3 เทคนิครับมือทางการเงิน


ตอนนี้สิ่งที่น่าจะเป็นห่วงที่สุดไม่แพ้ COVID-19 ก็คือผลกระทบทางเศรษฐกิจทั่วไป ซึ่งการไปแก้ไขเรื่องนี้ มันอาจฟังดูแล้วมันไกลตัวเราไป เราเลยอาจเริ่มจากการวางแผนการใช้เงินในกระเป๋าก่อนว่า “ทำยังไงให้ยังมีเงินพอกินพอใช้ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจนี้” เพื่อให้ผ่านจากสถานการณ์นี้ไปได้ ดังนั้น เราจึงมี 3 เทคนิคง่าย ๆ ในการช่วยพยุงการเงินให้สามารถผ่านพ้นสถานการณ์ตอนนี้ไปได้

3 เทคนิคง่าย ๆ ช่วยพยุงการเงินให้ผ่านพ้นสถานการณ์ตอนนี้

1 เก็บเงินแยกบัญชีให้เป็นระบบ

“แยกบัญชีเพื่อใช้และบัญชีเพื่อออมออกจากกัน”

เมื่อรายได้เข้าบัญชีเงินเดือน ควรโอนเงินไปบัญชีที่เปิดโดยเฉพาะ ควรใส่ไว้ในวงเงินที่ควรจะใช้จริง ๆ คล้ายกับระบบเติมเงินในมือถือ เพื่อควบคุมไม่ให้ใช้เงินเกินงบ อาจแบ่งเติมเดือนละครั้งหรือสองครั้ง แล้วแต่ความสะดวก และที่สำคัญควรกำหนดวันเติมเงินด้วย ส่วนบัญชีออมควรเปิดไว้เพื่อออมจริง ๆ พยายามไม่ใช้ เพื่อในตอนฉุกเฉินเท่านั้น

2 ทำประกันคุ้มครอง

“อย่ามัวแต่ไปเสียดายเงินก้อนเล็กที่จะทำให้เสียเงินก้อนใหญ่ในอนาคต”

การทำประกันเป็นหนึ่งในหนทางที่จะรับรองได้ว่า แม้ในสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนอย่างน้อยคุณควรจะมีตัวช่วย อย่ามัวแต่เสียดายกับเงินก้อนเล็กที่จะทำให้เสียเงินก้อนใหญ่ในอนาคต เพราะเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้เสมอ เช่น ประกันอุบัติเหตุ ประกันสุขภาพ เป็นต้น

3 ต้องมีเงินออม

“คนที่จะเป็นคนรอดได้ในทุกสถานการณ์ คือ คนที่มีเงินออม”

ในภาวะเศรษฐกิจที่ไม่สู้ดีนี้ สิ่งสำคัญที่เราต้องเตรียมตัว คือ “การมีออม” เพราะ เงินออมจะช่วยเราในยามที่สิ่งไม่เหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้น เราควรออมอย่างชาญฉลาด มี วินัย และจริงจัง ไม่ว่าคุณจะมีรายได้เท่าไหร่ ควรตั้งเป้าหมายรายง่ายน้อยกว่ารายได้ให้ได้ เพื่อสามารถเหลือออมทุกเดือน

ดังนั้น ไม่ว่าภาวะทางเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรแต่ขอให้เชื่อว่าเราจะผ่านมันไปได้ด้วยกัน ด้วยการมีสติ มีความรู้เท่าทัน

อ้างอิงบทความจาก แพท-พณิตา อาโอกิ (2020) 3 เทคนิคช่วยพยุงการเงินเตรียมรับมือภาวะเศรษฐกิจ, Available at: https://www.tmbbank.com/balance-by-tmb/money/balance-money-management.html (Accessed: 16 December 2020).

สรุปสาระสำคัญจาก ภูมิ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *