนโลยีและความสามารถที่มีความแตกต่างกันหลายอย่าง ๆ เข้ามาซึ่งทำให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น Render Token อาจจะนำเสนออนาคตที่ค่าใช้จ่ายในการ Render สิ่งต่าง ๆ ใน VR และ AR หรือโมเดล 3 มิตินั้นถูกลงกว่าปัจจุบัน

          ยังมีโครงการระบบการประมวลผลแบบกระจายอื่น ๆ เช่น Folding @ Home และ SETI ที่ได้ใช้ CPU และ GPU ของคนอื่น ๆ แต่สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นก่อนสกุลเงินดิจิทัล และคนที่มีส่วนร่วมให้เรื่องนั้นจะได้รับเฉพาะคะแนนจากการมีส่วนร่วมเท่านั้น พูดง่าย ๆ ว่าเราเสียส่วนหนึ่งของพลังงานของ GPU และ CPU ไปโดยไม่ได้อะไรนอกจากคะแนนซึ่งก็ไม่รู้จะมีค่าไหม โดย Render Token นั้นเป็นสกุลเงินดิจิทัลตัวแรกที่ให้มูลค่าจริง ๆ กับเรื่องนี้

Render Token คืออะไร

          Render Token (RNDR) เป็นเครือข่าย Render GPU แบบกระจายที่ถูกสร้างขึ้นบน Ethereum Blockchain โดยมีจุดประสงค์เพื่อเชื่อมต่อศิลปินและสตูดิโอเข้าด้วยกัน ด้วยความสามารถในการประมวลผลของ GPU กับพาร์ทเนอร์ที่ทำเรื่องเกี่ยวกับการขุดเหรียญที่พร้อมให้เช่าความสามารถของ GPU

Jules Urbach

Jules Urbach, CEO

          Render Token ถูกคิดค้นขึ้นในปี ค.ศ. 2009 โดยบริษัท OTOY ซึ่งมี CEO ชื่อ Jules Urbach และได้เปิดตัวขึ้นในปี ค.ศ. 2017 Render Token และได้เปิดขายเหรียญแบบ Public ครั้งแรกในเดือนตุลาคมของปีเดียวกัน รวมไปถึงเปิดขายเหรียญแบบ Private ในเดือนมกราคม ค.ศ. 2018 – พฤษภาคม ค.ศ. 2018 โดยขายไปได้ทั้งหมด 117,843,239 เหรียญ ในราคาเหรียญละ 0.25 ดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงการขายเหรียญแบบ Private นั้น ผู้ที่เป็น Early Adopter จะได้โอกาสเข้าไปทดสอบบน RNDR Beta Testnet และหลังจากที่ Beta Node Operator และศิลปินได้ทำงานร่วมกันกับทีม Render Token ในการสร้างและทดสอบเครือข่าย ไปจนถึงได้รับการเปิดตัวสู่สาธารณะในวันที่ 27 เมษายน ค.ศ. 2020

Render Token (RNDR) ทำงานอย่างไร

          เหรียญ RNDR เป็น Utility Token มาตรฐาน ERC-20 ที่ศิลปินนำไปใช้เพื่อแลกเปลี่ยนเป็นพลังในการประมวลผลของ GPU บนเครือข่าย จากผู้ให้บริการ GPU (Node Operator) RNDR ได้ใช้ประโยชน์จากระบบการทำงานแบบแมนนวลและแบบอัตโนมัติของ Proof-of-Work (PoW) หรือในกรณีนี้คือ Proof-of-Render เพื่อเป็นตัวยืนยันว่าชิ้นงานศิลปะทั้งหมดทั้งหมดนั้น Render ได้สำเร็จก่อนที่จะต้องจ่ายเงินและปล่อยงานศิลปะ RNDR ยังได้ใช้คุณสมบัติด้านความปลอดภัยของ Ethereum Blockchain โดนสินทรัพย์ที่เป็นกรรมสิทธิ์นั้นจะถูก Hash เมื่ออัปโหลดและส่งไปยัง Node เพื่อแสดงผล

          การชำระค่าบริการของเหรียญ RNDR ทั้งหมดนั้นจะถูกเก็บไว้ใน Escrow ในระหว่างการ Render และจะถูกปล่อยไปให้ Node Operator เมื่อศิลปินได้ตรวจสอบงานแล้วว่างานนั้น Render สำเร็จแล้ว เพื่อป้องกันผู้ประสงค์ร้ายงานทั้งหมดที่ Render บนเครือข่ายจะถูกใส่ลายน้ำไว้จนกว่าการชำระค่าบริการเสร็จสิ้น การชำระค่าบริการทั้งหมดจะถูกเก็บไว้ใน Escrow จนกว่าศิลปินผู้จ้างนั้นได้ตรวจสอบด้วยตนเองว่างานที่ได้รับมานั้นถูกต้อง

          การนำ Ethereum เข้ามาใช้นั้นเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้วิสัยทัศน์ของ Render Token โดยแทนที่จะใช้ GPU ในการขุดเฉพาะสกุลเงินดิจิทัลเท่านั้น ยังได้ใช้ฟังก์ชัน Render และ Leverage เพื่อใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติของ Blockchain เครือข่าย สิ่งจูงใจ และความเชื่อมั่นอย่างเต็มที่

          เครือข่าย Render นั้นออกแบบมาเพื่อเป็นตัวเชื่อมต่อผู้ใช้ที่ต้องการทำงาน Render กับผู้ที่มี GPU ที่ไม่ได้ใช้ทำงานเกี่ยวกับ Render โดยเจ้าของ GPU เหล่านี้จะต้องเชื่อมต่อ GPU ของตัวเองเข้ากับเครือข่าย Render เพื่อรับและ Render งานโดยใช้ OctaneRender ซึ่งผู้ใช้จะส่งเหรียญ RNDR ไปให้กับผู้ที่ Render งาน และ OTOY ซึ่งเป็นตัวกลางจะได้รับเหรียญ RNDR จำนวนเล็กน้อย ซึ่งเป็นค่าอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมและการใช้งานเครือข่าย Render

          โดยเมื่อผู้ปล่อยยืม GPU ลงทะเบียน GPU ที่ไม่ได้ใช้งานบนเครือข่าย Render แล้วนั้น เจ้าของ GPU เหล่านี้ก็จะกลายเป็น Node Operator และสามารถได้รับผลตอบแทนเป็นเหรียญ RNDR ได้ จากนั้น Node Operator ก็จะรับงานจากผู้ใช้ที่ต้องการ Render งานหรือที่เราเรียกว่าครีเอเตอร์ ซึ่งจะส่งไฟล์งานของตัวเองไปยังเครือข่าย Render เมื่อพวกเขาจะมอบหมายงานให้ Node Operator เครือข่าย Render ก็จะได้รับเหรียญ RNDR เป็นการตอบแทนเพียงเล็กน้อย

ความสามารถในการปรับขนาดของเครือข่าย

          การปรับขนาดของพลังในการประมวลผลของ GPU ด้วยเทคโนโลยีการ Render แบบดั้งเดิมนั้นอาจจะยากเกินไป และถูกจำกัดสิ่งที่สามารถ Render บนเครือข่ายหรือแม้แต่ในคลาวด์ได้ ซึ่งอาจจะเป็นไปไม่ได้ที่จะใช้ประโยชน์จาก GPU ในทั้งโลกได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพหากไม่มีระบบแบบกระจายอำนาจที่สามารถติดตามและจัดการงาน Render ได้

การ Sleep ของเครือข่าย GPU

          GPU เป็นฮาร์ดแวร์ที่ใช้ในการ Render ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดซึ่งมีอยู่ในโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ทุกเครื่อง แต่อย่างไรก็ตาม ระบบในปัจจุบันนั้นก็ยังไร้ประสิทธิภาพ โดย GPU ของนักพัฒนามักอยู่ในโหมด Idle เมื่อไม่ได้ Render งาน ซึ่งเป็นการปล่อยให้ศักยภาพในการทำงานของ GPU นั้นศูนย์เปล่า

การใช้พลังของ GPU ดีขึ้น

          ในปัจจุบันมีการใช้ GPU จำนวนมากในการขุดสกุลเงินดิจิทัลหรือ Proof-of-Work (PoW) ซึ่ง GPU จะถูกใช้เพื่อแก้ไขปัญหาทางคณิตศาสตร์เพื่อช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับเครือข่ายสกุลเงินดิจิทัลรวมไปถึงเป็นพลังงานให้กับเครือข่ายด้วย แต่การทำ PoW นั้นไม่มีประสิทธิภาพ และทำให้สูญเสียประโยชน์จริง ๆ ของ GPU ไป โดย Render ได้มองเห็นว่ามันควรจะต้องใช้งานได้ดีกว่านี้ ซึ่งเครือข่าย Render นั้นได้นำพลังในการประมวลผลของ GPU ที่ได้มาเพื่อ “นำวิสัยทัศน์ที่สร้างสรรค์มาสู่ชีวิต”

Digital Rights Management (DRM)

          สำหรับศิลปินไม่มีสถานที่จัดเก็บข้อมูลที่สามารถเข้าถึงได้อย่างทั่วถึงเพื่อเก็บงานของพวกเขาได้ ซึ่งการเก็บข้อมูลผ่าน Blockchain และโปรโตคอลการจัดเก็บข้อมูลที่เป็นแบบ Ledger-Based ศิลปินสามารถเก็บและเข้าถึงงานของตัวเองได้ผ่านเครือข่าย RNDR

ใช้สำหรับเครือข่าย Render

  • มีเดีย
  • อุตสาหกรรม
  • เกม
  • ทางการแพทย์
  • Augmented Reality
  • Virtual Reality
  • Mixed Reality

อุปทานของเหรียญ RNDR

          อุปทานหมุนเวียนของเหรียญ RNDR ในปัจจุบันอยู่ที่ 199,341,980 เหรียญจากทั้งหมด 536,870,912 เหรียญ

การจัดสรรเหรียญ RNDR

  • ขาย 25%
  • อยู่ใน RNDR Reserve (RR) 10%
  • อยู่ใน Escrow (อยู่ในบัญชีดูแลบุคคลที่สาม) 65%

เขียนโดย Akiraz

KAIO

อ้างอิงจาก Coin Introduction (2021) What is Render Token (RNDR) | What is Rendertoken | What is RNDR token, Available at: https://morioh.com/p/f58fc0600005 (Accessed: 29th January 2022).

อ้างอิงจาก Anshel Sag (2017) Render Token: The Future Currency Of The Metaverse?, Available at: https://www.forbes.com/sites/moorinsights/2017/09/15/render-token-the-future-currency-of-the-metaverse/ (Accessed: 29th January 2022).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *