กลต. เตรียมยกระดับคุ้มครองนักลงทุนในคริปโต

กลต. เตรียมยกระดับคุ้มครองนักลงทุนในคริปโต โดย กลต. เสนอให้นักลงทุนที่จะลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี ต้องมีรายได้อย่างน้อย 1,000,000 บาทต่อปีขึ้นไปถึงจะสามารถลงทุนในตลาดสกุลเงินดิจิทัลได้

เหตุเพราะเป็นห่วงนักลงทุนที่อยู่ในตลาดนี้ เนื่องจากตลาดสกุลเงินดิจิทัลเป็นตลาดที่มีความผันผวนสูงมาก อาจจะทำให้นักลงทุนที่ไม่มีความเข้าใจมากพอสูญเสียทรัพย์สินเป็นจำนวนมากได้

ดังนั้น กลต. จึงมีแนวคิดที่จะกำหนดคุณสมบัติสำหรับผู้ที่จะเริ่มลงทุนในตลาดสกุลเงินดิจิทัลว่าต้องมีรายได้อย่างน้อย 1,000,000 บาทต่อปี

เพื่อให้มีกลไกการคุ้มครองผู้ลงทุน ให้ทำการลงทุนให้เหมาะกับความเสี่ยงของตลาด และเพิ่มความรู้ความเข้าใจในตลาดสกุลเงินดิจิทัลให้มากขึ้น

และ กลต. จะเปิดให้มีการทดสอบความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการรับความเสี่ยงจากการขาดทุนของนักลงทุน โดยพิจารณาจากคุณสมบัติ คือ

1.  พิจารณาจากคุณสมบัติด้านฐานะการเงินและ/หรือด้านความรู้ความเข้าใจสำหรับผู้ลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี ส่วนผู้ลงทุนที่ไม่เข้าข่ายคุณสมบัติที่กำหนด สามารถลงทุนได้โดยผ่านผู้ที่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Fund Manager)

2. กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องจัดให้มีการทดสอบความรู้ผู้ลงทุน (knowledge test) ก่อนเริ่มให้บริการแก่ผู้ลงทุน

อ่านบทความเต็ม ๆ จากสำนักงาน กลต. ได้ที่นี่่

เขียนสรุปและเรียบเรียงโดย: Smoltiny

อ้างอิง: Thai ข่าว ก.ล.ต. (sec.or.th)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *