มาดูกันว่า Human Augmentation คืออะไร? แบบเข้าใจง่าย ๆ

Human Augmentation

          สวัสดีครับ กลับมาพบกันเช่นเคย ในบทความนี้ เราจะมาดูเรื่อง Human Augmentation กัน ซึ่งหลาย ๆ คนได้ยินชื่อแล้วอาจจะไม่คุ้นเคย อาจจะต้องว่าเป็นชื่อเทคโนโลยีสุดล้ำชนิดหนึ่ง แต่จริง ๆ แล้วเจ้าสิ่งนี้มันมีหลายประเภทและอยู่กับมนุษย์เรามานานแล้ว ถ้าให้พบยกตัวอย่าง ลองนึกถึงแว่นตาดู เจ้าสิ่งนี้ก็คือ Human Augmentation ครับ หลายคนคงงง มันใช่หรอ? แว่นตาที่เราใส่ ๆ กันเนี่ยนะ? ใช่ครับ แว่นตาปกตินี่ล่ะ เดี๋ยวผมจะพามาไขข้อสงสัยว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้

Human Augmentation คืออะไร?

          ความหมายโดยปกติของ Human Augmentation คือ เทคโนโลยีที่เพิ่มประสิทธิภาพ หรือความสามารถของมนุษย์แบบใดแบบหนึ่งที่เพิ่มเข้ามาในร่างกายมนุษย์ บางอาจจะงง สรุปมันเป็นอย่างไรกันแน่ ต้องเข้าใจก่อนว่าสิ่งที่เป็น Human Augmentation นั้น เป็นส่วนเสริมให้กับมนุษย์อย่างเรา ๆ จนเหมือนกลายเป็นส่วนหนึ่งในร่างกายของเรา มีแล้วชีวิตดีขึ้นอะไรประมาณนี้ครับ

ยกตัวอย่าง ท่านผู้อ่านคิดว่า ค้อนจัดอยู่ใน Human Augmentation หรือไม่? บางคนบอกใช่สิ เราต้องการค้อนเอาไว้ตอกตะปูซ่อมหลังคา ยิ่งช่วงนี้หน้าฝนอีก หลังคาที่บ้านรั่ว ถ้าไม่มีนี่น้ำท่วมบ้านแน่ ๆ ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่ใช่ครับ เราต้องการค้อนเฉพาะตอนที่เราต้องการเท่านั้น คงไม่มีใครพกค้อนติดตัวไปไหนต่อไหนใช่ไหมครับ นอกจากคุณจะเป็นช่าง

          กลับมากับอีกตัวอย่าง สมาร์ตโฟนจัดอยู่ใน Human Augmentation หรือไม่? คำตอบคือใช่ครับ เรามักจะพกสมาร์ตโฟนติดตัวเกือบตลอดเวลา และถ้าเกิดย้อนกลับไปอ่านความหมายของ Human Augmentation ก็จะพบว่าสมาร์ตโฟนมีส่วนช่วยให้เราเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้ตลอดเวลา หากขาดมันไป เราก็จะต้องเสียเวลาหาข้อมูลที่เราต้องการจากที่อื่น ๆ เพราะฉะนั้น การมีสมาร์ตโฟน ช่วยให้เรามีความสามารถในการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น

          ทีนี้กลับไปตัวอย่างแว่นตากัน ผมคิดว่าท่านผู้อ่านน่าจะตอบกลับได้แล้วครับว่าแว่นตาเป็น Human Augmentation หรือไม่? ลองคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นกันใต้บทความกันได้ครับ

ประเภทของ Human Augmentation

          เราสามารถแบ่งประเภทของ Human Augmentation ได้เป็น 3 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

          Replicating human ability หรือการจำลองความสามารถของมนุษย์ เป็นประเภทของ Human Augmentationที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการช่วยฟื้นฟูหรือการจำลองความสามารถทางด้านร่างกายของมนุษย์ อาจจะงง ๆ กัน ผมขอยกตัวอย่างเช่น ขาเทียมสำหรับผู้พิการ เครื่องช่วยฟังสำหรับคนหูหนวก และเครื่องสังเคราะห์เสียงสำหรับคนใบ้

          Supplementing human ability หรือการเสริมความสามารถของมนุษย์ เป็นการปรับปรุงความสามารถของมนุษย์ให้ดีขึ้น รวมไปถึงการปรับปรุงความแข็งแรงของร่างกายมนุษย์ เช่น อุปกรณ์เสริมที่ช่วยเพิ่มแรงให้กับร่างกาย อุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มการมองเห็นของเราให้มากกว่าปกติ หรือเพิ่มความฉลาด

          Exceeding human ability หรือการเพิ่มขีดจำกัดความสามารถของมนุษย์ เป็นการเพิ่มความสามารถช่วยให้เราทำในสิ่งที่เราไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง เช่น ความสามารถในการบิน การหายใจใต้น้ำ การมองเห็นแสงอัลตราไวโอเลตหรืออินฟราเรด และการตรวจจับกลิ่นที่ไม่สามารถตรวจจับได้โดยประสาทสัมผัสปกติของมนุษย์

เขียนโดย Akiraz

KAI

อ้างอิงจาก Avinash Singh (2019) What is Human Augmentation?, Available at: https://www.freshconsulting.com/insights/blog/what-is-human-augmentation/ (Accessed: 31th August 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *