IMF กองทุนการเงินระดับประเทศ

ถ้าหากคนอย่างเรา ๆ ต้องการเงิน คนเราจะเดินไปกู้ที่ธนาคาร หรือไม่ก็ยืมคนใกล้ตัวที่รู้จักกัน เขาอาจจะให้หรือไม่ให้ก็ได้ แต่ถ้าหากไม่ใช่แค่คนธรรมดาล่ะ ถ้าหากเป็นประเทศที่ต้องการเงินเราจะสามารถไปเอาเงินมาจากไหนได้บ้าง บทความนี้เราจะไปรู้จักกับ IMF

IMF คืออะไร

International Monetary Fund หรือ IMF เป็นกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2487 จากการประชุม United Nations Monetary and Financial Conference มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา

โดยมีบทบาทในการสอดส่องดูแลเศรษฐกิจ การเงินรวมถึงยังให้ความช่วยเหลือทางการเงินและช่วยเหลือทางวิชาการแก่ประเทศสมาชิก เพื่อให้ประเทศสมาชิกมีระบบการเงินที่มีความเสถียร

ให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน

ว่ากันง่าย ๆ คือมีกองทุนการเงินให้ประเทศสมาชิกยืมไปใช้ แต่ต้องเป็นประเทศที่กำลังประสบปัญหาดุลการเงินผ่านโครงการเงินกู้ประเภทต่าง ๆ

ประเทศที่ต้องการกู้ต้องแสดงจดหมายเจตจำนง (Letter of Intent) เพื่อทำการกู้เงินจากกองทุน

เงินกองทุนก็มาจากการชำระเงินค่าโควต้าของประเทศที่เป็นสมาชิก เพราะฉะนั้นแต่ละประเทศจึงสามารถกู้เงินได้ตามโควต้าที่ตัวเองมีอยู่เท่านั้น

แต่ตามความตกลงให้กู้ฉบับใหม่(New Arrangements to Borrow :NAB) ทำให้สามารถกู้เงินเพิ่มเติมจากประเทศที่มีฐานะทางการเงินแข็งแกร่งได้

ให้ความช่วยเหลือด้านวิชาการ

นอกจากด้านเงินแล้วยังให้ความช่วยเหลือด้านวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการเงิน โดยมี 4 นโยบายหลักคือ  1.) นโยบายการเงินและนโยบายสถาบันการเงิน 2.) นโยบายการคลังและการบริหารหนี้สาธารณะ 3.) สถิติข้อมูล และ 4.) กฎหมายเศรษฐกิจการเงิน

โดยจัดเป็นหลักสูตรให้ประเทศสมาชิกสามารถไปเรียนรู้ได้ที่สถาบันฝึกอบรมของกองทุนการเงินฯ ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี และประเทศต่าง ๆ โดยในไทยก็มี IMF Capacity Development Office in Thailand (CDOT) ตั้งอยู่ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย

เขียนและเรียบเรียงโดย : Smoltiny

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *