‘Cut loss’ สิ่งที่นักลงทุนต้องรู้จัก

เป็นอีกหนึ่งคำศัพท์ที่เราได้ยินกันบ่อยมากในการลงทุน แต่มันคืออะไรกันละ การ Cut loss ทำไมทุก ๆ คนควรจะรู้จักและใช้มันให้เป็นหลักเกณฑ์เวลาลงทุนกับอะไรซักอย่าง บทความนี้จะทำให้คุณรู้จักกับการ Cut loss มากขึ้น

หยุดขาดทุนด้วย “Cut loss

ว่ากันง่าย ๆ การ Cut loss คือการหยุดขาดทุนจากสิ่งที่ลงทุนอยู่เพื่อไม่ให้ขาดทุนไปมากกว่าที่ควรจะเป็น และจะได้มีทุนเหลือเพื่อไปทำกำไรตรงจุดอื่นแทนที่จะนั่งภาวนาให้หุ้นขึ้น หรือกลับมาได้กำไร เพราะบางครั้งหุ้นบางตัวจะไม่สามารถกลับมาตรงจุดนั้นได้เมื่อผ่านไปกี่ปีก็ตาม

ยกตัวอย่างการ Cut loss ง่าย ๆ สมมุติว่าคุณมีต้นทุน 10,000 บาทจากนั้นขาดทุนไป 5% ก็เท่ากับเสียไป 500 บาทจากในพอร์ต แต่คุณกลับใจแข็งยอมถือเพื่อไปต่อและหวังว่ามันจะขึ้นกลับไปที่เดิมหรือพุ่งไปสูงมากกว่าเดิม ถ้าโชคดีผสมกับการวิเคราะห์ที่ถูกอาจจะสามารถกลับไปแตะจุดเดิมและทำกำไรได้ในที่สุด แต่ถ้ามันไม่เป็นอย่างนั้นล่ะ

จากขาดทุน 5% จะกลายเป็น 10% นั้นคือ 1,000 บาท 20% 2,000 บาท เรื่อยไปอาจจะไปถึงจุดที่เลวร้ายที่สุดคือ 90% หรือมากกว่าคราวนี้ล่ะรอไปทั้งชีวิตมันอาจจะไม่กลับขึ้นมาและเสียต้นทุนนั้นไปฟรี ๆ

แต่มันจะกลับกันเลยถ้าหากคุณได้ตั้ง Cut loss ไว้และทำการตัดไฟตั้งแต่ต้นลม

burn, fire, firefighters
พอร์ตนักลงทุนเมื่อลืม Cut loss

มาเริ่มตั้ง Cut loss กันเถอะ

การตั้ง Cut loss ไม่ได้มีหลักการอะไรที่แน่นอน ไม่มีใครมากบอกกันว่าต้องตั้งไว้ที่ 5% หรือ 10% นะ

ทั้งนี้ทั้งนั้นการตั้ง Cut loss นี้ขึ้นอยู่กับแผนการลงทุนของแต่ละคนมากกว่า รวมไปถึงจุดขาดทุนที่ “รับได้” และรวมไปถึงการผันผวนของตลาด การวิเคราะห์ตลาด แนวโน้มของการลงทุนแต่ละรูปแบบ

ฟังแล้วดูยุ่งยากใช่ไหมล่ะครับ แต่จริง ๆ แล้วมันง่ายมากนิดเดียวนั้นคือ ให้ทำการ Cut loss ในจุดที่คุณรู้สึกแล้วว่าเสียไปมากกว่านี้ไม่ได้แล้วแค่นั้นเอง

แตถ้าทำการขายไปแล้วหุ้นเด้งล่ะ? นั้นมันแสดงว่าคุณติดกับดักของตลาดแล้วยังไงล่ะ เหมือนที่กล่าวไว้ข้างต้นว่ามันมีปัจจัยหลายอย่างเพราะตลาดหุ้นไม่ได้มีแค่คุณเพียงคนเดียว มันคือสถานที่ของคนเป็นล้าน ๆ คน เปรียบเสมือนแม่น้ำเส้นใหญ่ที่มีปลาอยู่นับล้านนั้นเอง

สุดท้ายนี้อย่าลืมตั้ง Cut loss ในใจเป็นของตัวเองกันล่ะ และปิดท้ายด้วยคำพูดที่ได้ยินกันบ่อย ๆ แล้วคือการลงทุนมีความเสี่ยง อย่าลืมศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุนนะครับ

เขียนและเรียบเรียงโดย: Smoltiny

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *