รถยนต์พลังงานไฟฟ้า นวัตกรรมยานยนต์ของคนรักษ์โลก

แน่นอนว่าในปัจจุบันโลกของเราดำเนินไปด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ มากมาย มนุษย์ได้นำเทคโนโลยีพวกรถเครื่องยนต์ เรือเครื่องยนต์ มาช่วยเพิ่มความสะดวกในการคมนาคมในการใช้ชีวิต แต่ก็มีข้อดีและข้อเสียตามมาคือ เทคโนโลยีบางอย่างก็พร้อมการทำลายสภาพแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นมลพิษทางอากาศ ทางน้ำ หรือทางบก จึงทำให้มีการคิดนวัตกรรมใหม่ ๆ เทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น หาพลังงานทดแทนการใช้พลังงานน้ำมันเชื้อเพลิงในรถยนต์ จึงได้เกิดมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้า

Car, Electric, Tesla, Electric Car
https://cdn.pixabay.com/photo/2016/02/19/11/44/car-1209912__480.jpg

            รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ก็เป็นอีกนวัตกรรมหนึ่งที่มนุษย์ได้สร้างขึ้นมาเพื่อใช้แทนรถยนต์พลังงานเชื้อเพลิง ที่นอกจากการที่จะก่อให้เกิดมลพิษแล้วยังเป็นพลังงานที่ไม่ยั่งยืนอีกด้วย ดังนั้นจึงได้มีการคิดนวัตกรรมในการใช้ไฟฟ้าแทนการใช้เชื้อเพลิง ที่ช่วยให้ลดทั้งมลพิษและช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซื้อเชื้อเพลิงอีกด้วย

Electric Car, Hybrid Car, Charging
https://cdn.pixabay.com/photo/2017/09/24/23/27/electric-car-2783573__480.jpg

            นอกจากช่วยลดมลพิษแล้ว ยังมีประสิทธิภาพของพลังงานที่สูงกว่ารถยนต์เชื้อเพลิงทั่วไป แต่ข้อเสียที่เห็นได้ชัดก็คือต้องใช้แบตเตอรี่ในการบรรจุพลังงานไฟฟ้าที่มีขนาดใหญ่เพราะต้องใช้ในการขับเคลื่อนรถให้ไปได้ไกล ขนาดแบตเตอรี่จึงต้องใหญ่ตามขนาดรถ อีกทั่งราคาของแบตเตอรี่ก็มีราคาแพงตามขนาดของมันอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตามรถยนต์ไฟฟ้าก็ยังถือว่ามีประสิทธิภาพที่ดีและยังช่วยรักษาสภาพแวดล้อมจากการที่ใช้พลังงานที่บริสุทธิ์ไม่มีการเผาไหม้ ที่ก่อให้เกิดมลพิษ

สรุปบทความโดย AMR

admin (2017) รถยนต์พลังงานไฟฟ้า นวัตกรรมยานยนต์ของคนรักษ์โลก, Available at: https://www.lorient-technopole.com/รถยนต์พลังงานไฟฟ้า-นวัต/ (Accessed: 30th May 2017).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *