มาดูกันว่า IEO คืออะไร? แบบเข้าใจง่าย ๆ

          สวัสดีครับ จากกระแสของสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับความสนใจจากผู้คนมากยิ่งขึ้น ทำให้เกิดวิธีการนำเม็ดเงินจากภายนอกเข้ามาได้หลายวิธี และหนึ่งในนั้นก็คือ IEO ซึ่งในบทความนี้ เราจะมาดูกันว่า IEO คืออะไรกัน

IEO คืออะไร?

IEO หรือชื่อเต็ม ๆ Initial Exchange Offers เป็นการระดมทุนที่ได้รับการลิสต์บนตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลหรือ Exchange โดยตรง โดยที่ไม่ต้องผ่าน ICO หลังจากที่ลิสต์บน Exchange แล้ว ถ้าเหรียญนั้นมีราคาสูงขึ้น นักลงทุนก็จะสามารถทำกำไรได้มากกว่าปกติมาก แต่ถ้าราคาลงหมายถึงนักลงทุนได้ทำการเทขายอย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นการขายเพื่อทำกำไรหรือขายเพื่อหยุดการขาดทุนก็ตาม ซึ่งที่กล่าวมาจะได้มีแค่คนส่วนน้อยเท่านั้นที่ได้รับผลประโยชน์ เพราะการเปิดระดมทุนแต่ละครั้งจะจำกัดจำนวนเหรียญที่เปิดระดมทุน ซึ่งถ้าหากเหรียญนี้มีความต้องการมาก ก็อาจจะทำให้ต้องแย่งกัน และมีคนส่วนน้อยที่ได้ไป

          ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการที่มีผู้ถือเหรียญที่มีเพียงไม่กี่คนก็คือ ผู้ถือเหรียญเหล่านั้นสามารถควบคุมราคาเหรียญได้ค่อนข้างง่าย ซึ่งข้อควรระวังคือ เราไม่ควรลงทุนในเหรียญที่มีปริมาณเหรียญหมุนเวียนอยู่ในระบบน้อย และไม่ได้กระจายไปให้ผู้ถือเหรียญอย่างเท่าเทียมกัน

          และต้องระวังในบางโครงการที่ไม่ได้ทำ Private Sale พึ่งระวังไว้ว่าทีมงานของโครงการถือเหรียญทั้งหมดไว้ และเมื่อได้ราคาที่พอใจ ทีมงานเหล่านั้นก็จะเทขายเหรียญพวกนี้เพื่อทำกำไร และทำให้ราคาของเหรียญตกลง

          IEO และ ICO นั้นมีความคล้าย ๆ กัน แต่การทำ IEO นั้นจะดีกว่า ICO ตรงที่มีความปลอดภัยมากกว่า เพราะการระดมทุนแบบ IEO นั้นระดมทุนผ่าน Exchange ซึ่งมีความน่าเชื่อถือกว่า ICO ที่นักลงทุนถูกหลอกไปกับการลงทุนในโครงการปลอม ๆ ทำให้กับระดมทุนแบบ ICO ในช่วงหลัง ๆ คนไม่ค่อยสนใจอีกต่อไป

เขียนโดย Akiraz

KAI

อ้างอิงจาก Changpeng Zhao (2018) IEO, IFO, IAO, ICO – Token Issuing Considerations, Available at: https://www.linkedin.com/pulse/ieo-ifo-iao-ico-token-issuing-considerations-changpeng-zhao/ (Accessed: 23th September 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *