รวมเคล็ดลับ “สำรองเงินในกระเป๋า”


อ้างอิงภาพจาก https://pixabay.com/th/illustrations/แรงบันดาลใจ-ความทรงจำ-เตือนความทรงจำ-2800841/

1. ลงทุนในสินทรัพย์ที่ไม่เสี่ยง

หากการฝากเงินไว้กับบัญชีออมทรัพย์เฉย ๆ ให้ดอกเบี้ยที่ต่ำมาก เราสามารถมองหาการลงทุนที่ปลอดภัยได้ เช่น พันธบัตรรัฐบาล ที่ให้ผลตอบแทนดีกว่าเงินฝากออมทรัพย์และฝากประจำ หากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาจริง ๆ เรายังสามารถเรียกใช้เมื่อไหร่ก็ได้ตามที่ต้องการ ต่อให้ตกงานก็ยังมีเงินเก็บก้อนนี้ไว้เลี้ยงชีพได้อีกสักพักเลย

2. หาเงินได้มากกว่า 1 ช่องทาง

เมื่อเศรษฐกิจตกต่ำ ซึ่งเราอาจจะต้องออกจากงานเมื่อไหร่ก็ได้ เพราะฉะนั้นการเตรียมการโดยหาแหล่งรายได้อื่น ๆ ไว้มากกว่า 1 ช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการขายของออนไลน์ รับจ้างฟรีแลนซ์ หรืออาชีพอะไรก็ได้ที่ทำเงินได้

3. มองกันยาวๆ อย่าวัดกันแค่ช่วงเดียว

ถึงแม้ตลาดหุ้นที่เราลงทุนไว้จะตก แต่ก็อย่าเพิ่งรีบขายเด็ดขาด เพราะในสักวันหนึ่งตลาดก็จะกลับขึ้นมาได้อีกครั้ง ดังนั้นให้อดใจรอไว้จนถึงตอนนั้นจะดีกว่า

4. อย่าเก็บเงินไว้ในที่เดียว

การเก็บเงินในที่นี้ก็หมายถึงการลงทุน พยายามลงทุนในหลายๆ อุตสาหกรรม ในหลายๆ ทรัพย์สิน อย่าลงทุนในแหล่งเดียว เพราะถ้าเจ๊งมา ทุกอย่างจะหายไปในทันที การลงทุนในหลายที่ก็เป็นเหมือนการกระจายความเสี่ยง ทำให้เราเอาตัวรอดได้ในวันที่เกิดวิกฤต

5. รักษาเครดิตเท่าชีวิต

เมื่อเศรษฐกิจเกิดตกต่ำ คนที่มีความน่าเชื่อถือ หรือมีเครดิตดีนี่แหละครับที่จะสามารถรอดชีวิตได้ เนื่องจากไม่ว่าใครต่างก็อยากจะกู้เงินเพื่อมาใช้จ่ายกันทั้งนั้น เมื่อคนแย่งกัน ทำให้ต้องตัดสินคนด้วยเครดิตที่มี ดังนั้นพยายามวางแผนการเงิน และการใช้จ่ายหนี้ให้ดีตั้งแต่วันนี้ เพื่ออนาคตเวลาเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้มีคนคอยช่วยเหลือ

6. คุณกำลังผ่อนบ้านแพงเกินไปหรือเปล่า

หลายคนอาจไม่รู้ว่า หนี้บ้านที่เราผ่อนอยู่ทุกเดือน ดอกเบี้ยจะแพงขึ้นหลังจากผ่อนมาสักพัก ทำให้หลายคนรีไฟแนนซ์บ้าน หรือรีไฟแนนซ์คอนโด เพื่อย้ายหนี้ก้อนเดิมไปอยู่กับธนาคารที่ให้ดอกเบี้ยถูกกว่า วิธีนี้ไม่เพียงแต่ทำให้ค่าผ่อนต่อเดือนถูกลง แต่ยังทำให้ระยะเวลาการผ่อนสั้นลงอีกด้วย

อ้างอิงบทความจาก พงศธร ธนบดีภัทร (2020) เอาตัวรอดอย่างไร ในวันที่เศรษฐกิจตกต่ำ รวมเคล็ดลับ ‘สำรองเงินในกระเป๋า’ แบบไม่มีทางพลาด, Available at: https://www.refinn.com/เคล็ดลับสำรองเงิน (Accessed: 29 December 2020).

สรุปบทความโดย ภูมิ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *