มาดูกันว่า The Sandbox คืออะไร เหรียญ Sandbox (SAND) ไว้ใช้ทำอะไรบ้าง?

The Sandbox

          สวัสดีครับ อุตสาหกรรมเกมนั้นกำลังนำทรัพยากรต่าง ๆ มาลงทุนเพื่อที่จะนำโครงการเข้าสู่ Blockchain โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการสร้าง Metaverse เพื่อพัฒนาประสบการณ์การเล่นเกม หลังจากการรีแบรนด์ของ Facebook เป็น Meta ในเดือนตุลาคม 2021 ที่ผ่านมานั้น Metaverse Gaming นั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมากโดย Metaverse บน Blockchain นั้นเปลี่ยนวิธีการที่ผู้คนโต้ตอบกันและยังได้กำหนดความเป็นเจ้าของในสินทรัพย์ดิจิทัลในเกมใหม่ ซึ่งหนึ่งในโปรเจคที่ได้รับความนิยมในการให้ประสบการณ์เสมือนจริงแก่ผู้เล่นก็คือ The Sandbox โดยการอนุญาตให้ผู้เล่นมีส่วนร่วมในไอเทมของเกมและ Virtual Land ซึ่งมีพื้นฐานจาก Non-Fungible Tokens (NFTs) ซึ่งในบทความนี้เราจะมาดูกันว่า The Sandbox คืออะไร และเหรียญ Sandbox (SAND) ไว้ใช้ทำอะไรบ้าง รวมไปถึง ASSETS และ LAND

The Sandbox คืออะไร

          The Sandbox เป็นเกมบน Blockchain แบบ Play-to-Earn (P2E) ซึ่งช่วยให้ผู้เล่นสามารถหารายได้จากการสร้าง Virtual Land โดยใช้ NFT บน Ethereum Blockchain ในการเข้าถึงเกม สภาพแวดล้อม และ Hub ต่าง ๆ บน Metaverse ของ The Sandbox นั้นผู้เล่นสามารถออกแบบ Avatar ของตัวเองเพื่อเข้าสู่เกมได้ โดยเราอาจจะคิดว่าเกมนี้เป็น Minecraft บน Blockchain เวอร์ชัน DeFi ก็ได้เช่นกัน

Pixowl

Pixowl, The Sandbox Developer

          The Sandbox เปิดตัวในปี ค.ศ. 2011 โดย Pixowl The Sandbox เป็นแพลตฟอร์มเกมบนโทรศัพท์ที่ตั้งใจจะมาแข่งกับ Minecraft โดยมียอดดาวน์โหลดทั่วโลกไปกว่า 40 ล้านครั้ง แต่ในปี ค.ศ. 2018 ผู้ร่วมก่อตั้ง The Sandbox ชื่อ Arthur Madrid และ Sebastien Borget ได้ตัดสินใจที่จะสำรวจในศักยภาพในการสร้าง Metaverse แบบ 3 มิติบน Blockchain โดยเป้าหมายของพวกเขาคือให้ผู้ใช้ได้เป็นเจ้าของงานที่พวกเขาสร้างในรูปแบบ NFT และจะได้รับรางวัลจากการมีส่วนร่วมในระบบนิเวศ โปรเจคใหม่ของ The Sandbox นั้นได้เปิดตัวในปี ค.ศ. 2020 และได้กลายเป็นเกมที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกของสกุลเงินดิจิทัล ควบคู่ไปกับ Axie Infinity และ Decentraland

          ในเดือนพฤศจิกายน 2021 The Sandbox ได้ระดมทุนเป็นจำนวนเงิน 93 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากนักลงทุนที่นำโดย SoftBank บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านโทรศัพท์ของญี่ปุ่น และ The Sandbox ยังได้ดึงดูดพันธมิตรมากกว่า 50 ราย รวมไปถึง Atari บริษัทเกมชื่อดังจากญี่ปุ่น CryptoKitties, The Walking Dead และ Snoop Dogg

The Sandbox ทำงานอย่างไร

          The Sandbox เป็น Dynamic Virtual World ด้วยผลงานสร้างสรรค์ของผู้เล่นเอง ผู้เล่นสามารถสร้าง NFT ของตัวเองรวมไปถึง Avatar สินค้าเสมือนจริง และแม้กระทั่งเกมโดยการใช้ VoxEdit และ Game Maker ผู้เล่นไม่เพียงแค่สามารถสร้างสินค้าเสมือนจริงเพื่อมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่นคนอื่น ๆ เท่านั้น แต่ยังสามารถสร้างรายได้จาก NFT เหล่านี้ได้โดยการนำไปซื้อขายบน Sandbox Marketplace

VoxEdit

          VoxEdit เป็นซอฟต์แวร์ที่เป็นมิตรกับผู้ใช้สำหรับให้ศิลปินและผู้เล่นได้สร้าง ปรับแต่ง NFT ที่ใช้ Voxel โดย Voxel เป็นพื้นที่สี่เหลี่ยมแบบ Pixel 3 มิติที่คล้าย ๆ กับตัวต่อเลโก้ ซึ่งสามารถแก้ไขได้ง่าย ๆ บน VoxEdit เพื่อสร้างรูปแบบที่แตกต่างกันขึ้นมา เช่น ผู้ใช้สามารถสร้างอุปกรณ์เช่นชุดหรืออาวุธสำหรับ Avatar หรือออกแบบสัตว์ สินค้า เพื่อใช้ใน The Sandbox โดยสินค้าเสมือนจริงเหล่านี้สามารถนำไปซื้อขายได้ในรูปแบบ NFT บน Sandbox Marketplace ได้

Game Maker

          Game Maker ได้ให้ผู้ใช้ได้สร้างและทดสอบเกม 3D ภายใน Sandbox Metaverse โดยโปรแกรม Game Maker นั้นเป็นโปรแกรมที่ไม่จำเป็นต้องใช้ความรู้ในด้านการเขียนโปรแกรมใด ๆ โดยผู้ใช้สามารถออกแบบและจัดองค์ประกอบรวมไปถึงวัตถุต่าง ๆ และ NFT ที่ผู้ใช้ได้สร้างขึ้นมาด้วย VoxEdit ในสภาพแวดล้อมที่เรียกว่า LAND เช่น ผู้ใช้สามารถแก้ไขภูมิประเทศ วางตัวละคร และสิ่งปลูกสร้าง รวมไปถึงการแชร์ผลงานสร้างสรรค์ของตัวเองไปบนชุมชน Sandbox ได้

Sandbox Marketplace

          Sandbox Marketplace ซึ่งเป็นตลาดสำหรับซื้อขาย NFT ได้เปิดตัวในเดือนเมษายน 2021 โดยให้ผู้ใช้สามารถแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ในเกมหรือที่เรียกว่า ASSETS และสกุลเงินดิจิทัลของ The Sandbox ที่มีชื่อว่า SAND ได้ โดย ASSETS ที่ได้มานั้นสามารถนำไปใช้กับ LAND และใช้ Game Maker เพื่อสร้างเกมที่เป็นของตัวเอง NFT เหล่านี้สามารถเป็นได้ทั้งวัตถุสิ่งของ สิ่งปลูกสร้าง อุปกรณ์สวมใส่ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถนำมาใช้ได้ใน The Sandbox

          The Sandbox นั้นได้ใช้ Token ที่แตกต่างกันหลาย Token ในระบบนิเวศของตนเอง เพื่อให้ผู้เล่นได้มีการปฏิสัมพันธ์กับแพลตฟอร์ม ซึ่งรวมไปถึง SAND, LAND และ ASSETS

Sandbox (SAND) คืออะไร

          Sandbox (SAND) ซึ่งถูกสร้างบนมาตรฐาน ERC-20 เป็น Native Token ของ The Sandbox เหรียญ SAND นั้นมีอุปทานรวมอยู่ที่ 3 พันล้านเหรียญ

          ในฐานะที่เหรียญ SAND เป็น Utility Token ที่ใช้ในการดำเนินธุรกรรมและใช้ในระบบนิเวศ The Sandbox นั่นหมายความว่าผู้เล่นจำเป็นต้องถือเหรียญ SAND เพื่อเล่นเกม ปรับแต่ง Avatar ของตัวเอง ซื้อที่ดิน หรือแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ใน Sandbox Marketplace เหรียญ SAND ยังเป็น Governance Token เช่นกัน โดยผู้ถือ SAND สามารถเสนอและโหวตการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มได้ผ่านทาง Decentralized Autonomous Organization (DAO)

          นอกจากนี้ ผู้ถือเหรียญ SAND สามารถ Stake เหรียญไว้ภายในเกมเพื่อรับรางวัลได้ รวมไปถึงส่วนแบ่งรายได้จากธุรกรรมที่เกิดขึ้นทั้งหมดในการใช้เหรียญ SAND และที่สำคัญ SAND ยังสามารถเพิ่มโอกาสในการหา GEM และ CATALYST ในเกมซึ่งเป็นทรัพยากรที่จำเป็นและมีค่า เพื่อใช้สำหรับการสร้าง ASSETS ที่หายาก

          เราสามารถได้รับเหรียญ SAND จากการเล่นเกมและการแข่งขันต่าง ๆ ใน The Sandbox หรือซื้อมารถซื้อได้ผ่านทาง Exchange ต่าง ๆ ได้

ASSETS คืออะไร

          ASSETS คือ NFT ที่ถูกผู้ใช้สร้างขึ้นมาซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ Voxel ที่ถูกสร้างขึ้นด้วย VoxEdit โดยจะถูกอัปโหลดขึ้นไปบน Sandbox Marketplace และถูกแปลงเป็น NFT เพื่อให้สามารถซื้อขายได้

          ASSETS ในเกมสามารถนำไปใช้ได้หลายวิธี ซึ่งอาจจะเป็นตั้งแต่ สิ่งก่อสร้าง สัตว์ หรือรถยนต์ และยังสามารถนำไปใช้เป็นอาวุธหรือเสื้อผ้าให้กับ Avatar โดยสำหรับคนที่ใช้ Game Maker ในการสร้างเกมของตัวเองขึ้นมานั้น ASSETS สามารถถูกออกแบบเพื่อมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่เป็นเอกลักษณ์ได้

LAND คืออะไร

          LAND เป็นอสังหาริมทรัพย์ดิจิทัลบนแพลตฟอร์ม The Sandbox ซึ่งเป็น Token แบบ ERC-721 บน Ethereum Blockchain โดยผู้เล่นสามารถซื้อ LAND เพื่อสร้างเกมในเวอร์ชันของตัวเองได้โดยใช้ ASSETS ที่ถูกสร้างโดย Game Maker ซึ่งผู้เล่นสามารถรวม LAND หลาย ๆ LAND เข้าด้วยกันเพื่อเป็น ESTATE ได้

          LAND จะช่วยให้ผู้เล่นสามารถสร้างรายได้จากประสบการณ์การเล่นเกม เช่น ผู้เล่นสามารถเรียกเก็บเงินจากผู้เล่นคนอื่น ๆ ที่มาที่ LAND ของพวกเขารวมไปถึงเล่นเกมของพวกเขาได้ ซึ่งจะได้รับรางวัลเป็นเหรียญ SAND สำหรับการเป็นเจ้าของเนื้อหาและกิจกรรมต่าง ๆ รวมไปถึงการขายหรือเช่า LAND

          ใน The Sandbox มี LAND ทั้งหมด 166,464 LAND ซึ่งสามารถซื้อได้โดยใช้เหรียญ SAND ในการซื้อ และ เหรียญ Ether (ETH) ผ่าน Public LAND Sale เราสามารถหาเวลาของรายการขาย Public Sale ได้ใน Sandbox Gitbook หรืออีกทางเลือกเราสามารถซื้อ LAND ได้จากผู้ใช้คนอื่น ๆ บนแพลตฟอร์ม Sandbox Marketplace หรือบน OpenSea ในรูปแบบของ NFT ได้ แต่การซื้อขายแบบนี้มีแนวโน้มที่จะมีราคาแพงกว่าแบบ Public Sale

เขียนโดย Akiraz

KAIO

อ้างอิงจาก Binance Academy (2021) What Is The Sandbox (SAND)?, Available at: https://academy.binance.com/en/articles/what-is-the-sandbox-sand (Accessed: 30th December 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *