สัญญาณเตือนว่าคุณอาจกำลังป่วยด้วยโรคร้าย

ในปัจจุบันนี้ผู้คนมักที่จะใช้ร่างกายตัวเองอย่างหนัก ถึงขั้นที่เรียกว่า ใช้ร่างกายเปลือง โดยเฉพาะคนวัยทำงาน เนื่องด้วยภาระต่าง ๆ ที่ต้องรับผิดชอบ ทำให้ต้องดิ้นรนให้มากขึ้นเพื่อที่จะอยู่รอด หรือเพื่อหาเงินทองให้ได้มากที่สุดก็เพื่อใช้จ่ายตามภาระหนี้สินต่าง ๆ ของตนเอง ไม่เพียงนั้น เด็กวัยเรียนก็มีแนวโน้มที่จะป่วยได้ง่ายเช่นกัน เพราะบางคนหักโหมกับการสอบ มีความเครียดสะสมตั้งแต่ตอนเด็ก รวมถึงบางคนก็คิดว่าอายุเรายังน้อย ร่างกายแข็งแรงดี ไม่น่าจะมีโรคภัยร้ายแรงอะไรหรอก แต่สุดท้ายแล้วก็อาจจะรักษาไม่ทันเพราะรู้ตัวช้าเกินไป

Corona, Coronavirus, Virus, Covid-19, Epidemic, Mask
https://cdn.pixabay.com/photo/2020/03/30/09/15/corona-4983590_1280.jpg

ดังนั้น เรื่องของสุขภาพจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลย แม้ว่าร่างกายภายนอกจะดูปกติแข็งแรงดี แต่สิ่งที่ร่างกายข้างในที่มองไม่เห็นอาจจะไม่ปกติเหมือนภายนอกก็ได้ เราจึงมาดูอาการของโรคเหล่านี้เพื่อเช็คตัวเอง สังเกตตัวเอง และรีบไปพบแพทย์ทันที

  1. ปวดหัวเรื้อรัง หน้ามืดเวียนหัวอยู่เป็นประจำ

ลองสังเกตตัวเองดูสักหน่อยว่า เรากินยาพาราเซตามอลบ่อยเกินไปรึเปล่า หรือบางครั้งคุณอาจจะมีอาการปวดหัวต่อเนื่องกันมาหลายวัน กินยาก็แล้ว พักผ่อนก็แล้วก็ยังไม่หาย คุณอาจกำลังมีภาวะแฝงของโรคหลอดเลือดสมอง หรือเนื้องอกในสมองอยู่ก็ได้ เพราะฉะนั้นอย่างนิ่งนอนใจ คุณควรรีบไปพบแพทย์เพื่อการวินิจฉัยที่ถูกต้อง

  • แพ้อากาศยาวนานเป็นไม่หายเสียที

จากอาการที่ว่านี้ เราอาจจะคิดว่าภูมิแพ้เราไม่ดีแน่เลย ทำให้เราป่วยบ่อย แต่ถ้าบ่อยจนเกินไปแบบไม่มีสาเหตุที่แน่ชัด เอาเข้าจริงคุณอาจจะไม่ได้เป็นแค่ไข้หวัดธรรมดาก็ได้ เพราะคุณอาจจะเป็นภูมิแพ้ หรือไม่ก็ไซนัสอักเสบ ซึ่งถ้าไม่ได้รักษาที่ถูกวิธีอาการก็จะกำเริบอยู่เรื่อย ๆ 

  • ไอคอแทบแตก นานแล้วก็ไม่หาย

อาการไอเรื้อรังติดต่อกันเป็นเวลานานเป็นอีกอาการที่ไม่ควรย่ามใจ เพราะเราอาจจะไม่ได้แค่ระคายเคืองคอธรรมดา แต่อาจะเป็นอาการเริ่มแรกของโรควัณโรค ปอดอักเสบ ปอดบวม มะเร็งปอด หรือไอกรนก็ได้ ซึ่งเราควรใส่ใจให้มาก เพราะอาการที่เกี่ยวข้องกับปอดที่เป็นอวัยวะที่สำคัญมากกับเรา มีโอกาสสูงที่ทำให้เสียชีวิตได้

  • ท้องไส้ปั่นป่วน ขับถ่ายมีปัญหา

นี่อาจะเป็นสัญญาณเริ่มต้นของโรคที่เกี่ยวกับลำไส้ ซึ่งก็มีทั้งโรคร้ายแรง และไม่ร้ายแรง ถ้าหากเรามองข้ามไป และไม่ใส่ใจว่าการที่เราท้องผูกบ่อย ๆ หรือท้องเสียบ่อย ๆ เนี่ยเป็นเพียงพฤติกรรมที่เกี่ยวกับการกินอาหาร แต่อาจเป็นสัญญาณที่บอกว่าคุณเป็นมะเร็งลำไส้ มะเร็งกระเพาะอาหาร หรือโรคไต ถึงเวลานั้นเราก็มีโอกาสที่รักษาตัวไม่ทัน

ฉะนั้นแล้ว เราก็ควรที่จะไปตรวจสุขภาพประจำปี อย่างน้อยปีละครั้ง จะได้ช่วยลดโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคร้ายแรงลงได้ หากป่วยก็จะได้รู้ก่อน และรักษาได้ทันก่อนที่จะสายเกินไป

สรุปบทความโดย AMR

กมลวรรณ วิชัยรัตน์ (2021) 7 สัญญาณเตือนว่าคุณอาจกำลังป่วยด้วยโรคร้าย, Available at: https://tonkit360.com/69968 (Accessed: 11th February 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *