10 อาหารว่างเพื่อสุขภาพที่ควรมีติดไว้เมื่อเดินทาง

          สวัสดีครับ โดยปกติเวลาที่เราต้องเดินทางไปไหนไกล ๆ เรามักจะแวะซื้อของกินเล่นจากร้านอาหารข้างทาง หรือว่าอาจจะเป็นร้านสะดวกซื้อในปั๊มน้ำมัน ซึ่งอาหารว่างเหล่านี้อาจจะทำให้ตอนเรากินเรารู้สึกมีความสุขก็จริงอยู่ แต่อาหารว่างเหล่านี้ก็ไม่ได้มีประโยชน์กับร่างกายของเรามากนัก อร่อยก็จริงแต่มันก็ทำให้น้ำตาลในเลือดของเราพุ่งสูงขึ้นได้ แถมถ้าเราเดินทางไปไหนด้วยการขับรถเองด้วยล่ะก็ มันอาจจะทำให้เรารู้สึกเฉื่อยชา ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อเราที่ต้องมีสมาธิในการขับรถเลย มันจะดีไหมถ้าเราเตรียมของกินที่เราชอบติดตัวไว้ แถมยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย โดยบทความนี้ผมจะมาพูดถึงของกินเล่นที่เราควรพกในระหว่างการเดินทางกันครับ

เคล็ดลับในการเก็บอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับการเดินทาง

          Caroline West Passerrello ได้แนะนำว่าให้เรานึกถึงสิ่งที่เราชอบกิน แล้ววางแผนอาหารว่างให้เหมาะสมกับระยะเวลาการเดินทางของเรา นึกถึงสิ่งสำคัญที่สุดแล้วจัดลำดับสิ่งสำคัญเหล่านั้น เช่น สุขภาพ ความสะดวกสบาย ค่าใช้จ่าย และตรวจสอบให้แต่ใจว่าอาหารว่างเหล่านี้เข้าถึงได้ง่าย เพราะไม่อย่างนั้น เราอาจจะต้องแวะกินอาหารข้างทางหรือแวะซื้อขนมในปั๊มน้ำมัน ซึ่งอาจจะทำให้เราเสียเวลาในการเดินทางโดยใช่เหตุอีกด้วย รวมไปถึงไม่ควรพกอาหารบางชนิดเช่น ไข่ ไก่ ปลา โยเกิร์ต ที่อาจจะทำให้เราต้องแวะปั๊มน้ำมันบ่อย ๆ ด้วย

เนื้อแดดเดียว

          เนื้อวัว เนื้อไก่งวง หรือปลาแซลมอน ที่ทำเป็นเนื้อแดดเดียวมีปริมาณสารอาหารที่ใกล้เคียงกันมาก ซึ่งในแต่ละยี่ห้ออาจจะมีบางอย่างที่แตกต่างกันไปบ้าง เช่น โซเดียม โปรตีน และไขมัน แต่โดยรวมแล้วมันก็คล้าย ๆ กัน ดังนั้นเราก็ควรจะอ่านฉลากก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ หรือถ้าเกิดว่าเราเป็นคนที่ชอบพวกผักมากกว่าเนื้อ ก็อาจจะลองเห็ดแดดเดียวแทนก็ได้เหมือนกัน

บลูเบอร์รี

          บลูเบอร์รีก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับอาหารว่างเพื่อสุขภาพ บลูเบอร์รี 1 ถ้วยให้พลังงานเพียงแค่ 85 แคลอรี และมีไขมันน้อยกว่า ½ กรัม และเรายังได้รับใยอาหาร 3.6 กรัม และวิตามินซี 14.6 มิลลิกรัม ทำให้บลูเบอร์รีจึงเป็นตัวเลือกที่ดีอีกตัวเลือก Braslow กล่าวว่า บลูเบอร์รีนั้นดีต่อสุขภาพสุด ๆ ซึ่งผสมผสานไปด้วยความหวานและความฝาดได้อย่างลงตัว เหมาะสมกับการกินในขณะที่เดินทางไกล อย่าลืมล้างให้สะอาดแล้วปล่อยให้แห้งสนิท จากนั้นนำไปใส่ถุงที่เตรียมไว้

ชีสที่มีขนาดเท่าอาหารว่าง

          เราสามารถชีสเหล่านี้ไปแช่ในตู้เย็นเพื่อให้ชีสยังคงพร้อมรับประทานระหว่างการเดินทางของเรา ตามข้อมูลของ United States Department of Agriculture (USDA) ที่เป็นกระทรวงของรัฐบาลกลางแห่งสหรัฐ มีหน้าที่รับผิดชอบในการพัฒนาและการดำเนินงานของรัฐบาลกลางนโยบายเกี่ยวกับการทำฟาร์มเกษตรป่าไม้และอาหาร ได้กล่าวว่า ชีส Mozzarella ของ Polly-O ให้พลังงาน 80 แคลอรีและโปรตีน 7 กรัม รวมไปถึงแคลเซียมจำนวน 150 มิลลิกรัม ซึ่งถือเป็นตัวเลือกอาหารที่ดีอีกตัวเลือก

ผักเส้นสด

          สำหรับอาหารว่างที่มีแคลอรีต่ำและมีคุณค่าทางโภชนาการ Msora-Kasago ได้แนะนำว่า ให้เลือกผักสดที่มีสีสันสดใสที่ถูกหั่นบาง ๆ เช่น พริกหยวก แครอท ขึ้นฉ่าย และแตงกว่า อย่างพริกหยวกแดงก็เป็นแหล่งที่มีวิตามินซีที่ดีอีกแหล่งหนึ่ง ซึ่งมีวิตามินซี 118 มิลลิกรัมต่อถ้วย

องุ่น

          Kathy Isacks นักโภชนาการ ได้กล่าวว่า นอกจากองุ่นเป็นอาหารว่างเพื่อสุขภาพแล้ว ยังสามารถพกพาและเก็บได้ง่าย USDA ได้ระบุว่า องุ่นแดงหรือองุ่นเขียว 100 กรัม มีแคลอรีน้อยกว่า 70 แคลอรี และยังมีวิตามินเคและโพแทสเซียมอยู่อีกด้วย

ถั่ว

          ถึงแม้ว่าถั่วจะมีสารอาหารที่มีประโยชน์อยู่เยอะ แต่ก็มีแคลอรีที่สูงด้วยเช่นกัน ดังนั้นเราควรจะระมัดระวังในการรับประทานด้วย อัลมอนด์ต่อหนึ่งหน่วยบริโภค หรือประมาณ ¼ ถ้วย หรือประมาณ 23 ชิ้น อาจจะมีแคลอรีตั้งแต่ 160 ถึง 200 แคลอรีเลยทีเดียว ตามรายงานของ USDA ในส่วนของอัลมอนด์ 28 กรัม เราอาจจะได้รับพลังงาน 164 แคลอรี ไขมัน 14.2 กรัม โปรตีน 6 กรัม คาร์โบไฮเดรต 6 กรัม และไฟเบอร์ 3.5 กรัม

เนยถั่ว

          เนยถั่วในมีหลายแบบเช่น อัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ถั่วลิสง วอลนัต หรือผสมด้วยกันก็ตาม เนยถั่วเหล่านี้ยังมีโปรตีน และในบางรูปแบบก็ยังไม่มีน้ำตาลหรือเกลือเป็นส่วนผสม ซึ่งถือว่าเป็นอาหารว่างที่เหมาะสมอีกอย่างหนึ่ง

ผลไม้แห้ง

          เมื่อพูดถึงผลไม้แห้ง เรานั้นมีตัวเลือกมากมายไม่ว่าจะเป็น ลูกเกด แครนเบอร์รี มะม่วง สับปะรด และแอปริคอต ข้อดีของผลไม้แห้งคือไม่กินเนื้อที่ในการจัดเก็บ และเวลากินก็ยังไม่ทำให้สกปรกอีกด้วย

ป๊อปคอร์น

          ตามรายงานของ USDA ป๊อปคอร์น 2 ถ้วยที่ไม่ใส่เกลือ ประกอบด้วยไฟเบอร์ 2.4 กรัม ซึ่งช่วยให้เรารู้สึกอิ่มได้นานขึ้น และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น โพลีฟีนอล แต่เพื่อความอร่อยเราอาจจะใส่เกลือเพิ่มลงไปนิดหน่อย หรือจะใช้น้ำมันที่ดีต่อสุขภาพแทนเนยก็ได้

ถั่วผสมผลไม้อบแห้ง

          Passerrello ได้แนะนำให้เราผสมอาหารสามอย่างให้สมดุลกัน คือ ธัญพืชเต็มเมล็ด ผลไม้แห้ง ถั่วและเมล็ดพืชเข้าด้วยกัน ซึ่งอาหารเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องมีราคาแพง และต้องเป็นสิ่งที่เรากินด้วย ถึงแม้ว่าอาหารเหล่านี้จะให้สารอาหารที่มีประโยชน์ต่อเราเยอะ แต่ก็มีแคลอรีสูงด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นให้ระวังเรื่องปริมาณในการกินด้วย

เขียนโดย Akiraz

KAI

อ้างอิงจาก Jennifer Larson (2021) 10 Healthy Snacks for Your Next Road Trip, Available at: https://www.everydayhealth.com/diet-nutrition/healthy-snacks-for-your-next-road-trip/ (Accessed: 26th September 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *