ดัชนีหุ้นต่างประเทศ มีอะไรบ้างนะ?

เรารู้ ๆ กันว่าดัชนีหุ้นประเทศไทยมีชื่อว่า SET ซึ่งย่อมาจาก The Stock Exchange of Thailand

แล้วดัชนีหุ่นของประเทศอื่นล่ะมีชื่อว่าอะไรบ้าง? วันนี้มาทำความรู้จักกัน

ดัชนีหุ้นชื่อดังในต่างแดน

มาเริ่มกันที่ประเทศมหาอำนาจของโลกกันดีกว่า

ตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา ใช้ชื่อว่า “ดัชนีดาวโจนส์(Dow Jones)” ซึ่งเป็นดัชนีที่คำนวนจาก 30 บริษัทยักใหญ่ของสหรัฐอเมริกาและเป็นที่รู้จักคุ้นเคยดีของคนทั้งประเทศ และทั้ง 30 บริษัทนั้นเป็นผู้นำของอุตสาหกรรมที่มีขนาดใหญ่มาก ได้รับการยอมรับให้เป็นตัวชี้วัดภาพรวมของตลาดและเศรษฐกิจของประเทศ เพราะแต่ละบริษัทมีขนาดใหญ่ ทรงอิทธิพลต่อเศรษกิจของสหรัฐอเมริกา ถ้าอยากจะรู้ว่ามีบริษัทอะไรบ้างดูได้ ที่นี่

ตลาดหลักทรัพย์ของญี่ปุ่น ประเทศแห่งวัฒนธรรม หนึ่งในความฝันของใครหลาย ๆ คน ดัชนีที่สำคัญของญี่ปุ่นมีชื่อว่า “ดัชนีนิกเกอิ (Nikkei)” แต่ต้องเข้าใจก่อนว่า ตลาดหุ้นญี่ปุ่น จะเป็นคนละอันกับ ดัชนีนิกเกอิ โดยที่ ตลาดหุ้นของญี่ปุ่นจะมีชื่อว่า JPX หรือ Japan Exchange Group เพราะว่าญี่ปุ่นมีตลาดให้เทรดกันเป็น 10 ตลาด โดยที่ดัชนี Nikkei 225 เป็นดัชนีที่คำนวนมาจาก 225 บริษัทสำคัญของประเทศญี่ปุ่นนั้นเอง สามารถดูรายชื่อบริษัทได้ ที่นี่

ตลาดหลักทรัพย์ของจีน ไม่ต่างจากญี่ปุ่นที่มีหลายดัชนี แต่ประเทศจีนมีสองตลาดหลักทรัพย์ที่ใหญ่และสำคัญไม่ต่างกันนั้นคือ “เซี่ยงไฮ้ (Shanghai Stock Exchange: SSE)” และ “เซินเจิ้น (Shenzhen Stock Exchange: SZSE)” ซึ่งเป็นอันดับที่ 5 และ 9 ของโลกเลยทีเดียว

businessman, kaufmann, money

ตลาดหลักทรัพย์ของสิงคโปร์ เป็นอีกตลาดที่สำคัญของเอเชียเช่นกันเพราะสิงคโปร์ถือว่าเป็นศูนย์กลางการลงทุนและการเงินระหว่างประเทศ มีเงินเข้าออกอยู่ตลอดเวลา ซึ่งดัชนีของสิงคโปร์จะใช้ชื่อว่า STI หรือ FTSE Straits Times Index

หลังจากอ่านบทความนี้จบแล้วสนใจในตลาดหุ้นของต่างประเทศก็สามารถไปลองเทรดกันได้ แต่อย่าลืมว่าการลงทุนมีความเสี่ยงนะครับบ

เขียนและเรียบเรียงโดย: Smoltiny

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *