มาดูกันว่า Recycle Bin หรือ ถังขยะใน Windows 10 อยู่ตรงไหน? แบบเข้าใจง่าย ๆ

bin

          สวัสดีครับ บทความนี้ ผมจะมาพูดถึงวิธีการหา Recycle Bin หรือถังขยะ ใน Windows 10 ว่ามันอยู่ตรงไหน มีวิธีการหาอย่างไรบ้าง ในบางครั้ง เราอาจจะเผลอลบไฟล์บางอย่างโดยที่ไม่ตั้งใจ และอยากจะนำไฟล์นั้นกลับมา แต่ว่าบนหน้าจอกลับไม่เจอ Recycle Bin และไม่รู้ว่าจะเอามันออกมาวางไว้บนหน้าจอได้อย่างไร วันนี้ผมมีคำตอบให้ครับ

วิธีการหา Recycle Bin

วิธีที่หนึ่ง ให้ท่านคลิกไปที่ File Explorer (ต้องไม่เปิด Folder อะไรไว้อยู่) เป็นรูปไอคอนแฟ้มสีเหลือง ๆ อยู่บริเวณ Taskbar ซึ่งปกติจากอยู่ข้างล่างหน้าจอ หากท่านไม่รู้ว่ามันอยู่ตรงไหน สามารถดูได้ตามรูปที่ผมแนบไว้ครับ

File Explorer

จากนั้นให้ท่านคลิกที่ลูกศรสีเทา ๆ ที่อยู่ระหว่างดาวสีฟ้า และคำว่า Quick access ท่านก็จะเจอ Recycle Bin หรือถังขยะนั่นเอง

Quick access

วิธีที่สอง ให้ท่านกดปุ่ม Windows และ R บนแป้นคีย์บอร์ด โดยจะปรากฏหน้าต่างแบบนี้ขึ้นมาดังรูป

run

หลังจากนั้นให้ท่านพิมพ์คำว่า shell:desktop ลงในช่อง Open จากนั้นคลิก OK

run

ผลลัพธ์ที่ได้ Recycle Bin ก็จะปรากฏขึ้นมาให้เห็น

Recycle Bin

ตอนนี้เราก็รู้วิธีการหา Recycle Bin กันแล้ว ในกรณีที่มันไม่ได้อยู่บนหน้าจอ Desktop แต่บางท่านอาจจะอยากรู้วิธีนำมันมาไว้บนหน้าจอ เพราะหากใช้ 2 วิธีก่อนหน้าที่ผมกล่าวถึงทุกครั้ง ก็คงจะเสียเวลาโดยใช่เหตุ ซึ่งเรามาดูกันต่อครับ

วิธีนำ Recycle Bin มาแสดงผลไว้บนหน้าจอ

          วิธีที่หนี่ง ให้ท่านทำตามวิธีที่สองในหัวข้อ วิธีการหา Recycle Bin เมื่อท่านเจอ Recycle Bin แล้วให้ท่านลากมันวางไว้บนหน้า Desktop โดยการคลิกซ้ายที่ Recycle Bin ค้างไว้แล้วลากมันจนมาถึงหน้า Desktop จากนั้นปล่อยคลิกซ้ายออก Recycle Bin ก็จะมาปรากฏอยู่บน Desktop

          วิธีที่สอง ให้ท่านคลิกขวาที่หน้าจอ แล้วคลิกซ้ายที่ Personalize

personalize

          จะมีหน้าต่าง Setting เด้งขึ้นมา ให้ท่านคลิกไปที่ Theme ที่อยู่ด้านซ้ายมือของหน้าต่าง

Setting

          จากนั้นให้ท่านเลื่อนลงมาข้างล่างตรงหัวข้อ Related Settings ท่านก็จะเห็นคำว่า Desktop icon settings ให้ท่านคลิกเข้าไป

Setting

          จะมีหน้าต่าง Desktop Icon Settings เด้งออกมา ให้ท่านติกเครื่องหมายถูกลงในช่องสีเหลี่ยม ที่อยู่ข้างหน้าคำว่า Recycle Bin หลังจากนั้นคลิกปุ่ม OK ก็เป็นอันเสร็จสิ้น

DIS

เขียนโดย Akiraz

KAI

อ้างอิงจาก Julio Franco (2018) Where is the Windows 10 Recycle Bin? Removing it from the desktop & putting it elsewhere, Available at: https://www.techspot.com/guides/1640-windows-recycle-bin/ (Accessed: 16th August 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *