มาดูกันว่า Harmony คืออะไร? เหรียญ Harmony (ONE) เป็นอย่างไรบ้าง?

          สวัสดีครับ จากการเติบโตของระบบนิเวศ Decentralized Finance (DeFi) ทำให้มีนวัตกรรมใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสำหรับผู้ที่ชื่นชอบใน DeFi แล้วถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจเลยทีเดียว Harmony (ONE) ก็เป็นอีกหนึ่งโครงการที่มีความน่าสนใจเพราะเป็น Blockchain ที่เน้นไปยังการปรับขนาดของเครือข่าย

          หลาย ๆ โครงการบน Blockchain มุ่งมั่นที่จะให้บริการที่ดีที่สุดแก่ผู้ใช้ DeFi โดย Harmony นั้นเป็นหนึ่งในโครงการบน Blockchain ที่มีความโดดเด่นซึ่งได้รับการคิดค้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการปรับขนาดการกระจายอำนาจได้ ซึ่งในบทความนี้ เราจะมาดูกันว่า Harmony และเหรียญ ONE ใช้ทำอะไรบ้าง

Harmony (ONE) คืออะไร?

          Harmony (ONE) เป็นแพลตฟอร์มกระจายศูนย์บน Blockchain ที่มีเครื่องมือและฟังก์ชันต่าง ๆ สำหรับการสร้าง การจัดการ และการใช้งาน Decentralized applications (dApps) ที่มีความสามารถในการปรับขนาดและความสามารถในการทำงานร่วมกันกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ โดย Harmony นั้นทำงานอยู่บน Blockchain ของ Ethereum และนั่นก็เป็นสาเหตุที่โครงการนี้ได้เสนอวิธีการแก้ไขปัญหาและข้อจำกัดที่มีอยู่ในปัจจุบันของ Ethereum

          โดยวิสัยทัศน์ของ Harmony นั้นคือการสร้างสภาพแวดล้อมที่มีความมั่นคงในตัวเอง ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างตลาดด้วยเครื่องมือที่มีอยู่สำหรับ Fungible Token และ Non-Fungible Token ในขณะที่ได้รับประโยชน์จากความสามารถในการทำงานร่วมกันและการปรับขนาดผ่านการ Sharding (การทำให้ Blockchain สามารถรองรับการทำธุรกรรมได้มากขึ้น โดยการกระจายการประมวลผลธุรกรรม) ในสิ้นปี ค.ศ. 2021 Harmony ได้วางแผนที่จะเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนหลักสำหรับ DeFi

          Harmony ยังได้เสนอระยะเวลาในการสร้างบล็อกที่ใช้เวลาไม่เกินหนึ่งวินาที ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมที่แทบจะไม่ต้องรอ ซึ่งมีความสามารถในการประมวลผลธุรกรรมที่มากกว่า Ethereum หรือเครือข่ายที่มีความใกล้เคียงกัน

          ONE เป็นเหรียญของเครือข่าย Harmony และเป็นเหรียญที่สามารถใช้ชำระค่าบริการและการดำเนินการต่าง ๆ บนเครือข่าย รวมไปถึงการชำระค่าพื้นที่จัดเก็บข้อมูล โดยผู้ที่ถือเหรียญ ONE ยังสามารถมีส่วนร่วมใน Governance ของเครือข่ายรวมไปถึงสิทธิ์ในการโหวตต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในเครือข่าย Harmony

Stephen Tse, Harmony Founder

Stephen Tse, Harmony Founder

ประวัติของ Harmony

          Stephen Tse วิศวกรผู้มีประสบการณ์ด้านโปรโตคอลการเข้ารหัส ได้ก่อตั้ง Harmony ในปี ค.ศ. 2017 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการ Open Blockchain, Decentralized Blockchain และ Trustless Blockchain แก่ผู้ใช้ DeFi ทั่วโลก นอกจาก Stephen Tse แล้วยังมีผู้ที่เข้าร่วมในการพัฒนาโครงการนี้มากกว่า 20 คน โดยทีมผู้ก่อตั้งเหล่านี้นั้นเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในการพัฒนาซอฟต์แวร์หลากหลายสาขา ซึ่งรวมไปถึง Machine Learning, Artificial Intelligence, Virtual Reality และ เทคโนโลยี Blockchain

          ด้วยความพยายามในการส่งเสริมให้มีการนำแพลตฟอร์มไปใช้และเพิ่มผู้ร่วมงานมากขึ้น ทางทีมงาน Harmony จึงได้เริ่มมีการจัดงานพบปะกันที่ซานฟรานซิสโกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลังจากนั้นหลายเดือนก็เริ่มได้รับความสนใจจากนักลงทุนจากการเปิดการระดมทุนในปี ค.ศ. 2019 และได้รับเงินทุนไปมากกว่า 18 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

          Harmony สามารถยกระดับชุมชนออฟไลน์และออนไลน์ที่มีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น โดยโครงการนี้ได้รองรับผู้ใช้งานใหม่ ๆ ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นนับตั้งแต่เปิดตัวเป็นต้นมา

Harmony ทำงานอย่างไร?

          Harmony ได้ประสบความสำเร็จในความสามารถในการปรับขนาดและเพิ่มความเร็วในการทำธุรกรรมรวมไปถึงการสร้างบล็อกผ่านการ Random State Sharding โดย Random State Sharding นั้นอนุญาตให้เครือข่ายสามารถแบ่งฐานข้อมูลออกเป็นส่วนเล็ก ๆ ที่เรียกว่า Shard เพื่อลด Latency โดย Sharding นั้นจะช่วยให้ทำธุรกรรมได้รวดเร็วจนเกือบเรียกว่าเสร็จในทันที ในขณะเดียวกันก็ต้องป้องกันเครือข่ายจากความแออัดของการทำธุรกรรม

          กระบวนการ Sharding นั้นขึ้นอยู่กับกลไกฉันทามติของ Proof of Stake (PoS) ที่เรียกว่า Distributed Randomness Generation (DRG) การรวมกันของทั้งสองจะทำให้การรักษาความปลอดภัย ความสามารถในการปรับขนาด และความสามารถในตรวจสอบได้ง่ายขึ้นและมีความสะดวกมากขึ้น

          เครือข่าย Harmony นั้นทำงานโดยใช้โปรโตคอล Byzantine Fault Tolerance หรือที่รู้จักในชื่อว่า Fast BFT (FBFT) โดย FBFT จะช่วยให้เครือข่าย Harmony รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยการประมวลผลธุรกรรมแบบคู่ขนาน ในขณะเดียวกัน Harmony ได้ลดต้นทุนในด้านการสื่อสารโดยการลงนามในธุรกรรมด้วย Aggregate Signature ซึ่งช่วยให้ Validator มากกว่า 250 คนสามารถเข้าถึงฉันทามติได้ภายในสองวินาที

FBFT Consensus คืออะไร

        FBFT Consensus หรือ Fast Byzantine Fault Tolerance เป็นกลไกที่ทำให้กระบวนการการสื่อสารบนแพลตฟอร์มง่ายขึ้น

        โดยโมเดลนี้จะช่วยให้มั่นใจว่าการแต่งตั้ง Validator บนเครือข่ายนั้นพิจารณาจากจำนวนเหรียญที่ถือครอง กล่าวอีกนัยหนึ่งการมีจำนวนเหรียญครอบครองเพิ่มขึ้นจะทำให้มีโอกาสในการเลือก Validator มากขึ้น

Cross-Shard Communication คืออะไร

          Cross-Shard Communication เป็นคุณสมบัติหลักทางเทคโนโลยีที่สำคัญของ Harmony ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะช่วยลดความซับซ้อนในขณะใช้งานโปรโตคอลในการสื่อสารของแพลตฟอร์มที่เกิดขึ้น

          โดยระบบจะอาศัย Distributed Hash Table และ Routing Protocol ที่มีชื่อว่า Kademlia ซึ่งแนวคิดนี้ช่วยอำนวยความสะดวกในการสื่อสารภายใน Shard เนื่องจากอนุญาตให้ Node ภายใน Shard รับและส่งข้อมูลภายในตัวมันเองผ่านทาง Shard ID

Distributed Randomness Generation (DRG)

          Distributed Randomness Generation จะกำหนด Node ใน Shard โดยการสุ่มตัวเลข ซึ่งทำให้การตรวจสอบธุรกรรมนั้นมีความปลอดภัยสูงขึ้น

Harmony แตกต่างจากคนอื่นอย่างไร

          Harmony เป็นโปรเจคที่แตกต่างจากโปรเจคอื่นในตลาดสกุลเงินดิจิทัลและในส่วนของ DeFi รวมไปถึง dApp เนื่องจาก Harmony นั้นเน้นไปยังระยะเวลาในการตรวจสอบการทำธุรกรรมที่มีความถูกต้องและรวดเร็ว รวมไปถึงสามารถสร้าง Block ได้ภายในไม่กี่วินาทีไปจนถึงเกือบจะในทันทีด้วยการเข้ามาของ Sharding

          Harmony ยังเป็น Host ในโปรแกรมที่มีชื่อว่า Harmony Grant เพื่อดึงดูนักพฒนา dApp เข้าสู่เครือข่ายของตัวเองและยังช่วยสนับสนุนนวัตกรรมและการสร้าง dApp นอกจากการใช้ FBFT และทฤษฎีเกมแล้ว Harmony ยังรักษาความปลอดภัยโดยการใช้ฟังก์ชันสุ่มการตรวจสอบ และ Sharding

เหรียญ ONE

          ONE เป็น Native Token ของ Harmony ที่เป็นตัวขับเคลื่อนแพลตฟอร์ม โดยชื่อ ONE นั้นมาจากวิสัยทัศน์ของแพลตฟอร์ม For One and For all โดยเหรียญ ONE นั้นถูกใช้เพื่อรักษาความปลอดภัยของเครือข่าย การทำธุรกรรมบนเครือข่ายไปจนถึงการให้เป็นรางวัลแก่ผู้ใช้ในแพลตฟอร์ม

          แพลตฟอร์มช่วยให้ Validator สามารถเข้าสู่โปรโตคอลได้ง่ายและปลอดภัย โดยเงื่อนไขการ Stake ขั้นต่ำจะอยู่ที่เหรียญ ONE 10,000 เหรียญ โดย Validator เหล่านี้จะได้รับรางวัลขึ้นอยู่กับจำนวนเหรียญที่ Stake โดยจะได้รับรางวัลตามเปอร์เซ็นต์ของเหรียญ Staker ที่ทำการโกงนั้นจะถูกยึดเหรียญที่ Stake และถูกกำจัดออกจากเครือข่าย

เขียนโดย Akiraz

KAIO

อ้างอิงจาก John Caroline (2021) What Is Harmony (ONE)?, Available at: https://www.coinspeaker.com/guides/what-is-harmony-one/ (Accessed: 28th December 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *