มาดูกันว่า IDO คืออะไร? แบบเข้าใจง่าย ๆ

          สวัสดีครับ หลังจากที่เราดูเรื่อง IEO ไปแล้ว ต่อไปเราจะมาดูกันที่ IDO กันครับ จริง ๆ แล้วทั้งสองตัวนี้แทบไม่แตกต่างกันเลยครับ ไม่แตกต่างกันอย่างไร เรามาดูกันครับ

IDO คืออะไร?

IDO หรือ Initial Dex Offering เป็น Token ที่ถูกออกบน Decentralized Exchange (DEX) หรือง่าย ๆ เป็นการระดมทุนบนกระดานแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจ IDO สามารถเป็นได้ตั้งแต่สกุลเงินดิจิทัล ไปจนถึงอัลบั้มเพลงได้

IDO เป็นคล้าย ๆ กับ Startup แบบดั้งเดิมที่เปิดรับเงินลงทุนก่อนการเปิดตัว โดยโครงการที่ทำ IDO จะได้รับเงินทุนต่าง ๆ จากนักลงทุนรายย่อย โดยที่นักลงทุนเหล่านี้ไม่ได้เป็นเจ้าของหรือผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียในโครงการ ซึ่งต่างจากการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไป

IDO ยังมีความน่าสนใจมากกว่า ICO หรือ IEO ตรงที่สามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนได้ทันที รวมไปถึงยังมีต้นทุนที่ใช้สำหรับการระดมทุนน้อยกว่า ICO หรือ IEO อีกด้วย

อย่างที่กล่าวมาในข้างต้น โดยปกติ IDO คือการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลบนกระดานแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจ จะมีความต่างกับ IEO ที่เป็นการระดมทุนผ่าน Exchange การทำ IEO นั้นมีข้อกำหนดหลายอย่างเช่น ต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่ให้กับ Exchange ในการทำ IEO, ห้ามทำ IEO บน Exchange อื่น และมีเวลาในการจัดการ Token ของตัวเองน้อยลง ในขณะที่ข้อจำกัดเหล่านี้ไม่มีใน IDO และยังมีส่วนที่แตกต่างกันอีก เช่น IDO สามารถทำสภาพคล่องได้อย่างรวดเร็วและมีความคลาดเคลื่อนน้อยกว่า IEO และมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการน้อยกว่า IEO แต่สิ่งหนึ่งที่ทั้งสองมีเหมือนกันนั่นก็คือ หลังจากการระดมทุนสามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนกันได้ในทันที

เขียนโดย Akiraz

KAI

อ้างอิงจาก Coinmarketcap (ม.ป.ป) What Is an Initial Dex Offering?, Available at: https://coinmarketcap.com/alexandria/glossary/initial-dex-offering (Accessed: 23th September 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *