TA เทรดด้วยการวิเคราะห์

ในวงการนักเทรด จะมีนักเทรดประเภทหนึ่งที่เราเรียกกันว่า TA หรือ Technical Analysis ซึ่งกลุ่มนักเทรดเหล่านี้จะใช้การวิเคราะห์ทางเทคนิคต่าง ๆ ในการเทรดสิ่งต่าง ๆ ที่ตัวเองมี ไม่ว่าจะเป็นหุ้นหรือคริปโตก็ตาม บทความนี้เราจะไปทำความรู้จักกับ TA กันครับ

Technical Analysis

TA จะใช้การวิเคราะห์หาโอกาส แนวโน้มของตลาด แนวโน้มของราคาหุ้น โดยใช้ข้อมูลราคาเก่าของสิ่งที่เราจะเทรด ในการทำนายแนวโน้มของราคาในอนาคตว่าจะรุ่งหรือจะร่วง แต่ไม่ใช่เป็นการคำนวนระยะยาว

ซื้อในจุดที่น่าจะทำกำไรได้ และขายในจุดที่ทำกำไรได้นั้นเอง

โดยที่ TA จะมีแนวความคิดเกี่ยวกับราคา แนวโน้มตลาด ว่ามันเคลื่อนตัวไปทางไหนย่อมมีเหตุมีผลและสามารถคำนวนเพื่อทำนายการเคลื่อนตัวในอนาคตได้

แนวคิดของ TA

แนวคิดของเหล่า TA ที่ยึดมั่นเอาไว้มีอยู่ไม่กี่อย่างครับ แต่ว่าแต่ละอย่างนั้นสำคัญต่อการตัดสินใจมาก ๆ หากต้องการเดินทางเข้ามาในสายนี้

man, person, face

ราคาจะเคลื่อนที่ตามแนวโน้มเสมอ เคลื่อนที่ไปจนกว่าแนวโน้มนั้นจะหมดไปจริง ๆ แต่จะรู้ได้ไงนะหรอ อยู่ที่การวิเคราะห์กับประสบการณ์การอ่านกราฟครับ

ราคาจะบอกทุกสิ่งอย่าง เราจะรู้ได้เลยจากราคาว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้าง ณ ช่วงเวลานั้น ๆ เพราะเมื่อเกิดข่าวย่อมส่งผลกระทบต่อราคาแน่นอน

ราคาจะเคลื่อนที่ตามแพทเทิร์นเดิมอยู่เสมอ เรื่องนี้ก็คือจิตวิทยานั้นเอง เพราะว่าผู้เล่นในตลาดหุ้นนั้นคือมนุษย์ ซึ่งมนุษย์ก็ย่อมมีความกลัว ความโลภ ความหวัง และมันจะแสดงออกมาในรูปแบบเดิม ๆ ซ้ำ ๆ อยู่เรื่อยมาไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคกี่สมัย

เขียนและเรียบเรียงโดย: Smoltiny

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *