ทำความรู้จักกับตลาด NFT และข้อความรู้ก่อนลงทุนใน NFT ว่ามีอะไรบ้าง? แบบเข้าใจง่าย ๆ

NFT

          สวัสดีครับ กลับมาเจอกันอีกครั้ง จากในบทความที่ผมเคยเขียนไว้เกี่ยวกับ NFT ไว้อย่างคร่าว ๆ ว่ามันคืออะไร และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง NFT และสกุลเงินดิจิทัลไว้ โดยท่านสามารถเข้าไปอ่านได้ในลิงก์ที่ผมแนบไว้ครับ กระแส NFT กำลังมาแรง มาดูกันว่า NFT มันคืออะไร? แบบเข้าใจง่าย ๆ ในบทความนี้ เราจะมาเจาะลึกเรื่องของ NFT กันกว่าเดิม ว่า NFT เป็นอย่างไรเพื่อให้เข้าใจในตัว NFT มากขึ้น รวมถึงตลาดการซื้อขายของ NFT และข้อควรรู้ก่อนที่จะลงทุนใน NFT ครับ

NFT เป็นอย่างไร?

          NFT นั้นอยู่บน Blockchain ซึ่งใครหลาย ๆ คนอาจจะคุ้นเคย แต่ถ้าจะให้เจาะจง NFT ส่วนใหญ่จะถูกเก็บไว้บน Blockchain ของ Ethereum NFT จะถูกสร้างโดยการ mint จาก digital object ที่เป็นตัวแทนของสิ่งที่จับต้องได้และจับต้องไม่ได้ ตัวอย่างเช่น งานศิลปะ ภาพเคลื่อนไว วิดีโอและไฮไลต์กีฬา ของสะสม อวตารเสมือนจริงและสกินของวิดีโอเกม เพลง เป็นต้น

          ที่ยกตัวอย่างมาเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีอีกที่สามารถนับเป็น NFT ได้ แม้กระทั่งการทวีตใน Twitter ก็นับ อย่าง ทวีตแรกของ Jack Dorsey ผู้ร่วมก่อตั้ง Twitter ถูกขายเป็น NFT ด้วยมูลค่ากว่า 2.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

          โดยพื้นฐาน NFT เปรียบเสมือนของสะสมทางกายภาพที่อยู่ในรูปแบบดิจิทัล แทนที่ผู้ซื้อจะได้รับภาพสีน้ำมันแล้วมันมาแขวนไว้บนผนัง ผู้ซื้อจะได้เป็นไฟล์ดิจิทัลแทน

          ผู้ซื้อจะได้รับสิทธิพิเศษในการเป็นเจ้าของ กล่าวคือ NFT สามารถมีเจ้าของได้เพียงแค่ 1 รายเท่านั้น ด้วยข้อมูลเฉพาะของ NFT ทำให้เราสามารถยืนยันความเป็นเจ้าของได้อย่างง่ายดาย

ทำความรู้จักกับตลาด NFT ยอดนิยม

          OpenSea.io เป็นแพลตฟอร์มซื้อขายแบบ P2P หรือ Peer-to-Peer คือ การที่ผู้ซื้อและผู้ขายแลกเปลี่ยนซื้อขายกันผ่านแพลตฟอร์ม โดยในแพลตฟอร์มจะเน้นเรื่องผลงานดิจิทัลและของสะสมหายาก แต่ถึงอย่างนั้น ในแพลตฟอร์มก็ยังมีผลงานทั่วไปที่มีหลากหลายให้ได้เลือกชม

Rarible มีลักษณะคล้ายกับ OpenSea โดย Rarible เป็นตลาดเสรีที่อนุญาตให้ศิลปินหรือผู้สร้างผลงานสามารถสร้างและขาย NFT ได้ โดยจะใช้โทเค็น RARI บนแพลตฟอร์มในเรื่องของการจ่ายค่าธรรมเนียม

          Foundation บนแพลตฟอร์มนี้ ศิลปินจะต้องได้รับการ upvote หรือได้รับคำเชิญจากครีเอเตอร์ที่อยู่บนแพลตฟอร์ม เพื่อที่จะสามารถลงผลงานศิลปะได้

ควรซื้อ NFT หรือไม่

          ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจส่วนบุคคล การลงทุนใน NFT ก็มีความเสี่ยงเหมือนกันลงทุนปกติที่เราเห็น ๆ กัน มูลค่าของ NFT ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนจะยินดีจ่ายเท่าไร ทำให้อุปสงค์จะเป็นตัวผลักดันราคามากกว่าตัวชี้วัดทางเทคนิคหรือเศรษฐกิจ

          จากที่กล่าวมาหมายความว่า NFT อาจจะขายได้ราคากว่าที่เราซื้อไป หรืออาจจะขายไม่ได้เลยเพราะไม่มีใครต้องการนั่นเอง

          NFT ก็เหมือนพวกหุ้นตรงที่ยังต้องเสียภาษีกำไรจากการขายถึงแม้ว่า NFT จะถูกจัดเป็นของสะสม แต่ NFT ก็อาจจะไม่ได้รับอะไรบางอย่างเหมือนกับหุ้น เช่นการปันผล และบางทีอาจจะต้องเสียภาษีที่สูงกว่าอีกด้วย และที่สำคัญสกุลเงินดิจิทัลที่ใช้ในการซื้อ NFT อาจจะถูกเก็บภาษีด้วย

          จากที่ผมเขียน ผมไม่ได้พูดถึงวิธีการซื้อ NFT ในบทความ เนื่องจากว่ามีขั้นตอนที่ยุ่งยาก และมีข้อควรระวังที่ต้องรู้ค่อนข้างเยอะ ทำให้อาจจะต้องเขียนบทความแยกโดยเฉพาะ แต่สำหรับผู้ที่สนใจ ท่านศึกษาและค้นหาด้วยคีย์เวิร์ด “วิธีสร้างกระเป๋าเก็บสกุลเงินดิจิทัล” เพื่อสร้างกระเป๋าเก็บ NFT และสกุลเงินดิจิทัล หลังจากนั้นศึกษาเรื่องการโอนสกุลเงินดิจิทัลจาก Exchange เข้าไปยัง Wallet ของเรา รวมไปถึงวิธีการเชื่อมต่อ Wallet กับตลาด NFT

เขียนโดย Akiraz

KAI

อ้างอิงจาก Robyn Conti และ John Schmidt (2021) What You Need To Know About Non-Fungible Tokens (NFTs), Available at: https://www.forbes.com/advisor/investing/nft-non-fungible-token/ (Accessed: 31th August 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *