อาหารเสริม กินมาก ๆ จะตกค้างในร่างกาย อันตรายหรือไม่

เนื่องจากการที่ต้องใช้ชีวิตที่รีบเร่ง จึงทำให้การรับประทานอาหารได้สารอาหารไม่เพียงพอครบถ้วน การกินอาหารเสริม จึงเข้ามาทดแทนสิ่งเหล่านี้ แต่จะทราบได้อย่างไร ว่าการกินอาหารเสริมมากไปนั้นจะส่งผลกับร่างกายหรือไม่ โดยอ้างอิงจากบทความเว็บ Goodlifeupdate และ RAMA CHANNEL

https://cdn.pixabay.com/photo/2016/08/05/18/55/medical-1572978_960_720.jpg

ว่าด้วยเรื่องอาหารเสริม

ปัจจุบันพวกวิตามินและอาหารเสริมเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นจริง ๆ สังเกตได้จากมีวิตามินอาหารเสริมขายบนท้องตลาดมากมายหลายยี่ห้อ เราจำเป็นหรือไม่ที่ต้องกินอาหารเสริมเหล่านี้ แล้วหากเลือกที่จะทานแล้ว เมื่อทานอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน จะส่งผลเสียหรือไม่อย่างไร ทำไมผู้คนถึงหันมากินอาหารเสริมเป็นอาหารเสริม และเป็นทางเลือกสำหรับการดูแลสุขภาพ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน แต่ถ้าหากเราได้สารอาหารอย่างครบถ้วนแล้วนั้น เราก็ไม่จำเป็นที่จะไปทานอาหารเสริมเพื่อรับสารอาหารเพิ่มอีก

การได้รับสารอาหารในร่างกาย

การได้รับสารอาหารในร่างกาย โดยปกติแล้ว การทานอาหารจำพวกผักและผลไม้จะให้วิตามินและเกลือแร่แก่ร่างกาย ซึ่งเราควรที่จะทานให้ได้ครบ 5 ส่วน โดย 1 ส่วนนั้นให้เรานึกถึงกำปั้นของเรา 1 กำปั้น คือ 1ส่วน แล้วในส่วนนึงเนี่ยเราจะต้องทานผักและผลไม้ให้ได้รวมกัน เท่ากับ 1 กำปั้นของเรา และเราต้องทานให้ครบ 5 ส่วน หากไม่ครบแล้วเนี่ยก็เท่ากับว่าเราได้เกลือแร่และวิตามินไม่เพียงพอ และยิ่งเรามีโรคประจำตัว จากการที่ลำไส้ดูดซึมผิดปกติ มีการผ่าตัดที่ลำไส้ หรือโรคประจำตัวอื่น ๆ ก็ตามที่ทำให้ร่างกายดูซึมได้ไม่ดี ก็จะทำให้ไม่เพียงพอในร่างกาย จึงควรทานอาหารเสริมเพิ่มเติมเข้าไป

จะทราบได้อย่างไรว่าร่างกายเราได้รับสารอาหารเพียงพอ

การที่เราจะตรวจหาวิตามินและเกลือแร่ในร่างกายนั้น ทำได้โดยการเจาะเลือดตรวจหาระดับวิตามินในร่างกาย แน่นอนว่าเราไม่สามารถไปตรวจเลือดได้ตลอดเวลา และเราก็ไม่แน่ใจว่าเราควรซื้อหรือกิน อาหารเสริมตัวไหนไปเพิ่มในร่างกายดี แพทย์จึงได้แนะนำดังนี้

  • การกินวิตามินหรือพวกอาหารเสริมเยอะ ๆ ไม่ได้หมายความว่าจะปลอดภัย มีอันตรายกับร่างกายเหมือนกัน เพราะมันสามารถไปสะสมตกค้างในร่างกายได้
  • หากเราจะกินวิตามินหรืออาหารเสริม ก็ควรที่จะไปตรวจหาระดับของวิตามินแร่ธาตุในร่างกายเสียก่อน
  • เลือกวิตามินที่ละลายน้ำจะปลอดภัยต่อร่างกายมากกว่า เพราะจะทำให้ไม่มีการตกค้างสะสมในร่างกาย เช่น วิตามินบี และวิตามินซี
  • หากมีโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะกินวิตามินหรืออาหารเสริม เพราะวิตามินบางอย่างจะไม่แนะนำให้กิน เช่น คนที่ป่วยมีปัญหาโรคไต เราไม่แนะนำให้กินวิตามินเอ เพราะจะทำให้เกิดภาวะวิตามินคั่งในตับและเกิดผลเสียกับร่างกายได้

เรียบเรียงบทความโดย AMR

nisa (2020) อาหารเสริม กินมากๆ ตกค้างในร่างกาย อันตรายหรือไม่, Available at: https://goodlifeupdate.com/healthy-body/207794.html (Accessed: 13th July 2020).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *