หุ่นยนต์ตัวแรกของโลก

เป็นอุปกรณ์เครื่องกลที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นโดยใช้แค่เพียงระบบลาน โดยมีฟันเฟือง เป็นส่วนประกอบหลักเพื่อให้อุปกรณ์เครื่องกลเหล่านี้สามารถเคลื่อนไหวได้ ในยุคอารยธรรมกรีก เรียกว่า ออโตมาตา(automata) ซึ่งเป็นที่มาของคำว่า อัตโนมัติ(automatic) ในปัจจุบัน

Robot, Arm, Technology, Robot Arm, Robotics, Kawasaki
https://cdn.pixabay.com/photo/2017/09/27/10/30/robot-2791671_1280.jpg

ซึ่งหุ่นยนต์ตัวแรกของโลก หรือ ออโตมาตาตัวแรก ได้ถูกประดิษฐ์ขึ้นโดยนักคณิตศาตร์ และนักประดิษฐ์ชาวกรีก ชื่อว่า อาร์คายทาส (Archytas of Tarentum) โดยสิ่งนั้นก็คือ พิราบกล (Pigeon) โดยมันสามารถที่จะขยับปีกขึ้นลงได้ โดยใช้แรงดันจากไอน้ำ ทำให้เห็นว่าพวกกลไกอัตโนมัติเนี่ยมีการพัฒนามานานหลายร้อยปีแล้ว โดยต่อมาในศตวรรตที่ 20 บริษัทฮอนด้า ที่ประเทศญี่ปุ่นสามารถพัฒนา หุ่นยนต์ตัวแรกของโลกที่สามารถเดินสองขา วิ่งขึ้นลงบันได หรือแม้กระทั่งเต้นรำได้ โดยรู้จักกันในชื่อ ASIMO ที่ย่อมาจาก Advance Step in Innovative Mobility หุ่นยนต์ตัวนี้ใช้เทคโนโลยี i-walk นอกจากนี้ยังมีระบบที่สามารถตอบสนองกับเสียงของมนุษย์ และจดจำใบหน้าของคู่สนทนาได้ 

และในปัจจุบัน สิ่งที่น่าตื่นเต้นที่สุดคือ เทคโนโลยี AI ที่เป็นเทคโนโลยีที่สุดปังมาก ที่ชื่อว่า โซเฟีย (Sophia) ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ที่ได้รับสัญชาติตัวแรกของโลก เพราะสามารถที่จะพูดคุยโต้ตอบกับมนุษย์ได้ รวมถึงการแสดงสีหน้าท่าทางต่าง ๆ ได้ โซเฟียถูกสร้างขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีจาก Google และเทคโนโลยีอื่น ๆ อีกหลายรูปแบบ ใส่ลงไปในปัญญาประดิษฐ์ ทำให้สามารถจดจำและโต้ตอบกับมนุษย์ได้อย่างแม่นยำ ทำให้ได้รับการยอมรับว่าเป็นหุ่นยนต์ที่มีความใกล้เคียงกับมนุษย์มากที่สุดในปัจจุบัน แน่นอนว่าจากอดีตถึงปัจจุบันเทคโนโลยี นวัตกรรมก็พัฒนามาตลอด และจะพัฒนาต่อไปเรื่อย ๆ 

สรุปบทความโดย AMR

longmaadoo (2018) หุ่นยนต์ตัวแรกของโลก, Available at: https://www.longmaadoo.com/หุ่นยนต์ตัวแรก/ (Accessed: -).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *