รู้จักกับ Cryptocurrency

ราคาของ Crytocurrency พุ่งสูงขึ้นเฉียดฟ้า ทำให้หลาย ๆ คนสนใจในการลงทุนหรือลองเทรด Cryptocurrency มากขึ้น แต่ด้วยความที่มันให้ความรู้สึกที่จับต้องไม่ได้ ทำให้หลายคนยังไม่กล้าที่จะเริ่มลงทุน ทางผู้เขียนหวังว่าบทความนี้จะทำให้คุณรู้จักกับมันมากขึ้น

Cryptocurrency คือ?

Cryptocurrency หรือ แปลเป็นไทยแบบตรง ๆ นั้นแปลว่า “สกุลเงินเข้ารหัส” เพราะว่า Crypto นั้นแปลว่า การเข้ารหัส มาจากคำว่า Cryptography ซึ่งหมายถึง วิทยาการเข้ารหัสลับ และ Currency ที่แปลว่า สกุลเงิน รวมกันจึงแปลว่า สกุลเงินเข้ารหัส นั้นเอง ซึ่งเกี่ยวกับชื่อที่เรียก Cryptocurrency นั้นมีหลายชื่อมาก ๆ แตกต่างกันไปแต่ละคนแต่ละที่จะเรียก มีทั้ง สกุลเงินเสมือน, สกุลเงินดิจิทัล, คริปโต ฯลฯ มันคือชื่อเรียกของสิ่งเดียวกัน แล้วคริปโตมันคืออะไรล่ะ?

ด้วยความที่ Cryptocurrency คือ สกุลเงินเข้ารหัส โดยใช้ในการป้องกันและการยืนยันในธุรกรรมต่างๆ ทำให้มันฟังดูยุ่งยากวุ่นวาย แต่จริงๆแล้วถ้าเรามองคริปโตเหมือนหุ้น ๆ หนึ่ง ก็จะมองเข้าใจมันได้ง่ายมากขึ้น สามารถ ซื้อ ขาย แลกเปลี่ยน เก็บสะสม ใช้แทนมูลค่าของบริการที่ถูกสร้างไว้บนเทคโนโลยีบล็อกเชน (ฺBlockChain)

เทคโนโลยี Blockchain

“บล็อกเชน” เป็นเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังของ Cryptocurrency ต่าง ๆ ถ้าแปลแบบตรง ๆ แล้วเนี้ย Block คือ การเก็บข้อมูลไว้เป็นส่วนๆ และนำมาร้อยต่อกันเรื่อยๆ เหมือนโซ่คล้อง (Chain)

โดยข้อมูลทั้งหมดจะถูกบันทึกและเก็บไว้ในทุกเครื่องที่เกี่ยวข้องกันในเครือข่ายนั้น ๆ

ทำให้การแก้ไขข้อมูลนั้นเป็นไปได้ยากมากเพราะว่า ข้อมูลที่ถูกเขียนลงไปทุกคนที่เกี่ยวข้องจะเห็นทุกอย่างและถ้าหากอยากจะแก้ไขก็ต้องไปแก้ไขในทุกเครื่องที่มีการบันทึกข้อมูลไว้ แต่จะทำยังไงล่ะเพราะมันมีเป็นสิบล้านเครื่อง เพราะงั้นเทคโนโลยีบล็อกเชนจึงมีความน่าเชื่อถือมาก เนื่องจาก ตรวจสอบได้ ปลอดภัยเพราะเข้ารหัสคอมพิวเตอร์ แถมยังปลอมแปลงได้ยากอีกด้วย

bitcoin, cryptocurrency, money

สกุลเงินดิจิทัล

สกุลเงินดิจิตัลที่โด่งดังมาก ๆ แถมยังเก่าแก่ที่สุดและหลายคนน่าจะคุ้นเคยกันดีนั้นก็คือ บิตคอยน์ หรือ Bitcoin โดยที่เป็นเหรียญที่เก่าแก่ที่สุดและยังคงได้รับความนิยมต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันทำให้บิตคอยน์กลายเป็นสัญลักษณ์ของคริปโตไปโดยปริยาย นอกเหนือจากบิตคอยน์แล้วมีเหรียญอะไรบ้างล่ะที่ได้รับความนิยม

1. Bitcoin Cash (BCH)

เป็นเหรียญที่เปรียบเสมือนกับลูกแท้ ๆ ของบิตคอยน์เลยก็ว่าได้ ซึ่งเหรียญนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาคอขวดของบิตคอยน์ จึงได้กลายมาเป็น Bitcoin Cash

2. Ethereum (ETH)

Ethereum ได้รับการยกย่องเป็นอันดับสองรองจาก Bitcoin เนื่องจากมีส่วนแบ่งการตลาดใหญ่เป็นอันดับสองรองจากบิตคอยน์

3. Binance Coin (BNB)

เป็นเหรียญที่น่าสนใจมาก เพราะตัว BNB นอกจากจะทำหน้าที่ซื้อขายแลกเปลี่ยนได้แล้ว ยังสามารถใช้เพื่อแปลงเหรียญคริปโตอื่น ๆ ได้อีกด้วย

4. Dogecoin (DOGE)

เป็นเหรียญ meme ที่เหล่านักลงทุนปั่นกันอย่างสนุกสนาน เพราะว่าเหรียญนี้สร้างขึ้นมาเพื่อความสนุกแถมยังมีรูปตัวแทนเป็นรูปน้องหมาชิบะ อีกต่างหาก

หวังว่าบทความนี้จะทำให้ผู้อ่านเข้าใจคอนเซ็ปคร่าว ๆ ของ Cryptocurrency มากขึ้น และอย่าลืมว่าการลงทุนทุกรูปแบบมีความเสี่ยง กรุณาศึกษาและตรวจสอบก่อนการลงทุน

เขียนและเรียบเรียงโดย: Smoltiny

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *