Finance คืออะไร ?


การเงิน หมายถึง การบริหารเงินและขั้นตอนการระดมทุน โดยรวมถึง การธนาคาร หนี้ เครดิต ตลาดหุ้น เงิน และการลงทุน การเงินครอบคลุมถึงขั้นตอนการดูแล สร้าง และศึกษาเกี่ยวกับเงิน เช่น เงินธุรกิจ และการเงินส่วนบุคคล

หากพูดถึงเรื่องการเงิน คนทั่วไปก็อาจจะคิดถึงธนาคาร หรือบริษัทขายประกัน คนที่ทำธุรกิจก็อาจจะคิดถึงตลาดหุ้นหรือตลาดหลักทรัพย์ คำว่าการเงินเป็นคำศัพท์ที่กว้างมาก เป็นการรวมหัวข้อหลายอย่างตั้งแต่การบริหาร เศรษฐศาสตร์ การบัญชี หรือแม้แต่คณิตศาสตร์ประยุกต์

และในส่วนของการเงินส่วนบุคคล การเงินก็รวมถึงการทำบัญชีรายรับรายจ่าย ภาษี การเก็บออม โดยเฉพาะการออมเพื่อการเกษียณ การลงทุนส่วนบุลคล หรือแม้กระทั่งการบริหารหนี้ส่วนบุคคล บางส่วนอาจจะฟังดูเข้าใจยากแต่ความรู้เรื่องการเงินก็เป็นความรับผิดชอบอย่างหนึ่งที่คนวัยทำงานต้องเรียนรู้และเข้าใจให้ดี

อ้างอิงภาพจาก https://pixabay.com/th/photos/เงิน-การเงิน-ธุรกิจ-ประสบความสำเร็จ-2696234/

การบริหารการเงิน – ประโยชน์และความสำคัญของการเงิน

หากถามว่า “เงิน” สำคัญอย่างไร เราก็คงต้องย้อนกลับไปยุคสมัยที่ทุกคนไม่ได้ใช้เงินกันก่อน ในสมัยก่อนคนทั่วไปใช้วิธี “แลกเปลี่ยนสินค้า” เพื่อความอยู่รอด แลกวัวกับผัก แลกผลไม้กับไข่ แลกรองเท้ากับการตัดผม เนื่องจากว่าทุกคนมี “สินค้า” ไม่เหมือนกัน ทุกการแลกเปลี่ยนต้องมีการเจรจาต่อรองใหม่ตลอด ทุกการแลกเปลี่ยนต้องมาด้วยการ “ถกเถียง” กันว่าสินค้านี้ราคาเท่า และ อะไรถึงจะมีคุณค่าที่เท่าเทียม

หากมนุษย์จะเก่งอะไรซักอย่าง มนุษย์ก็คงเก่งที่การ “ทำอะไรให้ง่ายขึ้น” เหล่ะครับ เงินถูกสร้างขึ้นมาให้เป็นภาษากลางของการแลกเปลี่ยนสินค้า ทำให้ธุรกรรมต่างๆมีความเร็วมากขึ้น (ลองคิดภาพคุณกำลังต่อคิวซื้อข้าวแล้วทุกคนต้องต่อรองกับแม่ค้า เพื่อแลกนู่นแลกนี่ดู แค่คิดก็น่าหงุดหงิดแล้ว)

เงิน…ทำให้ทุกอย่างมีมูลค่าที่ชัดเจนมากขึ้น ทำให้เรารู้ว่าน้ำเปล่ามีมูลค่า 10 บาท หนังสือหนึ่งเล่มมีมูลค่า 200 บาท และบริษัทในตลาดหุ้นที่มีมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท นักเศรษฐศาสตร์หลายคนเรียกเงินว่า “ตัววัดค่าความน่าเชื่อถือของสินค้า” แปลว่าถ้าคนทั่วไปพร้อมที่จะจ่ายให้กับสินค้าหนึ่งชิ้นเป็นเงินจำนวนมาก…ก็เท่ากับว่าสินค้านั้นเป็นสินค้าที่มี “ความน่าเชื่อถือ”

อ้างอิงบทความจาก Tiger (2019) การเงินคืออะไร? ประโยชน์ของการเงิน + การบริหารการเงินแบบต่างๆ, Available at: https://thaiwinner.com/what-is-finance/ (Accessed: 27 December 2020).

สรุปสาระสำคัญจาก ภูมิ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *