โรคหวัดในเด็ก และการกินยาที่พ่อแม่ควรรู้

พูดถึงเรื่อง โรคหวัดในเด็ก ในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง หรือช่วงที่เปิดเทอม พ่อแม่ผู้ปกครองมักจะกังวลเกี่ยวกับอาการป่วยของลูก ๆ โดยเฉพาะเด็กเล็ก ซึงมักมีอาการหวดหรือมีน้ำมูกไหลให้เห็นอยู่เรื่อย ๆ ผู้ปกครองยางคนก็จะพาลูกไปหาหมอ บางคนก็จะซื้อยาที่ร้านยามาเพื่อบรรเทาหวัดไปก่อน ซึ่งไม่ว่าจะทำอย่างไร ก็ต้องนำยาให้ลูกทาน ซึ่งยาเหล่านี้มีประเด็นที่ท่านควรรู้และทำความเข้าใจเนื่องจากมีคามสำคัญต่อประสิทธิภาพ และความปลอดภัยในการใช้ยา ดังนั้นเราจึงไปควรรู้จักกับโรคหวัดกันก่อนดีกว่า

พี่น้อง, เด็กชาย, ความรัก, เด็ก, ทารก, ทารกแรกเกิด
https://cdn.pixabay.com/photo/2014/09/23/06/02/brothers-457234_1280.jpg

โรคหวัด??

      โรคหวัดนั้น คือโรคหวัดทั่วไป หรือโรคหวัดธรรมดา เป็นโรคติดเชื้อชนิดหนึ่ง ซึ่งอาการไม่รุนแรง และหายเองได้ อาการที่พบบ่อยคือ อาการทางจมูก เช่น คัดจมูก น้ำมูกไหล จาม อาจจะมีอาการไอ หรือมีไข้ต่ำๆร่วมด้วย โดยอาการเหล่านี้อาจเรียกได้ว่าเป็น ไข้หวัดธรรมดา หรือไข้หวัดทั่วไปนั่นเอง ซึ่งเป็นคนละโรคกับไข้หวัดใหญ่ ส่วนอาการทางจมูกที่เกิดขึ้นนั้น จะคล้ายกับอาการแสดงของโรคภูมิแพ้ทางจมูก ที่มีอาการใกล้เคียงกัน แต่โรคภูมิแพ้จมูกมักจะมีอาการคันจมูก ร่วมกับตาด้วย โดยที่โรคภูมิแพ้มักจะไม่มีไข้ ดังนั้นอาการหวัดในความเข้าใจของคนแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไป บ้างก็เข้าใจว่า คืออาการที่แสดงว่าเกิดการติดเชื้อ บ้างด็เข้าใจว่าเป็นภูมิแพ้ ซึ่งความเข้าใจเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่ผิด เนื่องจากเด็ก ๆ อาจะมีอาการจากสาเหตุดดังกล่าวได้ แต่อาจไม่ใช่ทุกครั้งหรือทุกคนเสมอไป

      ดังนั้น การประเมินอาการเบื้องต้นอาจะช่วยให้ทราบได้ว่ามีโอกาสเป็นเพียงโรคหวัดธรรมดา หรือไข้หวัดใหญ่ที่จำเป็นต้องได้รับต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ หรือ ไข้หวัดธรรดาที่ติดเชื้อแบคทีเรียที่จำเป็นต้องได้รับยาปฏิชีวนะร่วมด้วยหรือไม่ และควรเลือกใช้ยาอะไรจึงเหมาะสมกับอาการของเด็ก

การใช้ยาในเด็ก

      การใช้ยาแก้หวัดไม่ว่าจะเป็นยาเดี่ยวหรือสูตรผสมก็ตาม ควรใช้ขนาดยาตามที่ฉลากได้ระบุ ซึ่งถ้าไปปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เขาจะคำนวณขนาดยาที่เหมาะสมโดยคำนวณจากน้ำหนักตัวเด็กเป็นหลัก หากอ่านที่ข้างกล่องบรรจุก็จะมีการระบุขนาดยาไว้ด้วย ซึ่งจะระบุขนาดยาตามอายุของเด็กเท่านั้น โดยใช้เกณฑ์เฉลี่ยของน้ำหนักตัวเด็กในการคำนวณขนาดยา ทำให้มีโอกาสที่ขนายาเมื่ออ่านจากข้างกล่องน้อยกว่าหรือมากกว่าที่ระบุบนฉาก และอาจทำให้เด็กได้รับยาในปริมาณที่ไม่เหมาะสมได้ โดยเฉพาะในเด็กที่ผอมหรืออ้วนมากกว่าเกณฑ์

            นอกจากนี้ความเข้มข้นของยาแต่ละชนิดอาจแตกต่างกันไปในแต่ละผลิตภัณฑ์ ดังนั้นขนาดยารับประทานสำหรับเด็กคนเดียวกันของยาในแต่ละยี่ห้อ อาจมีความแตกต่างกันไปได้ ด้วยเหตุนี้เองการใช้ยาแก้หวัด โดยเฉพาะยาสูตรผสมวรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ และคำแนะนำของเภสัชกร ซึ่งในบางครั้งเมื่อคำนวณขนาดยาออกมาตามน้ำหนักตัวจะพบว่าปริมาณยาบางชนิดในผลิตภัณฑ์ยาสูตรผสมอาจสูงเกินไปหรือต่ำเกินไปทำให้การบรรเทาอาการบางอย่างอาจไม่ดีขึ้นหรือเกิดอาการข้างเคียงได้ ในกรณีนี้จึงต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นยาเดี่ยวเพื่อให้สามารถใช้ยาแต่ละชนิดในปริมาณที่เหมาะสมได้มากที่สุด แม้ว่าจะทำให้เกิดความยุ่งยากในการป้อนยาที่เป็นสูตรยาเดี่ยวเนื่องจากต้องป้อนหลายครั้งก็ตาม

สรุปบทความโดย Amr

บทความอื่น ๆ : Life & Health Archives – (kamonnat-ai.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *