Short Sales การทำกำไรระยะสั้น

เรารู้กันว่านักลงทุนจะชอบและรู้สึกดีใจมากยามที่ตลาดหุ้นนั้นมีแนวโน้มเป็นขาขึ้น แต่หากว่าตลาดหุ้นเป็นขาลงล่ะเหล่านักลงทุนจะทำยังไงได้บ้าง? วันนี้เรามาทำความรู้จักการทำกำไรด้วยวิธีการ “Short Sales” กัน

Short Sales คืออะไร?

ยามตลาดหุ้นอยู่ในขาลง เราคิดว่าหุ้นตัวนั้นจะลงแน่ ๆ เราจะทำการ Short Sales โดยการยืมหุ้นจากบริษัทหลักทรัพย์และทำการขายหุ้นตัวนั้นไป จากนั้นพอราคาหุ้นตัวนั้นขึ้นจึงไปซื้อคืนกลับมาจึงได้กำไร งงใช่ไหมล่ะ ยกตัวอย่างง่ายๆ

หุ้น X มีราคาที่ 100 บาท ถ้าเราคาดว่าหุ้น X จะราคาลง ก็ไปยืมหุ้นกับบริษัทหลักทรัพย์และทำขายหุ้น x ที่ราคา 100 บาท หลังจากนั้นหุ้น X ปรับตัวลงมาเหลือ 80 บาทก็ทำการไปซื้อคืนกลับมาก็จะได้กำไร 20 บาท

แต่ถ้าเกิดว่าหุ้นราคาขึ้นเป็น 120 บาท ก็จะขาดทุน 20 บาทนั้นเอง

ส่วนการ Long คือตรงกันข้ามกับ Short Sell การที่ลงทุนในหุ้นปกติและจะได้กำไรเมื่อราคาหุ้นตัวนั้นสูงขึ้น

จะเจอการซื้อขาย Short และ Long ส่วนใหญ่ในตลาด FOREX

ความเสี่ยงล่ะ?

มีความเสี่ยงมากกว่าการลงทุนในหุ้นปกติอย่างแน่นอน เพราะว่าราคาหุ้นนั้นสามารถขึ้นไปได้เรื่อย ๆ ไม่จำกัด ทำให้การ Short หุ้นนั้นสามารถขาดทุนไปได้โดยไม่จำกัด ส่วนการลงทุนในหุ้นแบบปกตินั้น ขาดทุนได้มากสุดคือ 100% ของเงินต้นที่ลงไปได้เท่านั้น

ดั้งนั้นแล้ว Short หุ้นก็สามารถทำกำไรได้ในช่วงที่ตลาดปรับตัวเป็นขาลง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดนั้นคือการศึกษาข้อมูลและไตร่ตรองให้ดีก่อนการลงทุน อย่าลืมคำนวนถึงความเสี่ยงในการลงทุนแต่ละครั้งด้วยนั้นเอง

เขียนและเรียบเรียงโดย : Smoltiny

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *