มาดูกันว่า AI มาช่วยเหลือในด้านการศึกษาอย่างไร แบบเข้าใจง่าย ๆ

          สวัสดีครับ ปฏิเสธไม่ได้ว่า Machine Learning (ML) และ Artificial Intelligence (AI) เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้นวัตกรรมในทุกอุตสาหกรรมเติบโตมากยิ่งขึ้น และไม่เว้นแต่ในส่วนของการศึกษาก็เช่นกัน

          แม้ว่า AI จะเข้ามาอยู่ใน Edtech (Education + Technology) มาสักระยะหนึ่งแล้ว แต่ก็ยังคงมีความก้าวหน้าไม่มากนัก แต่เมื่อมาถึงในปัจจุบันที่การแพร่ระบาดของไวรัสได้เข้ามาปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของเราอย่างมาก ทำให้นักศึกษาต้องพึ่งพาเทคโนโลยีที่ใช้สำหรับการเรียนมากขึ้น นักศึกษากว่า 86% ได้กล่าวว่า เทคโนโลยีควรเป็นส่วนสำคัญในด้านการศึกษา และ AI จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้และการสอน ช่วยให้ภาคการศึกษาได้พัฒนาและเป็นประโยชน์ต่อทั้งนักเรียนและอาจารย์มากยิ่งขึ้น

          ในบทความนี้ เราจะมาดูถึงประโยชน์ของ AI ในด้านการศึกษา ทั้งฝั่งนักเรียน และฝั่งอาจารย์กันครับ

ประโยชน์ของ AI สำหรับนักเรียน

          หากให้พูดแบบชัดเจน เป้าหมายของนักเรียนนั้นเรียบง่าย เรียนจบแล้วรับใบปริญญาเพื่อพิสูจน์ความรู้ของตัวเอง ซึ่ง AI สามารถช่วยให้นักเรียนบรรลุเป้าหมายในส่วนนี้ได้ โดยการปรับปรุงกระบวนการทางการศึกษา ด้วยการจัดหลักสูตรที่เหมาะสม ปรับปรุงการสื่อสารระหว่างนักเรียนกับอาจารย์ ทำให้นักเรียนสามารถมีเวลาในการมุ่งเน้นไปพัฒนาในด้านอื่น ๆ ของชีวิตตัวเองมากขึ้น

  • การปรับการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละคน เป็นหนึ่งในแนวโน้มที่สำคัญที่สุดในด้านการศึกษา โดยการใช้ AI ทำให้นักเรียนมีแนวทางในการเรียนเป็นแบบเฉพาะของตัวเอง และ AI สามารถปรับการเรียนให้เข้ากับระดับความรู้ ความเร็วในการเรียนรู้ และเป้าหมายของผู้เรียนแต่ละคนได้ เพื่อให้นักเรียนได้รับประโยชน์จากการศึกษาอย่างเต็มที่ นอกจากนี้การนำ AI เข้ามาปรับปรุงด้านการศึกษา สามารถวิเคราะห์ประวัติและผลการเรียนก่อนหน้าของนักเรียนได้ ระบุจุดอ่อน และเสนอหลักสูตรการเรียนรู้ที่เหมาะสมให้กับนักเรียน
  • เป็นเรื่องปกติที่นักเรียนที่เรียนไม่เข้าใจในห้องเรียนต้องการความช่วยเหลือนอกเวลา แต่อาจารย์จำนวนมากมักไม่มีเวลาว่างหลังเลิกเรียนให้กับนักเรียน AI ติวเตอร์ และ Chatbot สามารถเข้ามาช่วยเหลือในสถานการณ์นี้ได้ แต่ในขณะที่ Chatbot ไม่สามารถมาแทนที่นักวิชาการศึกษาได้ในทั้งหมด แต่ AI สามารถเข้ามาช่วยฝึกฝนและปรับปรุงจุดอ่อนของนักเรียนในนอกเวลาห้องเรียนได้ โดย AI จะเข้ามาให้ความรู้กับนักเรียนแบบตัวต่อตัวเสมือนมีอาจารย์คอยดูแลให้
  • เราคงจะรู้สึกหงุดหงิดหรืออารมณ์เสียถ้าเกิดเราถามคำถามไปแล้วได้รับคำตอบกลับมาในอีกสามวันต่อมา และคำถามเหล่านี้มักจะเป็นคำถามเดิม ๆ ซ้ำ ๆ เสมอ โดย AI สามารถเข้ามาช่วยให้นักเรียนค้นหาคำตอบจากคำถามที่พบบ่อยผ่านระบบปัญญาประดิษฐ์เชิงสนทนาได้ในไม่กี่วินาที ซึ่งช่วยเพิ่มเวลาให้กับนักเรียนมากขึ้น และยังช่วยให้นักเรียนลดการเสียเวลากับการที่ต้องรอคำตอบอีกด้วย
  • เครื่องมือที่ขับเคลื่อนด้วย AI ช่วยให้นักเรียนทุกคนสามารถเข้าถึงการเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลาได้ ทำให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ตามจังหวะการเรียนรู้ของตนเองได้ และการที่สามารถเข้าถึงได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมงช่วยให้นักเรียนค้นหาการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับตัวเองได้ง่ายขึ้น โดยที่ไม่ต้องรอนักวิชาการศึกษาออกหลักสูตรการเรียนรู้ให้ และนอกจากนี้ยังมีประโยชน์เพิ่มเติม โดยการช่วยให้นักศึกษาจากทั่วโลกสามารถเข้าถึงการศึกษาที่ดีได้โดยไม่ต้องเสียเวลาและเสียค่าเดินทางในการมาเรียน

ประโยชน์ของ AI สำหรับนักวิชาการศึกษา

          อาจารย์โดยส่วนใหญ่ไม่กลัวที่จะยอมรับว่ามีปัญหาในการบริหารเวลาของตัวเอง เป็นเรื่องที่สามารถเข้าใจได้เมื่อดูจากงานที่ต้องทำในแต่ละวัน อาจารย์อาจจะต้องการใช้เวลาในการให้ความรู้แก่นักเรียนมากขึ้น แต่ก็ไม่มีความพร้อมจะทำแบบนั้น AI จะเข้ามาช่วยตรงนี้ โดยการแจกจ่ายงานให้กับนักเรียนแบบอัตโนมัติ การวิเคราะห์ประสิทธิภาพของนักเรียน เป็นต้น

  • อย่างในหัวข้อการปรับการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละคน AI ก็สามารถช่วยอาจารย์ในส่วนตรงนี้ได้เช่นกัน โดยการวิเคราะห์ความสามารถในการเรียนรู้ของนักเรียนแต่ละคนจากประวัติของนักเรียน และความต้องการของนักเรียนแต่ละคน AI ช่วยให้อาจารย์มองเห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้นว่าบทเรียนไหนที่ต้องปรับปรุง ต้องแก้ไข การวิเคราะห์จะช่วยให้อาจารย์ได้สร้างคอร์สเรียนที่เหมาะสมและดีที่สุดให้กับนักเรียนแต่ละคน ซึ่งช่วยอาจารย์ปรับเนื้อหาของหลักสูตรเพื่อลดช่องว่างในการเรียนรู้ของนักเรียนแต่ละคน ให้กลับมาสอดคล้องกันได้
  • Chatbot ที่ขับเคลื่อนด้วย AI สามารถตอบคำถามทั่วไปและคำถามที่พบบ่อย ที่ไม่จำเป็นต้องให้อาจารย์คอยตอบเสมอไป โดยการเข้าถึงฐานองค์ความรู้ทั้งหมดของโรงเรียน ช่วยให้อาจารย์มีเวลามากขึ้นในการวางแผนบทเรียน การวิจัยหลักสูตร หรือการปรับปรุงการมีส่วนร่วมกับบทเรียนของนักเรียน
  • AI สามารถทำงานต่าง ๆ ได้แบบอัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็นงานธุรการ งานการให้คะแนน การประเมินรูปแบบการเรียนรู้ การตอบคำถามทั่วไป  โดยจากการสำรวจของ Telegraph กว่า 31% ของอาจารย์ ใช้เวลาในการวางแผนบทเรียน การให้คะแนนข้อสอบ และทำงานธุรการ ด้วยการทำงานแบบอัตโนมัติของ AI ช่วยให้อาจารย์มีเวลาในการสอนได้มากขึ้น

          Edtech ได้มีความก้าวหน้าถึง 10 เท่าเริ่มตั้งแต่การเรียนจากหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ไปจนถึงการบรรยายทางไกล โดยในวันนี้ AI ได้มีบทบาทในการช่วยให้นักเรียนและอาจารย์เรียนรู้และสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และระบบการทำงานเริ่มมีความเป็นอัตโนมัติมากขึ้น

เขียนโดย Akiraz

KAI

อ้างอิงจาก David Karandish (2021) 7 Benefits of AI in Education, Available at: https://thejournal.com/articles/2021/06/23/7-benefits-of-ai-in-education.aspx (Accessed: 10th September 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *