มาดูกันว่า AI และ ML เข้ามาช่วยเหลืออุตสาหกรรม FinTech ได้อย่างไร แบบเข้าใจง่าย ๆ

          สวัสดีครับ ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยี AI และ ML ที่สามารถช่วยปรับปรุงความแม่นยำและยังช่วยให้กระบวนการการทำงานต่าง ๆ เป็นไปอย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงสามารถนำมาช่วยป้องกันอาชญากรรมทางไซเบอร์ ได้ช่วยให้อุตสาหกรรม FinTech ก้าวไปสู่ระดับใหม่ ซึ่งบทความนี้เราจะมาดูกันว่า AI และ ML จะเข้ามาช่วยเหลือในวงการอุตสาหกรรม FinTech ได้อย่างไร

ฝ่ายบริการลูกค้า 24/7

          Chatbot ที่ได้นำ AI เข้ามาช่วยเริ่มได้รับความนิยมในทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นในภาคส่วนอีคอมเมิร์ซหรือภาคการเงิน Chatbot สามารถทำงานแทนฝ่ายบริการลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุด และ Chatbot ยังสามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนและการบริหารเงินที่เป็นประโยชน์ให้กับผู้ใช้ได้ ทำให้ในอุตสาหกรรม FinTech สามารถลดค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงานได้ และ AI ยังมีประโยชน์ในเรื่องของกระบวนการทำงานเป็นไปอย่างอัตโนมัติ ซึ่งช่วยให้งานต่าง ๆ เป็นไปอย่างราบรื่นอีกด้วย

การป้องกันการโกง

          จากความสามารถของ AI ที่สามารถเรียนรู้ได้ ข้อดีที่สำคัญที่สุดก็คงหนีไม่พ้นการที่ AI สามารถป้องกันการโกงในโลกออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากการที่ AI สามารถค้นหาธุรกรรมที่ถูกโกงได้อย่างง่ายดาย ทำให้บริษัทในอุตสาหกรรม FinTech สามารถจัดการธุรกรรมต่าง ๆ ที่ถูกโกงได้อย่างราบรื่น ซึ่ง AI ได้มอบความสะดวกสบายและยังช่วยเร่งความเร็วของกระบวนการต่าง ๆ ได้ แต่ในปัจจุบันที่มีการโกงในโลกออนไลน์เพิ่มมากขึ้น อุตสาหกรรม FinTech จึงตกเป็นเป้าหมายของอาชญากรทางไซเบอร์ ทำให้บริษัทในอุตสาหกรรม FinTech ได้พัฒนาแอปพลิเคชันโดยการนำ AI และ ML เข้ามาประยุกต์ใช้ ช่วยให้แอปพลิเคชันมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

การตัดสินใจแบบเรียลไทม์

          เทคโนโลยี AI และ ML สามารถทำการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ โดยไม่คำนึงถึงจำนวนของข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว โดยข้อมูลที่ถูกวิเคราะห์อย่างละเอียดเหล่านั้น สามารถนำมาใช้กับการตัดสินใจต่าง ๆ ที่ต้องตัดสินใจในทันทีได้ ด้วยความสามารถของ AI ที่กล่าวมาได้นำมาใช้ในอุตสาหกรรมภาคธนาคารและบริการทางการเงิน ซึ่งช่วยให้ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของลูกค้า และแนวโน้มของตลาดได้อย่างทันท่วงทีได้

ปรับปรุงการบริหารความมั่งคั่ง

          แอปพลิเคชัน FinTech มีประโยชน์ที่สำคัญอย่างหนึ่งก็คือ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถตัดสินใจในการลงทุนได้อย่างเหมาะสม และจัดการความมั่งคั่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายหรือการลงทุน และวิธีการชำระเงินแบบดิจิทัล เช่น Smart Wallet สามารถตรวจสอบพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้ใช้ รวมไปถึงกิจกรรมทางการเงินอื่น ๆ เพื่อให้ข้อมูลที่เหมาะสมกับผู้ใช้แต่ละคนแบบเรียลไทม์ได้

การวิเคราะห์แบบพยากรณ์

          AI ยังช่วยนำเสนอการวิเคราะห์แบบพยากรณ์ ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับภาคการเงินเป็นอย่างยิ่งในการปรับปรุงการขาย เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารทรัพยากร และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน โดยการรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การคาดการณ์แนวโน้มต่าง ๆ มีความแม่นยำและรวดเร็วมากขึ้น

การให้คะแนนเครดิตที่แม่นยำ

          ในทุกวันนี้ บริษัทในอุตสาหกรรม FinTech และสถาบันการเงินในหลาย ๆ แห่ง เริ่มให้สินเชื่อแบบออนไลน์แก่ลูกค้า ถึงจะเป็นแบบนั้นก็ตาม บริษัทหรือสถาบันทางการเงินจำเป็นต้องตรวจสอบประวัติทางการเงินของลูกค้าและความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ด้วยความช่วยเหลือของ AI บริษัทในอุตสาหกรรม FinTech ที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้า ทำให้สามารถจัดหมวดหมู่ของลูกค้าได้อย่างง่ายดาย

เขียนโดย Akiraz

KAI

อ้างอิงจาก Robertjackson (2021) How AI & Machine Learning is Infiltrating the Fintech Industry?, Available at: https://www.planetcompliance.com/how-ai-machine-learning-is-infiltrating-the-fintech-industry/ (Accessed: 17th September 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *