ธนาคารพาณิชย์งดจ่ายเงินปันผล


ตั้งแต่ต้นปี 2563 ที่เริ่มมีการระบาดของ COVID-19 ส่งผลให้หลายธุรกิจต้องทำการปิดตัวลง หรือต้องเลิกจ้างพนักงาน และเมื่อรายได้ของภาคธุรกิจและครัวเรือนลดลง ความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้ก็เพิ่มมากขึ้น จึงเกิด ธนาคารพาณิชย์งดจ่ายเงินปันผล

อ้างอิงภาพจาก https://img.pptvhd36.com/thumbor/2020/06/19/1325a9963d.jpg

ปกติเมื่อธนาคารพาณิชย์ทำกำไรได้ มักจ่ายเงินปันผลให้แก้ผู้ถือหุ้นในธนาคารพาณิชย์นั้น ๆ แต่ในช่วงที่ยังมีการแพร่ระบาดของ COVID-19 ธนาคารกลางและหน่วยงานกำกับดูแลธนาคารพาณิชย์ของหลายประเทศ มีนโยบายห้ามธนาคารพาณิชย์จ่ายเงินปันผล หรือให้จ่ายได้เพียงบางส่วนเท่านั้น เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์มีเงินเก็บไว้อยู่ในระดับสูงได้ต่อเนื่อง เอาไว้รับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19

นโยบายการจ่ายเงินปันผลในต่างประเทศ ในปัจจุบัน แบ่งเป็น 3 ประเภท

1.งดจ่ายเงินปันผลทั้งจำนวน ได้แก่ อังกฤษ นิวซีแลนด์ และยุโรป 

2.ให้จ่ายเงินบางส่วน ได้แก่ สหรัฐอเมริกา แคนาดา สิงคโปร์ และออสเตรเลีย

3.ไม่มีการกำหนดนโยบาย ได้แก่ มาเลเซีย และเกาหลีใต้

ดังนั้น ในการกำหนดทางเลือกของนโยบาย ประเทศไทยจำเป็นต้องพิจารณาทางเลือกสามด้าน และ การตัดสินใจบนทางเลือกทั้งสามด้านนี้จะต้องพิจารณาสามเรื่องสำคัญ ซึ่งมีความเชื่อมโยงกัน ดังนี้ 

เรื่องที่หนึ่ง เสถียรภาพของระบบสถาบันการเงินและความมั่นคงของสถาบันการเงิน ซึ่งเป็นการทดสอบว่าหากเศรษฐกิจ ชะลอตัวลง จะส่งผลกระทบมากน้อยเพียงใดต่อสถาบันการเงิน ธนาคารพาณิชย์แต่ละแห่งจะมีเงินกองทุนและ สภาพคล่องเพียงพอหรือไม่ ซึ่งหากผลการประเมิน stress test ชี้ว่า ระบบสถาบันการเงินมีเงินกองทุนและสภาพ คล่องมากพอที่จะรองรับเหตุการณ์ดังกล่าวได้ ก็ถือว่า ระบบสถาบันการเงินมีเสถียรภาพและสถาบันการเงินมี ความมั่นคง

เรื่องที่สอง การพิจารณาถึงผู้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ให้รอบด้าน เนื่องจากการกำหนดแนวนโยบายเกี่ยวกับการให้ธนาคารพาณิชย์จ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นนั้น สามารถ ส่งผลเสียต่อผู้เกี่ยวข้องเหล่านี้ได้เช่น หากห้ามธนาคารพาณิชย์จ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นเลย ผู้ลงทุนที่พึ่งพิง รายได้จากเงินปันผลเป็นหลักก็จะเดือดร้อนทันที 

เรื่องที่สาม ความสอดคล้องระหว่างนโยบายการจ่ายเงินปันผลของไทยและต่างประเทศ เนื่องจาก หากประเทศไทยถูกมองว่า ด าเนินนโยบายที่เข้มงวดกว่าประเทศอื่นๆ ก็อาจท าให้เกิดข้อสงสัยถึงเสถียรภาพของ ระบบสถาบันการเงินและความมั่นคงของสถาบันการเงินไทยได้ 

สุดท้ายนี้ ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดการแพร่ระบาดใหญ่ของ COVID-19 เป็นระลอกสองอีกหรือไม่ หรือจะ เกิดเมื่อใด ประเทศไทยจึงต้องไม่ประมาท การ์ดอย่าตก แต่ในขณะเดียวกัน ก็ต้อง ไม่ดำเนินนโยบายที่เข้มงวดจนเกินไป ดังนั้น การตัดสินใจในเรื่องนโยบาย ธนาคารพาณิชย์งดจ่ายเงินปันผล จึงต้องตั้งอยู่ในจุดที่มีความสมดุลพอดีไม่เอียงไปในด้านใดด้าน หนึ่งมากจนเกินไป

อ้างอิงบทความจาก นางสาวศิริวรรณ อัศววงศ์เสถียรและดร.สหวรัชญ์ พลหาญ (2020) ธนาคารพาณิชย์ควรจ่ายเงินปันผลหรือไม่ท่ามกลางภาวะวิกฤตโควิด 19?, Available at: https://www.bot.or.th/Thai/ResearchAndPublications/DocLib_/Article_13Nov2020.pdf (Accessed: 20 November 2020).

สรุปสาระสำคัญจาก ภูมิ

บทความอื่น ๆ : Economics & Finance Archives – (kamonnat-ai.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *